2020 rồi, làm thế nào để trở thành game thủ "cà khịa" có văn hóa?

Vô Song Thiên Hạ  - Theo Helino | 22/01/2020 11:50 PM

Trong giới game thủ, "cà khịa" là hành động thường xuyên, là câu cửa miệng và ở một chừng mực nào đó là một nét văn hóa của gamer Việt.

Trong lễ trao giải WeChoice 2020 vừa qua, "cà khịa" đã trở thành một trong những từ khóa "hot" nhất, là xu hướng nổi bật trong cộng đồng mạng suốt một thời gian dài. Vượt lên tính chất nghĩa đen của cụm từ này, "cà khịa" đã trở thành câu cửa miệng của nhiều game thủ, dùng để đùa vui, trêu chọc nhau mang tới những niềm vui, sự thích thú.

2020 rồi, làm thế nào để trở thành game thủ cà khịa có văn hóa? - Ảnh 1.

"Cà khịa" đơn giản là cụm từ chỉ việc nói kháy, châm biếm, "đá thúng đụng nia" người khác. Ngày nay, nó mang ý nghĩa trêu đùa, "troll" nhau giữa những nhóm người thân thiết, anh em bạn bè. Nhưng nó cũng có mức độ xa hơn với ý mỉa mai nhau. Tất nhiên, trong giới game thủ, hành vi này là hành động thường xuyên, là câu cửa miệng và ở một chừng mực nào đó là một nét văn hóa của gamer Việt. Vậy năm mới 2020, làm thế nào để game thủ chúng ta là những người "cà khịa" có văn hóa?

Kiếm chế cảm xúc nhất thời

Dẫu biết để làm được điều này là không hề dễ dàng đối với những người đam mê chơi game, nhất là trong những trò chơi có tính cộng đồng lớn. Khi đồng đội phạm lỗi hoặc bản thân bị đối phương đả bại, ngay lập tức, game thủ có thể "cà khịa" ngay và luôn. Nhiều game thủ dễ dàng tuôn ra những lời nặng nề và khó nghe. Điều đó thuộc về cảm xúc nhất thời, hơn nữa lại còn là ở môi trường online.

2020 rồi, làm thế nào để trở thành game thủ cà khịa có văn hóa? - Ảnh 2.

Vậy nên, điều đầu tiên chúng ta cần lưu tâm về kiềm chế cảm xúc tức thời. "Cà khịa" là một hành vi nhằm giải tỏa ức chế, xả những bực bội khi chơi game nhưng vô tình nó khiến bản thân ta trở nên không còn "tinh tế" chuẩn mực. Do đó, học cách biết kiểm soát cảm xúc sẽ giúp chúng ta trở thành game thủ văn hóa hơn, được nhiều người tôn trọng hơn. Thay vì "cà khịa", hãy cùng thảo luận, trao đổi với người chơi khác để tìm ra cách thức tối ưu!

Comment nhẹ nhàng, hài hước hơn là gây sốc, khiêu khích

Mỗi một tựa game hay đều có nhiều cộng đồng thảo luận trên các fanpage, group, hội nhóm khác nhau. Mặt khác, tại đó còn có ban quản trị, admin diễn đàn. Cách thức bày tỏ ý kiến cá nhân hay chia sẻ trải nghiệm khi chơi game cũng là điều game thủ cần lưu ý để không bị nói là người thích đi "cà khịa" dạo. 

2020 rồi, làm thế nào để trở thành game thủ cà khịa có văn hóa? - Ảnh 3.

Trước một chia sẻ (status) của người khác hoặc ý kiến bản thân, game thủ hãy là người biết suy tính và giữ được chừng mực với những phát ngôn, bình luận (comment) của mình. Có thể "cà khịa" một cách nhẹ nhàng, đùa vui, châm biếm hài hước dí dỏm, chứ đừng nên bày tỏ một cách thái quá với ngôn từ "gây sốc" và mang tính khiêu khích.

Thay vì "vạch lá tìm sâu", hãy báo lỗi một cách tích cực

Để trò chơi tồn tại lâu dài trong cộng đồng, bản thân ban quản trị game, nhà phát hành thực sự cần những đóng góp tâm huyết, có giá trị từ phía người chơi. Bởi vậy, trước khi phát hành game, họ thường mở phiên bản thử nghiệm để gamer chơi trước. Mong muốn "vạch lá tìm sâu", nhà phát hành hi vọng game thủ phát hiện những bất cập còn tồn tại để game hoàn thiện hơn.

2020 rồi, làm thế nào để trở thành game thủ cà khịa có văn hóa? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, thay vì report một cách nhẹ nhàng có văn hóa, nhiều game thủ lại sử dụng những lời lẽ thô tục để chê bai tựa game. Điều này sẽ đem lại những ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn tích cực. Do đó, khi bày tỏ cảm nhận cá nhân về trò chơi hay đóng góp ý kiến với đội ngũ vận hành, game thủ cũng cần bình tĩnh, từ tốn, chân thành và trung thực. Hãy "cà khịa" game một cách có văn hóa bằng những chứng cớ rõ ràng, cảm nhận chủ quan nhưng hợp lý và thuyết phục. Như vậy ai cũng sẽ nể phục chính bạn!

Còn bạn, bạn thấy mình đã là một game thủ "cà khịa" có văn hóa? Hãy chia sẻ cảm nhận cho chúng tôi biết nhé.