Diablo III đang lâm vào cảnh "giật gấu vá vai"

PV  | 28/02/2012 10:00 AM

Trò chơi này đã được phát triển quá lâu để nhà sản xuất có thể thay đổi một yếu tố mà không làm ảnh hưởng tới nhiều chi tiết khác.

Trong bản cập nhật thứ 13 của Diablo III beta, nhà sản xuất đã giới thiệu đến với các game thủ hệ thống skill rune mới. Việc loại bỏ một loạt những loại rune stone trong game tuy có thể khiến hòm đồ của các nhân vật bớt nặng cân hơn nhưng lại đồng thời giết chết một chi tiết được rất nhiều game thủ trông đợi ở phần tiếp theo ở Diablo - tính cá nhân.


Hai người chơi sử dụng cùng một lớp nhân vật ở cùng level sẽ có một bộ kĩ năng giống hệt nhau. Như hệ thống skill hiện tại của Diablo III thì các rune sẽ được unlock theo level. Nếu như trước đây các game thủ phải bỏ công suy nghĩ các đường build cho nhân vật của mình rồi tìm mua các loại rune stone level cao để đạt được lối chơi như ý thì giờ đây bạn chỉ việc bật bảng skill lên rồi chờ 30 giây cho đến khi skill rune mới có tác dụng.

Chi tiết này đi ngược lại với tiêu chí của Blizzard trước kia về việc không muốn các game thủ được quá tự do trong việc thay đổi bộ kĩ năng của nhân vật. Họ đã từng buộc các game thủ chỉ được đổi skill ở làng hoặc tại một số Altar nhất định để người chơi phải gắn bó với bộ skill mình chọn. Việc bỏ đi một loạt các rune stone đang khiến Diablo III trở nên “èo uột” hơn.


Một số game thủ chia sẻ rằng hệ thống skill này khiến họ không còn muốn chơi lại một nhân vật để thử nghiệm một đường build mới như trong Diablo II nữa. Cảm giác đối mặt với một thử thách mới theo một cách thức mới là lí do họ có thể chơi Diablo II bao nhiêu lần không biết chán. Thế nhưng, khi đã có tất cả như trong Diablo III, mục tiêu này không còn được trọn vẹn nữa.

Đáng buồn nhất là mỗi nhân vật trong game sẽ chỉ còn khác nhau ở đồ đạc đeo trên người. Bộ skill của họ không còn phụ thuộc vào các loại rune stone nữa. Sự đặc biệt của các loại rune stone trong Diablo III còn nằm ở việc sức mạnh của chúng được chia thành nhiều cấp độ. Những loại rune stone cao cấp nhất sẽ chỉ có thể xuất hiện ở Hell hoặc Inferno. 

Chi tiết này khiến việc mang một loại rune stone xịn trên người cũng khiến người chơi tự hào hơn, không phải vì họ hơn người mà là bởi họ đã phải đối mặt với những thử thách khó khăn để có được chúng. Việc tạo ra nhiều level cho rune stone cũng đồng thời nhân sự phong phú của từng kiểu skill lên từng ấy lần. Nếu so sánh về sự phong phú của hệ thống skill rune mới không thể nào sánh bằng kiểu skill phụ thuộc vào rune stone như trong quá khứ.


Có nhiều người chơi đưa ra ý kiến rằng tại sao nhà sản xuất không tạo ra một hòm đồ mini chuyên để chứa các loại rune stone nhặt được và để chúng có thể stack với nhau như các bình máu hoặc các viên jewel. Điều này sẽ khiến rune stone không còn choán quá nhiều chỗ trong hòm đồ của người chơi như trước. Việc mua bán hoặc đúc rune stone ở level cao cũng dễ dàng hơn. 

Ở thời điểm hiện tại, mỗi thay đổi của gameplay trong Diablo III đều có thể tạo ra hậu quả kiểu “giật gấu vá vai”. Trò chơi này đã trải qua hơn 10 năm từ giai đoạn chuẩn bị ý tưởng, thay đổi cho đến lúc thực hiện. Nó có quá nhiều chi tiết liên quan chặt chẽ đến nhau để nhà sản xuất có thể chỉnh sửa một vấn đề mà không làm tổn hại đến các chi tiết khác. Nếu còn tiếp tục kén chọn thì Diablo III sẽ trở thành một sản phẩm mãi không thể ra mắt như Duke Nukem Forever.

Có thể là sau việc ra mắt một phiên bản StarCraft II: Wings of Liberty không được hấp dẫn như người chơi mong đợi, Blizzard đang sợ sệt hơn và không dám dễ dãi với dự án Diablo III
 
(Tổng hợp)