Cuối cùng thì cái ngày mà chúng ta mong chờ cũng đã đến, quãng thời gian 4 năm dường như quá dài và nỗi thất vọng cứ thế chồng chất lên mỗi lần Blizzard thất hứa với fan hâm mộ. Nhưng tất cả những cảm xúc đó dường như đã tan biến và thế chỗ vào đó là sự vui sướng cũng như hồi hộp khi mà ngày 15/5 tới đây sẽ chính thức là ngày phát hành của Diablo III.
Có lẽ từ khi được công bố vào năm 2008 cho tới nay, đây là thông tin đáng mừng nhất về tựa game này mà chúng ta được nghe. Sau đây chúng ta hãy cùng xem Blizzard nhận xét thế nào về phiên bản chính thức của Diablo III so với bản beta ra mắt cách đây không lâu.
"Diablo III sẽ khó hơn nhiều so với các game thủ tưởng tượng". Đây là một thông điệp đã được nhà sản xuất nhắn gửi đến các fan hâm mộ của series game nhập vai này từ BlizzCon 2011. Sau khi Diablo III chính thức công bố bản beta, nhiều game thủ đã cho rằng phiên bản này quá dễ so với phần trước và họ cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, điều này chỉ là “tưởng bở” bởi hầu như tất cả mọi người vẫn chưa hề nhìn thấy miếng bánh thật sự của Diablo III.
Tất cả những gì xuất hiện trong bản beta của Diablo III chỉ là một phần nhỏ của độ khó Normal. So với 3 cấp độ còn lại trong game lần lượt là Nightmare, Hell, Inferno thì Normal thực ra mới chỉ là phần hướng dẫn chơi mà nhà sản xuất đưa vào game. Trước đây, Blizzard đã từng trả lời rằng họ không muốn đem một phần tutorial vào game bởi việc đó hơi “vô duyên”. Họ thích để người chơi tự mày mò tìm hiểu ngay trong game. Normal là một chế độ khó phù hợp cho việc đó.
Thực sự thì Diablo III cũng chẳng hề dễ hơn Diablo II. Nếu không tin, người chơi có thể bật lại những màn chơi đầu tiên ở cấp độ khó Normal và họ cũng sẽ nhìn thấy những thứ tương tự với Diablo III beta. Lời phàn nàn này hoàn toàn không chính xác. Trong một bản patch gần đây, nhà sản xuất cũng đã nâng gấp đôi lượng máu của quái vật và tăng sức sát thương của chúng lên để người chơi có được một cảm giác về độ khó trung bình trong Diablo III và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Nếu như toàn bộ phần chơi Normal trong Diablo III chỉ là một phần hướng dẫn với độ dài khoảng 20 tiếng thì cuộc chơi thực sự sẽ chỉ bắt đầu ở độ khó Nightmare. Theo lời miêu tả của những thành viên trong đội ngũ phát triển, bạn sẽ nhanh chóng bị hạ bởi một con trùm nếu như vẫn áp dụng chiến thuật “lăn xả” truyền thống. Càng lên tới những chế độ khó cao hơn, những nhóm quái vật với các thuộc tính đặc biệt sẽ dễ dàng “làm cỏ” người chơi ngay khi họ đưa ra một quyết định sai lầm.
Hơn thế nữa, ở cấp độ Normal, sẽ gần như chẳng có lúc nào mà người chơi phải đối mặt với khoảng gần 20 tên quái vật dai máu đang xúm lại “bắt nạt” mình. Thế nên, cảm nhận của những người đã nghiền ngẫm phần beta của Diablo III không biết bao nhiêu lần đương nhiên sẽ là nó không đủ sức thách thức đối với họ. Những con người này chắc chắn sẽ được dịp toát mồ hôi khi lên tới những độ khó cao hơn.
Độ khó Hell trong Diablo II vẫn thực sự là một nỗi ám ảnh đối với nhiều game thủ. Trong Diablo III, yếu tố này không hề giảm sút chút nào. Thậm chí, một thành viên của đội ngũ phát triển còn phải than rằng ước gì anh có thật nhiều gold chứ chẳng cần nhặt được những món đồ xịn. Lí do rất đơn giản, độ khó này khắc nghiệt đến mức bạn sẽ phải bỏ mạng không ít lần, mỗi lần thương vong thì độ bền của các loại vũ khí lại giảm. Chính vì thế mà người chơi cần phải liên tục tân trang chúng nó không muốn mất đồ.
Không những thế, các đường build thiên về damage dealing có thể hữu dụng trong Normal và Nightmare cũng sẽ phải nhường chỗ cho các kiểu build mới đề cao yếu tố phòng thủ. Các thành viên của Blizzard nhấn mạnh rằng càng về sau, yếu tố sinh tồn càng trở nên quan trọng và những kẻ chỉ biết liều mình giữa chốn đông người sẽ sớm phải trả giá cho sự ngông cuồng của mình.
Đó là còn chưa kể đến Inferno, chế độ mà mọi con quái vật đều ở level 61, cao hơn cả người chơi. Đây là một "món quà" đặc biệt dành cho những người muốn thử thách mình với Uber Diablo trong quá khứ. Chẳng ai có thể nói trước rằng Inferno trong Diablo III sẽ khó đến thế nào. Tất cả những gì chúng ta được nhìn thấy mới chỉ là một phần nhỏ xíu của miếng bánh thật, và phải tới 15/5 thì chiếc bánh này mới có thể được thưởng thức một cách trọn vẹn.
“Rồi bạn sẽ phải bỏ mạng rất nhiều trong Diablo III, chúng tôi đảm bảo!” - Blizzard. Vâng, chắc chắn rằng nhiều fan hâm mộ cũng đang đứng ngồi không yên trong lúc này và họ sẽ rất vui lòng được "chết" trong Diablo III chứ không phải là chết vì nghe thêm một lần trì hoãn nữa từ ông "vua cao su" này.