Lại nóng cuộc chiến giữa Facebook và Youtube

Đức Toàn  | 26/08/2011 0:00 AM

Liệu có cơ may nào dành cho Facebook ở lĩnh vực mà Youtube đã là kẻ thống trị từ nhiều năm nay?

Báo cáo mới nhất từ comScore cho biết, Facebook đã thực hiện một cú bứt phá ngoạn mục trong giới chia sẻ video trực tuyến tháng 7 vừa qua. Trong bảng tổng sắp của comScore, công ty nghiên cứu thị trường rất uy tín trên toàn cầu, Facebook tại thị trường Mỹ đã cho hàng loạt đối thủ “hít khói” và ung dung giành vị trí thứ 3.
 
Nếu như trước đó, Facebook phải vất vả bám đuổi các đàn anh thuộc chiếu trên trong lĩnh vực chia sẻ video như Viacom Digitals, Microsoft Sites, Yahoo Sites, đặc biệt là VEVO và YouTube, thì chỉ sau 1 tháng mạng xã hội này đã hạ đo ván hàng loạt các đàn anh và chỉ chịu xếp dưới 2 ông trùm YouTube và VEVO. Lượng người xem video trên Facebook tăng vọt 7,9% (từ 47,5 triệu người lên đến 51,5 triệu người), ấn tượng hơn cả quán quân YouTube với tăng trưởng chỉ 5.9%.
 
Nguồn: comScore.
 
Lượng người xem gia tăng nhanh chóng khiến tổng lượt xem video trên Facebook tăng thêm 19 triệu lượt trong tháng 7. Facebook đã có những nỗ lực đáng khen ngợi, tuy nhiên vẫn kém xa VEVO ở vị trí thứ 2 (tăng 103 triệu lượt) hay YouTube (tăng 697 triệu lượt).
 
Tuy nhiên, nắm trong tay vị trí cao kỉ lục từ trước đến nay, Facebook vẫn chưa tạo ra đột phá trong thời lượng trung bình mỗi người xem (17,9 phút), thấp nhất trong top 10 các trang web lĩnh vực này khi so với YouTube (353,7 phút), VEVO (66,0 phút) hay Hulu (205,5 phút). Điều này có thể lí giải một phần bởi thời lượng một video trên các trang chia sẻ khác dài hơn nhiều so với Facebook, và bởi khá nhiều video Facebook lại trỏ đến địa chỉ trang khác không thuộc thuộc mạng xã hội này.
 
Những điểm đáng chú ý khác từ báo cáo tháng 7 của comScore:
 
- 5,3 phút là thời lượng trung bình của mỗi video. Thời lượng của video quảng cáo khiêm tốn hơn nhiều với 0.5 phút.
 
- 86% người dùng Internet tại Mỹ có truy cập các trang chia sẻ video trực tuyến.
 
- Video quảng cáo chiếm 12,4% tất cả các nội dung đã được xem, tương đương 1,2% tổng thời lượng cư dân Internet Mỹ bỏ ra khi vi vu trên các trang chia sẻ này.
 
Tham khảo: comScore