Chi tiết từng mặt ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2014 (P1)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/06/2015 0:00 AM

Trong loạt bài viết này, chúng ta sẽ đến với những chi tiết trọng điểm trong "Báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2014" được phát hành bởi cơ sở GPC.

Trong loạt bài viết này, chúng ta sẽ đến với những chi tiết trọng điểm trong "Báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2014" được phát hành bởi cơ sở GPC và được đăng tải trên nhiều trang tin tức lớn ở Trung Quốc thời gian gần đây.

Số liệu tổng quát:

- Số lượng người sử dụng thị trường game Trung Quốc năm 2014 đạt khoảng 517 triệu người, tăng trưởng 4,6% so với năm 2013; thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường game (bao gồm game online, game mobilegame offline…) đạt 114,48 tỷ nhân dân tệ (gần 400,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 37,7% so với năm 2014, trong đó thu nhập từ game online tự nghiên cứu đạt 72,66 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 52,5% so với năm 2014.

Tổng quan thị trường

Mặc dù ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc đang chịu sự giảm sút về lượng người chơi, thị trường game online client có dấu hiệu phát triển chậm lại, nhưng các phân khúc thị trường mới nổi như webgame, game mobile lại đang mở rộng quy mô rõ ràng, gia tăng doanh thu ngày càng lớn. Trong năm 2014, các doanh nghiệp đã đẩy nhanh tốc độ phát triển sản phẩm mới, khiến số lượng sản phẩm gia tăng gấp bội, tăng cường mức độ cạnh tranh ở cả thị trường nội lẫn ngoại địa, giúp độ bao phủ của game không ngừng bành trướng.

Ảnh về ChinaJoy 2014

Ảnh về ChinaJoy 2014

Trước ngưỡng cảnh thị trường game console bắt đầu mở cửa, Microsoft và Sony đã nhanh chóng tìm đường xâm nhập vào thị trường Trung Quốc, đồng thời ngày càng có nhiều doanh nghiệp thông qua các nền tảng game console gia đình, TV… để tiến công vào thị trường game gia đình. Internet và game dung hợp phát triển, khiến nhiều doanh nghiệp internet hàng đầu ở Trung Quốc như 360, Baidu, Alibaba… đều dần dần sắp đặt đường đi nước bước vào ngành game.

Quy mô số lượng sản phẩm game đã bước vào giai đoạn tăng trưởng cao tốc, so với cùng kỳ năm 2013, số lượng sản phẩm game mobile rõ ràng đã nhân lên gấp bội, thúc đấy tổng thể quy mô số lượng game lên một nấc thang mới. Phân tích từ góc độ từng phân khúc thị trường game, sản phẩm game Trung Quốc đang ngày càng thể hiện rõ đặc trưng của mô hình “kim tự tháp”, game online client là tầng chóp, đòi hỏi đầu tư sản xuất lớn, tinh phẩm mới có thể sinh tồn, số lượng cũng ngày càng ít. Webgame là tầng ở giữa, đang có định hướng phát triển tinh phẩm, số lượng ít dần, chất lượng nâng cao. Game mobile thuộc về tầng ở dưới cùng, đang cố gắng xâm chiếm những khoảng trống trên thị trường, lôi kéo lượng người chơi mới, yêu cầu đầu tư thấp, sản lượng cao, số lượng sản phẩm game lớn gấp bội so với game online client và webgame.

Các game online Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển không những chiếm những vị trí quan trọng trên thị trường, mà còn tiếp tục gia tăng xu hướng này. Trong năm 2014, thu nhập tiêu thụ thực tế của những sản phẩm này đã chiếm 60% thu nhập toàn thị trường trở lên, và sẽ giữ duy trì tăng trương nhanh trong nhiều năm tới. Thu nhập tăng trưởng, quay trở lại nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển của doanh nghiệp game, khiến họ có thể đầu tư tiền bạc cho engine game, chất lượng đồ họa, độ chi tiết texture…, số lượng engine game tự nghiên cứu ở Trung Quốc ngày càng nhiều, và các engine miễn phí cũng có độ phổ cập cao. Vì vậy, có thể thấy viễn cảnh trong tương lai rằng năng lực tự nghiên cứu phát triển game của Trung Quốc sẽ tiến thêm một bậc, chất lượng game Trung Quốc sẽ ngày càng cao và sánh cùng thế giới.

Ảnh về ChinaJoy 2014

Ảnh về ChinaJoy 2014

Game online client

- Số lượng người sử dụng game online client Trung Quốc năm 2014 đạt 158 triệu người, tăng trưởng 3,9% so với năm 2013; thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường game online client đạt 60,89 tỷ nhân dân tệ (gần 210,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 13,5% so với năm 2013; chiếm 53,2% thi phần ngành game Trung Quốc năm 2014, giảm 11,3% so với năm 2013. Trong đó, thể loại RPG mang lại 63,9% thu nhập cho thị trường game online client, đạt 38,91 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 10,3% so với năm 2013. Thể loại casual đóng góp 36,1% thu nhập cho thị trường game online client, đạt 21,98 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 19,7% so với năm 2013.

Game online client giữ vững ngai vị là phân khúc lớn nhất của ngành công nghiệp game Trung Quốc, quy mô tiếp tục tăng trưởng. Mặc dù do chịu sự ảnh hưởng từ sức tăng trưởng nhanh của những phân khúc khác, tốc độ tăng trưởng quy mô người sử dụng và thị trường game online client có xu hướng chậm lại trong vài năm gần đây, thị phần cũng nhỏ hơn, nhưng sức mua của người sử dụng game online client vẫn không hề suy giảm, sản phẩm, vận hành và chất lượng phục vụ cũng tiếp tục thăng cấp, hơn nữa với thu nhập ổn định của sản phẩm thế hệ cũ + sản phẩm thế hệ mới bắt đầu khởi sắc, giúp hình thành thể hệ thị trường nối tiếp.

Các sản phẩm xuất khẩu nước ngoài duy trì tăng trưởng, các sản phẩm làm đại lý như League of Legends, Dota 2, World of Tanks có thành tích xuất sắc, sức ảnh hưởng và danh tiếng của các doanh nghiệp hướng ngoại cũng không ngừng tăng cường, mô hình phục thị trường nước ngoài ngày càng thêm phong phú. Sản phẩm game online client phát triển đa nguyên hóa về thể loại, ngoài thể loại MMORPG truyền thống ra, những thể loại như MMOFPS, MOBA…, đều đang có tốc độ phát triển nhanh.

Ảnh về ChinaJoy 2014

Ảnh về ChinaJoy 2014

Trước mắt, thị trường game online client Trung Quốc đã bước vào giai đoạn phát triển tương đối ổn định, quần thể người sử dụng vững mạnh, yêu cầu rõ ràng, và có tính duy trì, là yếu tố căn bản để thăng cao thu nhập. Sau khi trải qua hơn 10 năm phát triển thần tốc, game online client đã nuôi dưỡng được một lượng người sử dụng trung thành, tích lũy năng lực tự nghiên cứu phát triển, phục vụ tốt lượng người dùng sẵn có và không ngừng có những điều chỉnh sáng tạo mới mẻ về phương diện đề tài, chất lượng, hình thức thu phí sản phẩm…, thỏa mãn nhu cầu của người dùng, giữ vững nền móng phát triển của game online client. Với sản phẩm chất lượng cao và vận hành ưu hóa, cần thu hút người chơi mới bằng cách thỏa mãn nhu cầu của từng bộ phận người sủ dụng, đạt được điều kiện quan trọng để có động lực duy trì hậu phát triển nhanh.

Đồnh hành với sự nổi lên của thị trường game mobile, cơ hội tự mình khởi nghiệp ngày càng nhiều, nhiều nhân viên và nhóm phát triển ở các công ty game online client đều chuyển hướng sang lĩnh vực game mobile, không những trực tiếp có được nguồn nhân lực giàu kinh nghiệp từ game online client, mà còn giúp thu nhập tiêu thụ thị trường game mobile tăng trưởng nhanh chóng, khiến thị tường game online client phải đối mặt với những thử thách mới đầy khó khăn.

Một mặt, do tính không ổn định của nguồn lưu động nhân viên nghiên cứu phát triển, khiến doanh nghiệp game gặp nhiều vấn đề khó khăn trong tiến trình sản xuất sản phẩm mới. Mặt khác, phát triển game mobile cũng nhanh chóng gia tăng cạnh nhanh đa nền tảng, người sử dụng ở PC, TV, tablet, mobile…, có thói quen sử dụng không giống nhau, càng khiến game online client gặp thách thức lớn hơn.

(còn tiếp)

 

>>Mỹ và Trung Quốc sẽ chiếm nửa ngành game toàn cầu vào năm 2018