“Gã khổng lồ” NCSoft vạch chiến lược tiến vào game phương Tây

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 11/06/2015 0:00 AM

NCSoft muốn trở thành đối thủ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu, nhưng họ đã gặp phải nhiều khó khăn những năm qua khi cố gắng vươn tầm ra bên ngoài châu Á.

Năm ngoái, NCSoft đã tạo ra khoản lợi nhuận khổng lồ hơn 756 triệu USD với tư cách là một trong những công ty game online lớn nhất tại Hàn Quốc. Song, nhà phát hành của tựa game nhập vai online nổi tiếng Lineage, lại không được biết đến nhiều ở phương Tây, và giờ đây NCSoft đã sẵn sàng để thay đổi điều này với những nước cờ chiến thuật lớn.

Công ty Hàn Quốc này muốn trở thành đối thủ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu, nhưng họ đã gặp phải nhiều khó khăn những năm qua khi cố gắng vươn tầm ra bên ngoài châu Á.

Công ty đặt trụ sở tại Seoul này đã tái cơ cấu chi nhánh NCSoft West của mình vào tháng 10 năm ngoái. Và bây giờ, họ sẽ lấy Wildstar, một game online trả phí tháng của mình, và chuyển nó thành một game miễn phí ở phương Tây. Cuối cùng, NCSoft sẽ xây dựng một chi nhánh game mobile tại Silicon Valley, San Mateo, California. Ông John Burns, phó chủ tịch điều hành cao cấp tại NCSoft West cho biết, công ty sẽ tuyển thêm hơn 100 nhân viên nữa để xây dựng studio game mobile và các vị trí khác tại chi nhánh phương Tây này.

Việc chuyển đổi Wildstar (được phát hành mùa hè năm ngoái) từ đăng ký trả phí sang chơi-miễn-phí đã phản ánh những thay đổi lớn trong thế giới game hiện đại. Các thế giới game online (game nhiều người chơi hay MMO) thu phí, như World of Warcraft, đang mất dần thị trường vào tay các game miễn phí, nơi mà người chơi có thể chơi free và mua những món đồ ảo bằng tiền thật nếu như họ muốn. Vài game lớn như Star Wars: The Old Republic của Electronic Art và vô số game online từ Daybreak đã chuyển đổi sang mô hình chơi-miễn-phí. Nhưng những công ty này thường không chơi nước cờ đó cho đến khi lượng đăng ký bắt đầu tụt dốc.

Trong trường hợp của Wildstar, NCSoft báo cáo rằng trong quý đầu tiên, trò chơi đã bị thụt giảm một cách đáng kể lợi nhuận trả phí tháng, kéo theo sự đi xuống về lợi nhuận lớn tương đương cho NCSoft. Nhưng ông Burns cho biết, việc chuyển đổi mô hình chơi của Wildstar và phát hành nó ở phương Tây mang ý nghĩa là một cơ hội lớn cho NCSoft tham vọng toàn cầu hóa của mình.

Bên cạnh đó, NCSoft cũng xác nhận rằng họ sẽ mang Blade & Soul, ra mắt trên PC tại châu Á năm 2012, sang các thị trường phương Tây vào giai đoạn cuối năm 2015 này.

Đây là một thông báo lớn, đã được mong đợi từ rất lâu rồi. Chúng tôi đang cố gắng cơ cấu lại mảng game PC xuống còn một nửa và mở rộng sang mảng mobile. Mục tiêu của NCSoft là trở thành một trong những công ty hàng đầu của ngành game,” ông Burns cho biết.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho sự mở rộng sang phía Tây, NCSoft đã trải qua một vài thay đổi lớn. Vào tháng 10/2014, công ty đã cắt giảm một lượng lớn nhân sự tại Mỹ. Songyee Yoon, vợ của nhà sáng lập Taek-jin Kim, đã nhận chức chủ tịch của NCSoft vào tháng 1/2015. Bà là người chịu trách nhiệm phần lớn cho việc mở rộng tại Mỹ và Châu Âu của công ty, và vẫn đang tiếp tục đảm nhiệm trọng trách này. Trong một phát biểu của mình, bà cho biết công ty đang triển khai một chiến dịch để tăng tốc độ phát triển với tư cách là một công ty hàng đầu trong ngành game phương Tây.

Ông Burns nói rằng, công ty cũng đã bổ sung thêm người vào đội ngũ quản lý, bao gồm việc thuê Michael Chang, cựu giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Electronic Arts, làm phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp cao cấp tại NCSoft. Ông Chang đã thông báo rằng vào tháng 4/2015, công ty đã đầu tư 5 triệu USD vào studio This Game, studio chuyên phát triển game mobile đặt trụ sở tại Vancouver, Canada. NCSoft cũng đã thuê Jesse Taylor, cựu điều hành viên tại Glu về làm phó chủ tịch cao cấp về mảng mobile tại văn phòng San Mateo.

Daren Chencinski đã đảm nhiệm vị trí quản lý chung tại NCSoft West Mobile. Jeff Pabst gia nhập công ty với tư cách phó chủ tịch bộ phận quảng cáo, trước đó, Jeff từng là giám đốc quản lý sản phẩm tại Sega Europe. Omeed Dariani hiện là giám đốc cộng đồng tại NCSoft West. Tim Granich cũng đã gia nhập với chức vụ giám đốc marketing cao cấp, và Ben Conard đang là giám đốc liên hệ doanh nghiệp, quan hệ công chúng, và sự kiện mới tại công ty.

Lineage Eternal, một trong những tựa game lớn nhất của NCSoft, cũng sẽ được phát hành vượt ra ngoài châu Á, trên quy mô toàn cầu trong thời gian gần.

Giờ đây, NCSoft có khoảng 600 nhân viên ở Mỹ, tại các studio như Arena.net ở Seattle, và các đội ngũ tại Aliso Viejo, California, Nam California, và Austin, Texas. Cho tới nay, công ty đã tuyển dụng được 20/100 nhân viên theo kế hoạch tại San Mateo để sản xuất game mobile.

NCSoft đã di chuyển vào phương Tây từ năm 2001, khi công ty này sát nhập Destination Games của Richard Garriott. Sau đó phát hành tựa game MMO viễn tưởng Tabula Rasa của Garriott năm 2007, song vì không đạt được thành công, Tabula Rasa đã bị khai tử vào năm 2009. NCSoft đã may mắn hơn với Guild Wars và Guild Wars 2, được phát triển bởi Arena.net. Trong khoảng thời gian đó, NCSoft đã mở rộng lượng game của mình, cho ra mắt Blade & Soul vào năm 2012 tại châu Á.

Giờ đây, công ty lại tiếp tục mở rộng một lần nữa. Họ sẽ phải sửa đổi những game sẵn có thích ứng với mobile, hoặc phát hành những sản phẩm trí tuệ hoàn toàn mới. Ông Burns chia sẻ: “Chúng tôi đang xúc tiến nhanh. Không cần phải quá sớm, nhưng đây là khoảng thời gian thích hợp. Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh chiến lược của công ty để đạt được thành công tại phương Tây.”

Theo VentureBeat

 

Ngành game Mỹ sẽ tăng trưởng 30%, đạt mức 19,6 tỷ USD vào năm 2019