Miếng bánh game mobile Trung Quốc: 4,4 tỷ đô ngon nhưng khó nhằn (P2)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/03/2015 0:00 AM

Nối theo kỳ trước, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về thị trường game mobile "màu mỡ" và mang đầy tính đặc thù của Trung Quốc.

Nối theo kỳ trước, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về thị trường game mobile "màu mỡ" và mang đầy tính đặc thù của Trung Quốc thông qua những chuyên gia ở sự kiện Casual Connect Europe được diễn ra hồi đầu tháng 2 năm 2015.

Thanh toán trong game mobile

Một nghiên cứu gần đây của Niko Partners cho thấy 38% người chơi Trung Quốc sẽ chi tiền trên các game mobile, và đây là một tỷ lệ cao đối với một thị trường game có tới hàng trăm triệu khách hàng. Hơn nữa, đó còn là một con số cao đáng ngạc nhiên nếu xét tới mức lương tương đối thấp so với phương Tây, nhưng game mobile thực ra là một nguồn giải trí tuyệt vời và không hề đắt đỏ ở Trung Quốc.

Không có nhiều loại hình giải trí khả dụng, đặc biệt với những người sống ở những thành phố hạng 4, có thu nhập trung bình hàng tháng vào khoảng 300 USD (hơn 6 triệu VNĐ),” ông Heathershaw, trưởng bộ phận marketing quốc tế tại SkyMobi, chia sẻ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở các thành phố hạng 1 như Bắc kinh, vé xem phim có thể tốn tới 25 USD (hơn 500,000 VNĐ) và các quán bar ở Trung Quốc cũng quá đắt đỏ so với tiền lương của họ. “Thay vào đó bạn có một game mobile, nơi mà thanh toán in-app có thể chỉ là 30 cent hoặc vài USD. Nó là một loại hình giải trí ít tốn kém hơn mà người Trung Quốc có thể tìm thấy,” ông Heathershaw nói.

Trung Quốc đang có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, và lưu lượng sử dụng smartphone cũng tăng ngày càng nhanh, tỷ lệ thâm nhập của smartphone hiện tại vào khoảng 47%, song nó không hẳn là một nguồn lợi nhuận tốt cho quảng cáo.

Giá trị đường truyền của Trung Quốc không cao như khi ở phương Tây, vậy nên các nhà quảng cáo sẽ không sẵn sàng bỏ nhiều tiền vào đường truyền như vậy,” ông Heathershaw tiếp tục nói. “Bạn sẽ phải thu lợi nhuận ở nguồn khác, và may mắn thay, người Trung Quốc sẵn sàng chi tiền trong game.”

Dịch vụ tin nhắn phổ biến WeChat với hơn 438 triệu người dùng là một nhân tố lớn đang thúc đẩy khả năng chi tiêu của người sử dụng, theo như ý kiến của ông Junde Yu, phó chủ tịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của công ty phân tích di động App Annie.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước tiên, các công ty tung ra các game casual, và mọi người bắt đầu chơi… mặc dù họ không phải là gamer,” ông Yu chia sẻ với The Next Web. “Và ở đây chúng ta đang nói tới số đông người sử dụng. Bởi các game của WeChat rất dễ chơi và dễ cài đặt, sau một khoảng thời gian họ sẽ bị cuốn vào và bắt đầu trả tiền.”

Tất cả những người này đều chưa từng trả phí cho một dịch vụ mobile này từ trước tới nay, nhưng một khi họ đã thực hiện lần trả phí đầu tiên, càng ngày họ sẽ càng chi nhiều. WeChat đã vô cùng khôn khéo khi dẫn dắt người chơi trả phí.”

Kết nối địa phương

Nếu bạn muốn thực sự thành công, bạn cần một đối tác địa phương. Phát hành game cũng đi theo nguyên tắc như vậy, đặc biệt là đối với những thị trường có tính đặc thù ở phương Đông như Trung Quốc.

Ông William Heathershaw chỉ ra những ví dụ tiêu biểu về các game phương Tây đã đạt được thành công ở Trung Quốc. “Nếu bạn nhìn vào những thành công tiêu biểu như Subway Surfers, dòng game Angry Birds, hay Fruit Ninja, bạn sẽ phát hiện ra rằng tất cả chúng đều có những đối tác địa phương.”

Vấn đề là tìm được những đối tác địa phương sẵn sàng tiếp nhận game của bạn, và đầu tư thời gian vào quá trình bản địa hóa, phát hành và quảng bá nó một cách phù hợp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Heathershaw cho biết phải chắc chắn rằng những game được chọn có khả năng thành công cao. “Tôi rất thích trao đổi với những nhà phát triển. Rất nhiều người có tâm huyết lớn với game của mình. Song thật đáng tiếc là không phải ai cũng phù hợp với thị trường này.” Nhưng đồng thời, ông cũng khẳng định rằng, đây là một thị trường mà bất cứ công ty nào cũng nên quan tâm tới, chỉ là họ sẽ tiếp cận bằng cách nào mà thôi.

Thành công bất ngờ

Nếu như một game vốn không được thiết kế hướng tới người sử dụng Trung Quốc, không có nghĩa là nó không thể thành công tại đây. Luôn luôn tồn tại những ngoại lệ, những câu chuyện thành công bất ngờ.

Goat Punks, một game iOS không đồng bộ của Antonio Alberto Santiago, một nhà thiết kế đồ họa kiêm phát triển người Úc tại Casual Connect, đã thành công một cách đầy bất ngờ tại Trung Quốc, mặc dù không hề có bất kỳ quá trình bản địa hóa hay phiên dịch nào.

Antonio Alberto Santiago, nhà phát triển Goat Punks

Antonio Alberto Santiago, nhà phát triển Goat Punks

Goat Punks là một game miễn phí có thanh toán in-app, bạn có thể mua item trang phục và vũ khí cho con cừu của mình bằng tiền thật, và anh Santiago có chia sẻ rằng phần lớn doanh thu của sản phẩm đều đến từ khu vực Trung Quốc. Nhưng thật không may là anh ấy không thể hiểu nổi bất cứ bài đánh giá nào của người chơi Trung Quốc bởi “chúng đều là tiếng Trung nên tôi chả hiểu cái quái gì cả.”

Mặc dù Goat Punks chỉ có khoảng 20,000 người chơi đang hoạt động và không tạo ra một nguồn lợi nhuận khổng lồ, nhưng vẫn thật thú vị khi thấy một thành công nhỏ mà bạn có thể đạt được tại thị trường Trung Quốc mà không có bất kỳ sự quảng bá hay bản địa hóa nào.

Vậy đâu là chìa khóa dẫn tới sự phổ biến tới không ngờ này của Goat Punks? “Một cô gái Trung Quốc nói rằng bởi vì trông nó dễ thương thế nào ấy!” anh Santiago vừa cười vừa chia sẻ lí do đơn giản khiến game của anh trở nên hút khách tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Goat Punks

Goat Punks

Giờ đây, anh Santiago bắt đầu tạo nên những con cừu in 3D lấy cảm hứng từ trò chơi và cho chúng vào những hộp chất dẻo trong nhỏ mà tìm thấy ở một cửa hàng địa phương. “Tất cả đó chỉ là một bài kiểm tra đối với tôi,” anh chia sẻ một cách bình thản. “Tôi làm một trò chơi: ‘Ồ, hay phết nhỉ.’ Tôi làm vài món đồ chơi cho nó: ‘Ồ, cũng được.’ Đó chỉ là một cuộc thí nghiệm để xem tôi có thể phát triển được đến mức nào.”

Và làn sóng mobile đang tràn vào Trung Quốc cũng có tính chất tương tự như vậy: một thí nghiệm để tìm kiếm thành công trong thị trường gần như hoàn toàn mới lạ này. Nhưng nếu thực hiện đúng cách, nó sẽ là một thí nghiệm có sự đền đáp xứng đáng.

Theo Venturebeat

 

>>Miếng bánh game mobile Trung Quốc: 4,4 tỷ đô ngon nhưng khó nhằn (P1)