- Theo Trí Thức Trẻ | 18/08/2017 01:42 AM
Như thông tin chúng tôi đã đưa, vào tháng 9 tới đây, Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 5 (AIMAG) sẽ được tổ chức tại Ashgabat, Turkmenistan. Theo thông báo của Ủy ban Olympic Châu Á (OCA), thể thao điện tử - eSports sẽ trở thành một nội dung thi đấu chính thức tại đại hội này. Bốn bộ môn được chọn ba gồm: DOTA 2, StarCraft II, Hearthstone và một game thể thao (bóng đá, đua xe hoặc bóng rổ…).
Các bộ môn eSports được chọn tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà 2017.
Sau nhiều vòng tuyển chọn kỹ lưỡng, đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã tìm ra được những gương mặt xuất sắc nhất đại diện cho nước nhà để tham dự đại hội. Đoàn eSports Việt Nam sẽ 9 vận động viên, trong đó có 2 VĐV Hearthstone, 2 VĐV StarCraft II và 5 VĐV DOTA 2. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là eSports chỉ là 1 môn thi đấu "biểu diễn", không có bộ huy chương chính thức. Chính vì lẽ đó, các thành tích ở bộ môn này chỉ mang tính tượng trưng chứ không được nhà nước công nhận hay khen thưởng.
Không những vậy, kinh phí tham dự của các đội eSports sẽ theo hướng xã hội hóa. Hiểu đơn giản là các VĐV sẽ phải tự lo hoặc tìm nhà tài trợ. Kinh phí dự kiến cho mỗi người rơi vào khoảng 2000 – 2500$ (~ 45 - 55 triệu VNĐ). Đây là một số tiền không hề đơn giản với mỗi VĐV nói riêng và cả đoàn eSports nói chung.
Tuy nhiên trong số các bộ huy chương này sẽ không có cái nào dành cho eSports...
Theo thông tin chúng tôi nhận được, gần như chắc chắn đoàn Việt Nam sẽ không thể tham dự sự kiện Thể Thao Châu Á này vì lý do kinh phí.
Như vậy, ở thời điểm mà các VĐV eSports đang chuẩn bị tinh thần để khoác lên mình màu cơ sắc áo của tổ quốc, đây được coi là một thông tin khiến nhiều người (cả trong và ngoài cuộc) đều thất vọng. Thế mới biết, chặng đường để thể thao điện tử được thừa nhận chính thức còn gian nan lắm...