- Theo Trí Thức Trẻ | 12/06/2015 0:00 AM
Tiếp nối phần trước, chúng ta sẽ đến với những chi tiết trọng điểm còn lại trong "Báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2014" được phát hành bởi cơ sở GPC và được đăng tải trên nhiều trang tin tức lớn ở Trung Quốc thời gian gần đây.
Webgame
- Số lượng người sử dụng webgame Trung Quốc năm 2014 đạt 307 triệu người, tăng trưởng 6,5% so với năm 2013; thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường webgame đạt 20,27 tỷ nhân dân tệ (gần 70,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 58,8% so với năm 2013; chiếm 17,7% thị phần ngành game Trung Quốc năm 2014, tăng 2,3% so với năm 2013.
Do cạnh tranh kịch liệt, sản xuất cẩu thả, sao chép ý tưởng và những mánh khóe thủ đoạn xấu nhằm đoạt lấy người sử dụng, sản phẩm webgame Trung Quốc đã liên tục bị đào thải. Hơn nữa trong quá trình chuyển đổi, các sản phẩm và doanh nghiệp duy trì tích lũy giá cả thương hiệu sẽ có khả năng sinh lời lớn trong tương lai.
Người sử dụng, kênh phân phối, phía đầu tư đều gia tăng tín nhiệm đủ để doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm chất lượng cao, các các công ty webgame cũng lấy cơ hội này nhằm quảng bá sức ảnh hưởng thương hiệu, ví như thiết kế một số linh vật hoạt hình tượng trưng cho thương hiệu hãng, tổ chức sự kiện gặp mặt người chơi, xây dựng hệ thống người chơi đánh giá và bảo toàn chất lượng sản phẩm… Đối với ngành công nghiệp webgame Trung Quốc mà nói, đây là cơ hội quan trọng để gia tăng tính kết dính của người sử dụng, giảm tiền đầu tư quảng cáo, năng cao chất lượng nghiên cứu phát triển.
Ảnh minh họa
Trong bối cảnh thị trường webgame cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, các sáng kiến mới về kỹ thuật phát triển mới có hi vọng nhanh chóng phá bỏ sự “đồng chất hóa”, nhấn mạnh “cá nhân hóa” chính là một trong phương pháp giải quyết tốt nhất. Các công ty phát triển thông qua việc sử dụng công nghệ và tiền đầu tư để nghiên cứu webgame 3D, nhằm hình thành nên cạnh tranh khác biệt hẳn so với webgame 2D thông thường. Kỹ thuật 3D mang lại những trải nghiệm mạnh hơn, đồng thời lại đủ sức trở thành cơ sở để sản xuất nhưng webgame tinh phẩm.
Theo sự phát triển không ngừng của công nghệ kỹ thuật số, thành thạo những công cụ Unity 3D 3.5, Flash 11, HTML5…, cùng với việc áp dụng những công cụ đỉnh như Unreal Engine 3, CryEnergy, tất cả sẽ tiếp thêm sức sống cho webgame 3D, giúp tăng trưởng số lượng sản phẩm của các thể loại. Sự thăng cấp của phần cứng PC và tốc độ đường truyền internet cũng khiến người sử dụng trải nghiệm sản phẩm webgame 3D tốt hơn, mang lại cho các nhân viên phát triển nhiều không gian sáng tạo hơn. Trước mắt, các phương diện gameplay, mỹ thuật webgame 3D…, mặc dù vẫn chưa đủ để tồn tại khỏe mạnh, nhưng nó ngày càng trưởng thành hơn theo thời gian.
Mô hình quảng cáo bằng ô cửa sổ truyền thống, “thủ đoạn” hiệu quả mua lưu lượng từ nhà mạng internet cùng nhiều phương thức khác đã liên tục suy giảm, gây ảnh hưởng tới năng lực duy trì hấp dẫn người sử dụng của webgame. Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ sản phẩm, lưu giữ người sử dụng đã trở thành vấn đề đáng suy nghĩ hàng đầu của ngành công nghiệp webgame Trung Quốc. Để noi theo thành công đi trước của game online client, nâng cao văn hóa sản phẩm webgame, gia tăng số lượng sản phẩm, tăng cường tính hợp lý và đáng chơi của hệ thống tương tác, sáng tạo nội dung game đặc sắc đã trở thành những thử thách lớn nhất mà webgame đang phải đối mặt.
Ảnh minh họa
Một mặt, mô hình độc lập nghiên cứu phát triển và vận hành webgame khó có thể khai thác sự hứng thú của giá trị văn hóa lợi ích; mặt khác, vận hành và phát triển webgame lại phải chịu áp lực tài chính lớn, ví như tiền quảng cáo TV và nhiều hình thức truyền thông khác. Có bộ phận công ty game lo sợ về chi phí và áp lực thắng lợi, vì lợi nhuận mà bỏ mặc người sử dụng, trong chiến lược và giai đoạn sản xuất game đã bỏ qua văn hóa giá trị của sản phẩm.
Game mobile
- Số lượng người sử dụng game mobile Trung Quốc năm 2014 đạt 358 triệu người, tăng trưởng 15,1% so với năm 2013; thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường game mobile đạt 27,49 tỷ nhân dân tệ (hơn 90,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 144,6% so với năm 2013; chiếm 24% thị phần ngành game Trung Quốc năm 2014, tăng 10,5% so với năm 2013. Trong đó, game online mobile mang lại 78,3% thu nhập, còn game offline mobile mang lại 21,7%.
Thị trường game mobile Trung Quốc năm 2014 đã tiếp tục trải qua một giai đoạn tăng trưởng cao tốc. Đầu tiên, nhìn từ phản ánh doanh nghiệp và quá trình tiếp nhận thị trường – thu nhập tiêu thụ để phân tích, thị trường game mobile đã hình thức một quy mô nhất định cho dù hơi muộn, nhưng đang là phân khúc thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất. Kế đó, nhìn từ phản ánh mối quan hệ giữa nhu cầu sản phẩm và người sử dụng – quy mô người sử dụng để phân tích, game mobile nhờ có tính tiện lợi có thể mang đi khắp nơi, thao tác điều đơn giản, thích hợp kiểu thời gian phân mảnh hóa …, mà đang có quy mô người sử dụng tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả phân khúc game.
Mặc dù game mobile có lợi thế về người sử dụng, lợi thế thay đổi thiết bị đã giảm dần ở nửa cuối năm 2014, dẫn đến thu nhập tiêu thụ, tăng trưởng quy người sử dụng bắt đầu bị bão hòa, nhưng trong tổng thể ngành công nghiệp game Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng của game mobile vẫn vượt trội so với những phân khúc thị trường khác, và ngày càng chiếm thị phần nhiều hơn. Cuối cùng, nhìn từ phản ánh tình trạng lưu thông và tài nguyên – hoạt động đầu tư dụng nhập để phân tích, từng đơn vị cụ thể của ngành công nghiệp game mobile thường thuộc về một công ty tư sản, do vậy không thể hoàn toàn phản ánh hết giá trị năng lực của lĩnh vực này. Chi tiết hơn, doanh nghiệp game mobile đang ngày càng được đầu tư kinh phí, thu hút nhiều nhân tài gia nhập, gia tăng sự chia sẻ và học hỏi công nghẹ mới, nhờ vậy mà bộc phát nhanh chóng trong thời gian ngắn.
Ảnh minh họa
Vấn đề cạnh trạnh xấu tồn tại trong ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc đã trở thành một nhân tốc gây ảnh hưởng tới sức phát triển. Thứ nhất là các hành vi lừa gạt người sử dụng, quảng cáo bất hợp pháp và thu phí lung tung đang khiến người sử mất đi niềm tin và cảm giác an toàn khi trải nghiệm game mobile. Nạn sao chép, thay da đổi thật với chi phí đầu tư thấp, khiến game mobile bị đồng chất hóa là một trong những vấn đề quan trọng nhất làm người sử dụng mất đi niềm vui khi được trải nghiệm một game mobile mới, khả năng tồn vong của các doanh nghiệp game mobile cũng bị rút ngắn và khó có tương lai tươi sáng. Thứ hai là hiện tượng tự đục khoét lẫn nhau, khiến chi phí sử dụng người leo thang, nhất thời làm mất đi lượng nhân viên kỹ thuật giỏi, nếu doanh nghiệp không có biện pháp hiệu quả để bảo vệ và khích lệ nhân tài, công tác vận hành kinh doanh, hay thời gian phát triển sản phẩm đều sẽ bị ảnh hưởng bất lợi.
Với tốc độ tăng trưởng nhanh về quy mô người sử dụng lẫn thu nhập như hiện nay, game mobile sẽ tiếp tục duy trì đà tiến trong vòng 5 năm tới, tạo ra những cơ hội mới, thu hút thêm người sử dụng, trở thành động lực thúc đẩy GDP của Trung Quốc. Từ góc độ phát triển ngành, song hành cùng xu thế phát triển smartphone nở rộ, chắc chắn phát triển game mobile sẽ có thêm đất để phát huy, lợi thế về nhân khẩu và thay đổi thiết bị không dễ bị mất đi. Từ góc độ nhu cầu người sử dụng, tính cơ động, tiện lợi, gameplay tương tác vẫn sẽ là những xu thế hàng đầu, game mobile tiếp tục là phương thức giải trí tốt nhất của những người sử dụng có khung thời gian phân mảnh hóa. Từ góc độ chính sách doanh nghiệp, rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ ở Trung Quốc khẳng định rằng họ đều coi game mobile là hạng mục hàng đầu trong chính cách phát triển trong tương lai.
Game offline
Thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường game offline Trung Quốc năm 2014 chỉ đạt 50 triệu nhân dân tệ, giảm 43,8% so với năm 2013. Nguyên nhân chỉ yếu là do trong cả năm 2014 chỉ có duy nhất hai sản phẩm mới, nhưng chúng có ảnh hưởng tương đối tốt. Theo thông báo từ nhiều nhà phát triển cho biết, họ đang tập trung phát triển các phiên bản mới của nhiều dòng game offline nổi tiếng Trung Quốc như Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện, Hiên Viên Kiếm… Dự tính, thu nhập thị trường game offline Trung Quốc trong năm 2015 sẽ được cải thiện đáng kể nhờ vào những sản phẩm trên. Dù sao, thị trường game offline Trung Quốc là đi theo chu kỳ 2 năm nên trình trạng năm này thấp, năm sau cao là chuyện thông thường.
Chi tiết từng mặt ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2014 (P1)