Valve sẽ đầu tư lớn cho công nghệ thực tế ảo, đó không còn là điều gì phải nghi ngờ khi bộ thiết bị mang tên Vive của hãng tỏ ra phức tạp hơn so với tất cả những ứng cử viên còn lại đang chạy đua vào lĩnh vực mới mẻ này. Bao gồm một kính đeo, hai tay cầm cảm biến cùng hai bộ bóng đèn phát tia laser, sản phẩm hợp tác cùng hãng sản xuất phần cứng di động Đài Loan HTC hứa hẹn đem đến những trải nghiệm chân thực nhất cho người sử dụng.
Bộ thiết bị thực tế ảo Vive trưng bày tại hội nghị GDC 2015 diễn ra đầu năm.
Khả năng tới hạn của Vive tới đâu, chúng ta chưa thể biết được khi mà thiết bị này còn chưa ra mắt phiên bản cho người dùng. Nhưng ngay ở thời điểm hiện tại, một số đoạn demo thiết kế dành riêng cho Vive đã đủ khiến cho người xem cảm thấy rất hào hứng về tương lai của nó, ví dụ như sản phẩm của kĩ sư phần mềm người Đức David Finsterwalder mà các bạn chuẩn bị theo dõi phía dưới đây.
SteamVR Photogrammetry Demos on HTC Vive.
Chắc hẳn bạn đang băn khoăn đôi chút về việc những hình ảnh mà mình vừa xem là đồ họa máy tính hay đời thực? Nếu như không có sự xuất hiện của con robot trong tựa game Portal 2, chúng ta đã có thể dễ dàng bị đánh lừa bởi những cảnh tượng hết sức thuyết phục có trong đoạn demo. Thực tế, anh Finsterwalder đã sử dụng một kĩ thuật mang tên gọi: "Photogrammetry" - hiểu nôm na là cho phép đưa những ảnh chụp ngoài đời vào trở thành mô hình đồ họa máy tính. Photogrammetry đã từng được ứng dụng trong tựa game The Vanishing of Ethan Carter (phát hành tháng 9/2014) nhưng chất lượng chưa được thuyết phục như thế này.
Là thực hay là ảo đây?
Hiện chiếc kính thực tế ảo Vive chưa có ngày ra mắt chính thức cũng như giá bán cụ thể, tuy nhiên Valve từng tuyên bố rằng đây sẽ không phải thiết bị nhắm đến đối tượng người dùng phổ thông, vì vậy nhiều khả năng nó sẽ tiêu tốn một khoản tiền "kha khá" của những game thủ với sở thích "đi trước thời đại".
>> Hình ảnh đầu tiên về kính thực tế ảo Vive của Valve