- Theo Trí Thức Trẻ | 28/09/2021 11:59 PM
Không thể phủ nhận rằng khi nói tới các tựa game nhập vai cày cuốc ở Việt Nam, rất nhiều người hẳn sẽ hồi tưởng ngay tới những cái tên như Võ Lâm Truyền Kỳ hay MU Online - những tượng đài được cho là khai quốc công thần của làng game online Việt. Và trải qua nhiều năm phát triển, tới thời điểm hiện tại, không ít người lại bắt đầu hoài niệm về những tựa game cổ xưa, thậm chí mong chúng sẽ có cơ hội thêm một lần nữa tái hiện. Tuy nhiên, đây dường như là suy nghĩ có phần hơi hão huyền vì thật khó, hay nói cách khác là gần như không thể mang VLTK hay MU Online cái thời 2005-2007 trở lại.
Sự thay đổi từ chính các game thủ
Chưa vội bàn tới vai trò của NPH, một trong những lý do dễ thấy nhất là sự thay đổi tới từ chính các game thủ Việt. Giai đoạn 2005-2007 vốn được nhiều người đánh giá như thời kỳ hoàng kim của các dòng game cày cuốc với một cộng đồng cực kỳ phát triển, lượng người chơi đông đảo và trên hết là sự nhiệt huyết, cống hiến hết mình của từng game thủ khi sẵn sàng góp ý, hướng dẫn newbie tận tình trên nhiều diễn đàn.
Điều này suy cho cùng cũng bắt nguồn từ việc đây là những năm đầu tiên mà game online phổ cập vào thị trường Việt Nam, và trở thành món ăn tinh thần gần như duy nhất, đáng để trải nghiệm nhất ở thời điểm đấy. Đó cũng là lý do mà trong suốt giai đoạn ấy, làng game Việt chứng kiến vô số những giai thoại, thậm chí cả những đại gia sẵn sàng đập tiền tỷ vào game chỉ trong một đêm. Nhưng nếu so với thời nay, mọi thứ đã khác xa. Sự ra đời của Auto với vô số những tiện lợi cũng đã phần nào giải quyết được vấn đề thời gian thiếu thốn, nhưng đồng thời cũng làm giảm đi rất mạnh mẽ tính cộng đồng, tương tác giữa người chơi. Game dần trở thành một công cụ giải trí đúng nghĩa, thay vì mang tính kết nối cao như thời gian trước.
Sự thay đổi từ thị hiếu người chơi
Làng game Việt đã thay đổi. Lứa game thủ của năm xưa đã già, có cuộc sống ổn định và thời gian chơi game tất nhiên cũng hạn chế hơn. Thật khó để có thể đòi hỏi họ ngồi cắm máy cả ngày như trước. Tất nhiên, việc một siêu phẩm như VLTK hay MU Online trở lại là điều ai cũng thích, nhưng thử hỏi, nếu như không có auto, vẫn giữ nguyên những tính năng cũ và "bắt" các game thủ phải cắm chuột bằng tăm như trước, liệu sẽ có bao nhiêu người còn hứng thú.
Tất nhiên, vẫn sẽ có một cộng đồng nhỏ những người trung thành với dòng game cổ ấy cảm thấy vui và sẵn sàng trải nghiệm. Nhưng nó là quá ít so với sự đòi hỏi của một NPH. Về cơ bản, các tựa game cũng như một sản phẩm trên thị trường vậy, và sinh ra để phục vụ đa số, thay vì chỉ một nhóm đối tượng nhỏ lẻ có yêu cầu đặc biệt. Đó cũng là lý do mà tại sao VLTK và MU Online gần như không thể "tái sinh" nguyên bản như trước, và cũng lý giải cho việc tại sao khá nhiều người cho rằng họ vẫn không tìm được "cái hồn" của các tượng đài này trong nhiều phiên bản remake sau này.