Dragon Age II bị fan phần một chê đủ đường

Chíp Ly  | 17/02/2011 10:00 AM

Sự thay đổi mang tính "casual-hóa" của series Dragon Age khiến cho đối tượng khách hàng của nó là những game thủ ưa thích phong cách nhập vai cổ điển mất dần lòng tin.

Theo lời của Bioware, những thay đổi mà họ đang áp dụng với phần 2 của loạt game nhập vai Dragon Age là để phục vụ cho mong muốn của nhà sản xuất trong việc cải thiện những điểm còn thiếu sót của phiên bản trước và giúp thương hiệu này mang những dấu ấn riêng. Thế nhưng, đó chỉ là họ nghĩ vậy. Các game thủ, đặc biệt là fan của phiên bản Dragon Age: Origins thì lại không hài lòng chút nào với những gì BioWare đang làm.

Trong những thay đổi của Dragon Age II so với Dragon Age: Origins, sự thay đổi rõ ràng nhất của dòng game đó là phong cách đồ họa. Khác với phong cách đồ họa tăm tối và sát thực như ở phần đầu, Dragon Age II có nét màu sắc và hơi hướm hoạt họa hơn.
 
 
Theo họa sĩ thiết kế của Bioware, Matt Goldman, sự thay đổi trong phong cách đồ họa của Dragon Age II là điều cần thiết. Những gì được thể hiện qua bản Origins không làm Bioware thật sự thỏa mãn, họ cảm thấy dường như game đang cố gắng nửa vời với đồ họa nửa u ám, nửa kì quái. Thế nên, việc Bioware muốn sửa chữa những lời chê trách của phiên bản trước cũng không phải khó hiểu.

Đồ họa của Dragon Age II ít góc cạnh thô kệch hơn và bắt đầu mang phong cách riêng hơn là mang nét chung chung giống như các tựa game đề tài Dungeon n Dragons thường thấy. Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với sự thay đổi này, nhất là sự phá cách trong việc tạo hình các nhân vật của Dragon Age II. Mọi người cũng nên nhớ rằng “Dragon Age: Origins là một trong những minh chứng của việc game vẫn có thể thành công kể cả khi có đồ họa tệ” - Joystiq từng nhận xét. 

 
Nếu như trong Dragon Age: Origins, những bộ áo giáp được thiết kế theo kiểu thực tế, thì qua những hình ảnh về áo giáp của Hawke mà Bioware cung cấp, chúng chỉ còn là “những mảnh sắt tạp được chắp vá, tạo nên bởi các khối đa giác thô cứng để nhìn ngầu hơn” – trích lời thành viên trên diễn đàn social.bioware.com. 
 
Bi hài hơn, còn có những lời than trách Bioware khi để thua kém về mảng đồ họa khi so sánh với The Witcher 2, một tựa game RPG của CDProjekt cũng rất hứa hẹn trong năm nay.
 
 
Ngay cả nhân vật chính của game cũng khiến nhiều người phải "ngứa mắt". Trong bản Origins, người chơi được bắt đầu với việc lựa chọn nhân vật của mình trong 4 chủng tộc, mỗi chủng tộc gồm 3 class, chưa kể đến xuất xứ của nhân vật cũng khác nhau mỗi lần chơi; thì tại Dragon Age II, người chơi bị “khóa” với nhân vật Hawke (chủng Human) với tiểu sử và xuất xứ do Bioware tạo ra, và người chơi chỉ được chọn giới tính và ngoại hình cho nhân vật Hawke này.
 
Một thay đổi nữa đáng nói là thay đổi trong hệ thống lời thoại của Dragon Age II, khi bỏ phong cách chọn câu truyền thống để sang với hệ thống chọn đại ý như trong Mass Effect.
 
Để mọi việc đơn giản hơn, game còn “tô vẽ” màu sắc và biểu tượng để người chơi biết ngay câu này sẽ làm NPC cảm xúc gì. Những game thủ “hardcore” lại được dịp than thở rằng tại sao Bioware càng ngày càng hay làm những tựa game RPG bị đơn giản hóa như vậy.
 
 
Điều này khiến cho sự tương đồng của hai series Dragon Age II – Mass Effect ngày một rõ rệt. Trong khi đó, hồi năm 2009, Bioware đã chiều lòng cả 2 nhóm người chơi game RPG hai thể loại phức tạp và đơn giản với cặp bài trùng Dragon Age: OriginsMass Effect 2. Chúng khác biệt và sự khác biệt của mỗi sản phẩm này lại đều mang những ý nghĩa riêng.
 
Nếu Dragon Age II giống Mass Effect 2 thì thật sự là chúng ta đang có 2 trò chơi nhập vai casual chỉ khác biệt về bối cảnh, các game thủ RPG hardcore lại tiếp tục bị "bỏ đói". Chả trách được tại sao những fan hâm mộ của bản Origins lại “lo sốt vó”.
 
 
Làm dâu trăm họ thật khó khăn, trong tình thế của Bioware, với Dragon Age II, họ vừa muốn khai thác tiếp “mỏ vàng” Dragon Age, vừa muốn khắc phục những lỗi lầm của phiên bản đầu và tiếp cận với nhiều người chơi hơn. Ấy thế mà kể cả thay đổi lẫn bảo thủ thì họ đều dễ bị chê trách.
 
Ngày phát hành của Dragon Age II đang ngày một cận kề (tháng 3), chúng ta hãy chờ xem, với những cách tân mà Bioware hứa hẹn liệu có chiều lòng được cả người chơi mới lẫn những fan trung thành không.