Đời Sống Pháp Luật | 28/06/2025 10:16 AM
Được phát hành bởi VNG, tựa game nhập vai kiếm hiệp này đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của tuổi thơ biết bao game thủ thế hệ 8x và 9x đời đầu. Với đồ họa 2.5D khiêm tốn, lối chơi cày cuốc đậm chất võ hiệp và những trận Công Thành Chiến náo nhiệt, Võ Lâm thời ấy chẳng cần đồ họa hiện đại mà vẫn chinh phục hàng triệu con tim.
Thế nhưng, nếu nhìn lại từ góc độ công nghệ ngày nay sau đúng 20 năm ra mắt sự khác biệt là một trời một vực. Năm 2025, làng game thế giới đang bước vào kỷ nguyên của Unreal Engine 5 – nền tảng đồ họa tân tiến với khả năng tái hiện thế giới ảo sống động đến kinh ngạc.
Hãy thử so sánh: phiên bản Võ Lâm Truyền Kỳ năm 2005 được thiết kế với góc nhìn chéo từ trên xuống, chuyển động nhân vật đơn giản, các đòn thế võ thuật chỉ là những chuỗi hình ảnh mô phỏng. Cây cối, địa hình, kiến trúc tuy mộc mạc nhưng lại chất chứa cả một bầu không khí giang hồ lãng mạn. Đó là thời kỳ mà người chơi “tự tưởng tượng” nhiều hơn là nhìn thấy.
Còn nếu đưa Võ Lâm vào Unreal Engine 5? Hãy tưởng tượng thành Tương Dương hiện lên hùng vĩ dưới ánh chiều tà, rừng trúc rì rào gió thổi, những nhân vật võ hiệp tung người trên mái ngói cổ kính với chuyển động mượt mà như thật. Những trận chiến đông người sẽ được thể hiện bằng hiệu ứng vật lý sống động, ánh sáng động thời gian thực và môi trường tương tác tự nhiên – điều không tưởng vào năm 2005.
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ra mắt Võ Lâm Truyền Kỳ, nhiều game thủ kỳ cựu không giấu được sự xúc động. Bởi dù đồ họa xưa cũ, Võ Lâm vẫn là tượng đài cảm xúc, nơi từng dòng chữ chat, từng buổi “tẩy PK”, từng cuộc hẹn tại bến Tầm Dương đã trở thành ký ức khó phai. Sự khác biệt về đồ họa giữa Võ Lâm xưa và game hiện đại không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà còn là hành trình trưởng thành của cả một thế hệ. Và biết đâu đấy, trong tương lai gần, chúng ta có thể được thấy một Võ Lâm Truyền Kỳ Remake, không chỉ đẹp hơn mà còn giữ trọn vẹn tinh thần giang hồ năm nào – điều mà không engine nào có thể mô phỏng, ngoài trái tim người chơi.