Demo Dragon Age II: Hãy luôn tin tưởng Bioware

Chíp Ly  | 21/02/2011 02:00 PM

Game thủ cũng đã phần nào được “trấn an” khi được sờ tận tay bản demo của Dragon Age II.

Ngay khi Dragon Age II được công bố vào cuối hè năm ngoái, nhiều game thủ đã bắt đầu tỏ ý lo ngại. Liệu Dragon Age II có phải là bản đơn giản hóa của Dragon Age: Origins không? Liệu Dragon Age II có phải là Mass Effect với kiếm và rồng không? Và liệu đồ họa của Dragon Age II này có đáng thất vọng không?
 

Bạn đọc có thể xem 2 đoạn video về bản demo của Dragon Age II tại ĐÂY và ĐÂY


Nếu bạn là một trong số những người đang thắc mắc, hãy tìm ngay cho mình bản demo của Dragon Age II đi. Mặc dù mang mác demo, nhưng cũng chính là phần đầu của Dragon Age II.
 
Theo thông tin được biết trước đó, Dragon Age II sẽ chỉ có 3 class: Warrior, Mage và Rouge. Nhân với 2 lựa chọn nam-nữ, game sẽ cho người chơi chọn 6 loại nhân vật lúc đầu game. Và thật may mắn, bản demo của game không khóa nhân vật nào cả, cho phép người chơi thử nghiệm với 6 nhân vật trước khi chinh chiến thực sự vào tháng 3 tới.
 

Mặc dù không có sự khác biệt về mặt gameplay của hai phiên bản Hawke nam và nữ, cùng với số lượng class ít ỏi, nhưng điều đó không có nghĩa chất RPG của Dragon Age II sẽ bị tối giản như Mass Effect 2. Hệ thống inventory không bị loại bỏ như nhiều người lầm tưởng, tuy nhiên chức năng này bị khóa trong bản demo. Người chơi vẫn có thể loot đồ từ những xác chết như phiên bản trước.
 
Các chỉ số của Hawke sẽ được gói gọn trong 4 mục: Attributes, Abilities, Tactics và Resistances. Attributes bao gồm các chỉ số cá nhân như Strength, Dexterity, Magic, Cunning, Willpower và Constitution. Đây là những chỉ số có thể được cộng thêm mỗi khi lên level. Abilities thì phức tạp hơn một chút, với nhiều nhánh nhỏ hơn, như Weapons and Shield, Vanguard, Two-handed, Defender, Warmonger và Battlemaster.
 

Mỗi nhánh là một kiểu chiến đấu của Hawke. Sau khi lên một level, người chơi được cộng thêm một kĩ năng trong mỗi nhánh. Hệ thống Abilities trong bản demo chỉ mở mỗi Weapons and Shield, Defender và Warmonger để người chơi thử nghiệm. Với Tactics, đó là các chiến thuật của Hawke khi đang giao tranh. Còn Resistance chỉ đơn giản là khả năng đề kháng với các yếu tố như lửa, lạnh, điện, vân vân.
 
Như đã nói ở trên, bản demo này cũng chính là đoạn mở đầu của game Dragon Age II. Ngay từ đầu game, người chơi chỉ được lựa chọn 1 trong 6 loại Hawke mà game đưa ra, và bắt đầu truyền thuyết về Hawke. Qua lời kể của một tên Dwarf, truyền thuyết về Hawke bắt đầu trong một cuộc  tấn công của lũ Hurlock tới ngôi làng. Cùng với người em gái Bethany (class Mage), Hawke dễ dàng “làm gỏi” lũ Hurtlock, kể cả một con Ogre cao gấp 3 lần Hawke.
 

Với đoạn giao tranh máu lửa này, người chơi có thể cảm thấy sự đầu tư của Bioware trong hệ thống combat của Dragon Age II. Đơn giản từ tiếng binh khí, các hiệu ứng va chạm hay hiệu ứng máu, Dragon Age II đã truyền tải được sự máu lửa của trận chiến và sức mạnh của Hawke.
 
Đừng vội mừng rằng Dragon Age II sẽ cung cấp cho người chơi một Hawke dày dặn kinh nghiệm trận mạc ngay đầu game. Gã người lùn kể chuyện sớm phải thay đổi câu chuyện của mình vừa kể do bị phát hiện sai sự thực, và người chơi lại bắt đầu lại với khởi nguồn của Hawke. Lần này là một Hawke khác: trang bị ít ỏi, không còn đủ các kĩ năng và áo giáp như trước nữa, và Hawke, thay vì chiến đấu hàng chục lũ Hurtlock, phải chay trốn cùng gia đình.

Và chỉ khi bắt đầu từ đoạn này, người chơi mới được tùy chỉnh tên tuổi, ngoại hình của Hawke. Đây là yếu tố “người kể chuyện không đáng tin” mới mà Bioware đã hứa hẹn, thay vì đặt người chơi vào góc nhìn của Hawke, mà đặt người chơi vào góc nhìn người nghe câu chuyện về Hawke bị tam sao thất bản.
 
Đúng như dự đoán, Dragon Age II sử dụng hệ thống hội thoại có mặt trong Mass Effect. Thay vì lựa chọn các câu thoại, người chơi lựa chọn đại ý của lời nói trong hệ thống lựa chọn vòng tròn. Và nếu nói rằng Dragon Age II đơn giản hóa hệ thống RPG, đó cũng chỉ là đơn giản hóa trong lời thoại: dựa vào biểu tượng giữa vòng tròn, người chơi sẽ biết được câu thoại ấy sẽ đem lại phản ứng gì cho người kia.
 

Đồ họa của Dragon Age II cũng là vấn đề nhiều người quan tâm. Cảm giác chung đó là Dragon Age II có hệ thống đồ họa mượt mà hơn, engine của game dường như đã được thay đổi để không quá nặng nề như phần đầu. Các đòn đánh, cử động và nét mặt của các nhân vật thì không có gì đáng phàn nàn. Dragon Age II demo cho phép người chơi lựa chọn đồ họa giữa DirectX 9 và DirecX 11.
 
Tuy nhiên, phải nói thẳng là đồ họa của Dragon Age II sẽ không bóng bẩy, thậm chí không đẹp như Mass Effect 2. Nếu trong Mass Effect 2, người chơi có thể nhìn thấy rõ từng nét sần sùi trên mặt của Garrus hay Shepard, thì mọi khuôn mặt dường như “phẳng lì” trong Dragon Age II.
 

Các áo giáp của Dragon Age II  không miêu tả được chất liệu làm nên áo giáp, và nhìn như một chiếc áo chứ không phải là nhiều loại áo với chất liệu khác nhau. Và theo ý kiến người viết, nếu bạn định so sánh với The Witcher 2 dựa trên những tấm screenshot thì đồ họa của Dragon Age II sẽ đem lại thất vọng đấy.
  
Nhưng cũng đừng vội chê bai đồ họa của Dragon Age II và tôn vinh The Witcher 2, bởi Dragon Age II, mặc dù đồ họa không nổi bật, nhưng ít ra, với nền tảng engine có từ phần đầu, Bioware cũng đã biết tinh chỉnh đề giảm tải cho chiếc PC. Còn The Witcher 2, mặc dù đồ họa khá mê li từ những tấm screenshot, nhưng được dựng trên nền tảng engine hoàn toàn mới. Chúng ta chưa biết được với engine mới này, CDProjekt có tối ưu hóa được cho các hệ máy PC tầm trung hay không.
 
Nhìn chung, bản demo của Dragon Age II sẽ không đem lại thất vọng cho những ai đang mong ngóng. Trái lại là niềm hi vọng cho bản đầy đủ của Dragon Age II ra mắt vào tháng 3 tới. Như câu cửa miệng “Always bet on Duke” khi các fan mong mỏi (trong 12 năm) cho Duke Nukem Forever, chúng ta có thể tin tưởng mà nói “Always bet on Bioware”.