Hẳn bạn vẫn còn nhớ bản demo về “người đá” mà Epic Games đã sử dụng để phô bày sức mạnh của engine Unreal 3 cải tiến. Nhiều người trông đợi rằng đây sẽ là tựa game tiếp theo của Epic Games bởi thực sự rằng nó khiến cho tất cả mọi người phải ấn tượng. Chẳng tội gì mà nhà sản xuất lại không tranh thủ tiếng vang lớn đó để xây dựng danh tiếng bước đầu của dự án này. Trả lời trước câu hỏi đó, NSX đã gật đầu.
Sếp sòng công nghệ của Epic Games, ông Mark Rein cho biết rằng điều đó hoàn toàn có khả năng xảy ra. Samritan (tên của bản demo gần đây) được thực hiện với cùng mục đích của Gears of War trong những ngày đầu: trình diễn sức mạnh của công nghệ Unreal từ Epic Games. Nếu như nhà sản xuất tìm được cách nào đó để nó trở thành một trò chơi ăn khách thì họ nhất định sẽ không bỏ qua.
Tuy nhiên, đó chưa phải là lúc này. Đẹp cũng không phải là yếu tố cốt lõi khiến một trò chơi thành công và cả ăn khách. Epic Games cần xem xét xem những ý tưởng của nó có thể được hiện thực hóa bởi một cơ chế gameplay như thế nào. Nếu họ thành công thì Samaritan có thể sẽ là một “Gears of War” của thế hệ console tiếp theo. Bên cạnh đó, thời thế sẽ còn “thay đổi”.
Trước đây, Unreal Engine 3 được làm ra với mục đích tạo ra những trò chơi với đồ họa khủng trên các hệ máy console. Tuy nhiên, giờ đây ngành công nghiệp game đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của rất nhiều mảng khác như game cho các thiết bị di động và sự trở lại của ông hoàng. Unreal Engine 4 sẽ là một thứ phải hỗ trợ được tất cả các nền tảng đó.
Nói về Samaritan, nó được xây dựng với mục đích “chào hàng” các hãng game lớn như Sony hay Microsoft để họ biết được rằng thế hệ tiếp theo của console sẽ làm được những gì để “áng chừng” cấu hình cho những chiếc PS4 hay Xbox 720. Tuy nhiên, họ chỉ gọi nó là Unreal Engine 3.75 là bởi Epic Games vẫn còn đang chờ phản hồi từ phía các hãng sản xuất phần cứng.
Khi những thiết bị chơi game của tương lai đưa ra những số liệu chính thức để Epic Games hiểu được rằng chúng có những tiềm năng gì thì họ mới tung ra phiên bản Unreal Engine 4 với đầy đủ tính năng để hỗ trợ nhu cầu của các nhà game thời đại mới. Hiện tại Unreal Engine 3.75 đã là một phiên bản gần với những gì mà chúng ta sẽ được trải nghiệm trong tương lai.
Không những thế, Samaritan cũng có thể được coi là lời “đánh tiếng” mà Epic Games dành cho Sony. Trong nhiều năm vừa qua, họ đã tiếp tục làm rạng danh tên tuổi của mình với các dự án game độc quyền cho Xbox 360 như Gears of War. Tuy vậy, Epic vẫn là một đơn vị độc lập và theo xu hướng của thời đại mới, rất có khả năng họ sẽ chuyển sang làm game đa nền. Một studio “chí thân” của Sony là Insomniac cũng đã chuyển sang hướng này.
Nếu Sony muốn có một thứ gì đó ở đẳng cấp Gears of War trên thế hệ console tiếp theo của mình thì nên mở lời với công ty này trước khi Microsoft kịp “trói” họ bằng những hợp đồng mới. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Epic Games gần đây đang rất “ngọt ngào” với Sony. Có thể sự hợp tác của hai hãng này sẽ được công bố trong tương lai gần.
“Chúng tôi nghĩ đó là cái ngưỡng tiếp theo mà game console nên nhắm tới. Hãy cứ nhìn vào tương lai, bạn sẽ thấy console sẽ sớm bị tiêu diệt bởi PC nếu không phát động một cuộc chạy đua vũ trang mới. Các hãng sản xuất phần cứng nên biết rằng đã đến thời điểm để họ tiến tới bước tiếp theo trong cuộc cạnh tranh của mình.” - Giám đốc điều hành Rod Fergusson của Epic Games cho biết.
Ông nhấn mạnh là sự thắng thế của PC trong thời gian gần đây một phần đến từ sự tụt hậu trông thấy của console so với bước tiến về công nghệ ngày nay. Nếu nhìn vào thời điểm năm 2006 khi Xbox 360 với PS3 được tung ra thị trường thì mọi người sẽ chẳng thể nghĩ rằng PC sẽ bứt lên được trong cuộc đua này. Console nên nhanh chóng phát triển trước khi trật tự của ngành công nghiệp game được tái diễn.