Người chơi sẽ không còn phải ức chế trong Dragon Age II

Maestro  | 10/02/2011 02:30 PM

Các trận chiến theo nhóm của phiên bản này trở nên hấp dẫn hơn là nhờ hệ thống phát triển kĩ năng cũng như lối thiết kế mới của các lớp nhân vật.

Một trong những điều làm nên sự khác biệt lớn nhất của Dragon Age II hay Dragon Age: Origins chính là cảm giác khác biệt giữa các lớp nhân vật. Ngay cả trong cùng một class như Warrior, việc bạn sử dụng kiếm 2 tay với kiếm và khiên cũng mang lại những trải nghiệm không hề “đụng hàng”. Chi tiết này vì thế mà được coi là một trong những điều tạo nên sự đa dạng trong gameplay của Dragon Age II.


Nhìn vào ví dụ của Rogue. Khi sử dụng 2 dao găm, bạn là kẻ có tốc độ ra đòn kinh hoàng nhất và còn có thể sử dụng bom khói để đánh lạc hướng kẻ địch, tàng hình, vòng ra phía sau rồi tặng cho hắn một đòn chí mạng vào lưng. Trong khi đó, với vũ khí là nỏ thì Rogue trở thành lớp nhân vật duy nhất ngoài Mage có khả năng tấn công diện rộng và phát triển chuyên biệt cho việc hỗ trợ tấn công từ xa, đánh ngã đối thủ.

Thực sự thì giờ đây mỗi lớp nhân vật đều mang một trọng trách hết sức rõ ràng. Warrior là nhóm xuất sắc trong việc cận chiến, thu hút sự chú ý của đối phương và phòng thủ, bảo vệ đồng đội. Mage là bậc thầy về việc kiểm soát và giáng xuống đầu kẻ thù những phép thuật với sức tàn phá kinh khủng. Rogue với cặp dao găm trên tay là kẻ thù với tất cả mọi đối thủ, cho dù đó là một tên Orge to lớn.

Tuy nhiên, các nhân vật vẫn còn rất nhiều thiết sót. Điển hình là Rogue và Warrior không có đủ lượng Stamina cần thiết để trụ lâu trên chiến trường. Chính vì thế, một hệ thống nâng cấp kĩ năng mới đã được ra đời. Game thủ sẽ không nhìn thấy bảng kĩ năng với 4 nấc trong một hàng như trước kia. Giờ đây từng nhánh nâng cấp cho mỗi lớp nhân vật sẽ được bố trí thành các hệ thống phức tạp hơn.

Cứ một nâng cấp mới lại mở ra nhiều hướng đi khác. Một số nâng cấp lại đòi hỏi phải được unlock bằng nhiều yếu tố tiên quyết. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể chọn nâng cấp các kĩ năng vốn có theo nhiều hướng khác nhau để chúng mạnh hơn, có phạm vi tác động rộng hơn, tốn ít mana hơn hoặc đi kèm với nhiều hiệu ứng đặc biệt khác. Một Rogue cũng có thể cải thiện thanh máu của mình bằng những nâng cấp phù hợp.


Khi làm được điều này, nhà sản xuất tự tin rằng mình đã cải thiện được chiều sâu của hệ thống chiến đấu vốn có trong phiên bản Origins. Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều điều cần phải được khắc phục trong lối chơi theo nhóm của Dragon Age. Khi Bioware phát hành các phiên bản Dragon Age đầu tiên, họ đã nhận được nhiều phản hồi từ phía game thủ phàn nàn rằng các nhân vật trong nhóm phối hợp rất “lờ đờ”.

Chính vì thế mà Dragon Age II mới được cải tiến lại để chỉ với một nút bấm, nhân vật của bạn sẽ ra đòn vào đúng thời điểm như ý muốn của người cầm quân là bạn. Chỉ với một nút bấm khác, bạn cũng có thể dễ dàng chuyển sang điều khiển một nhân vật thứ 2 và tiếp tục thi triển các đòn phép vào đúng thời điểm quan trọng. Ngoài ra, khi AI được đẩy mạnh thì những thứ khiến mọi người phàn nàn về Dragon Age: Origins cũng sẽ chẳng còn nữa.



Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến của những game thủ thời vụ, không muốn bỏ quá nhiều công sức để tính toán từng đòn tấn công trong một trận đấu dài. Hệ thống mới sẽ khiến các pha giao tranh ở độ khó Easy và Normal trong Dragon Age II trở nên dễ thở hơn. Chính xác thì game sẽ trở nên giống một sản phẩm nhập vai hành động và bạn chỉ cần sử dụng vài kĩ năng lặp đi lặp lại.

Thế nhưng, ở trong phần chơi Nightmare thì chắc chắn mọi người vẫn sẽ phải pause game thường xuyên để tính toán, đưa ra các đối sách phù hợp với tình hình. Khi đó, Dragon Age II lại đề nặng tính chiến thuật nhiều hơn. Việc có thể làm hài lòng cả những người chơi casual lẫn game thủ hardcore là thứ Bioware cảm thấy hài lòng nhất trong quá trình xây dựng phiên bản này.

Nói một chút về nội dung, ở phiên bản này, bạn sẽ không cần phải “cung phụng” tất cả những người bạn đồng hành với mình. Nếu muốn, người chơi cứ việc tăng mức độ thù địch trong mối quan hệ với ai đó để chuyển hướng quan hệ từ Friendship sang Rival. Với mỗi mức độ nhất định, nhóm của bạn sẽ nhận được các Passive Skill tương ứng để sử dụng trong khi chiến đấu.

Yếu tố này cũng ảnh hưởng nhiều đến tính thống nhất trong những quyết định của người chơi ở thế giới trong game. Bạn cần phải là một leader quyết đoán, biết chịu trách nhiệm cho những hành động của mình và không “ba phải”. Đó là thứ nhà sản xuất muốn người chơi theo đuổi. Thật sự thì đó mới là Nhập vai.

Dragon Age II sẽ được phát hành vào ngày 8 tháng 3 năm 2011. Một bản demo của game sẽ được phát hành trên tất cả các hệ máy trên vào cuối tháng 2 này.