- Theo Helino | 21/03/2019 07:00 PM
Có thể nói những biến chuyển của thị trường game năm 2018 vừa qua chính là bản lề định hướng cách chơi của game thủ trong giai đoạn đầu 2019. Từ trào lưu chơi game nhập vai sinh tồn, cho đến việc khai sinh ra những kênh thanh toán mới, hay sự nở rộ bất ngờ của phong trào E-Sports đã cho thấy ngành game online Việt Nam đang từng bước định hình và đủ tầm để sánh vai với các khu vực lớn trên thế giới hiện nay.
Năm 2018 tính chung cả ngành game online Việt Nam đã có được mức tăng trưởng khá cao lên tới 17%, đạt 322 triệu USD so với 275 triệu USD của năm 2017. Điều bất ngờ là doanh thu tăng nhưng tổng số lượng game phát hành trong năm 2018 (160 game) lại sụt giảm 12.6% so với năm 2017 (183 game).
Điều này cho thấy thị trường game Việt Nam đã biết cách khai thác tốt hơn những sản phẩm chất lượng cao đến từ những khu vực phát triển để đem về lợi nhuận lớn hơn thay vì ra mắt nhiều game tầm trung ít người trả phí kiểu "mì ăn liền". Bước đi này được cho là đúng đắn trong bối cảnh game thủ Việt ngày càng tiệm cận với mặt bằng chung của thế giới và có nhiều đòi hỏi cao hơn.
Trào lưu "mobile hóa" tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2018 với sự ra mắt phiên bản mobile của rất nhiều game PC từng một thời nổi tiếng trước đó. Đồng thời đây cũng là năm chứng kiến sự sụt giảm mạnh của game client (51.5%) và webgame (41.6%) trước sự thống trị ngày càng mạnh mẽ của game mobile.
Bên cạnh đó, năm 2018 cũng đánh dấu sự xuất hiện của 2 dòng game mới là Battle Royal (game bắn súng sinh tồn) và H5 (game xây dựng trên nền tảng HTML5). Nếu như Battle Royal trở thành dòng game phổ biến nhờ PUBG thì H5 lại không có nhiều sản phẩm gây được dấu ấn. Ngoài ra, năm 2018 game mobile chiếm tới 87% tổng số game online, trong đó dòng thẻ tướng chiếm 69%, đứng sau là MMO với 36%.
Thị phần doanh thu game mobile Việt Nam trong năm 2018 không có nhiều thay đổi so với năm 2017 khi MMO vẫn là dòng game đem lại nhiều tiền nhất với 42%. Trong đó VNG là NPH chiếm tới 55% thị phần dòng game này với sản phẩm chủ lực là Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile. Đứng thứ 2 thị phần là dòng game thẻ tướng với 23%, được dẫn đầu bởi NPH SohaGame hiện đứng Top 1 với 39% thị phần khi ra mắt nhiều sản phẩm thành công như Võ Thần Vô Song, Thiên Hạ Anh Hùng, Kim Dung Quần Hiệp Truyện…
Top 6 NPH mở nhiều server nhất trong năm 2018 có sự thay đổi nhẹ khi xuất hiện VGM là một cái tên mới. Những vị trí còn lại không có sự thay đổi nhiều khi VNG vẫn đứng Top 1 với 1435 server, SohaGame Top 2 với 1078 server, Top 3 Funtap với 966 server.
Một số game mobile tiêu biểu trong năm 2018:
Làng Lá Phiêu Lưu Ký là gMO hiếm hoi trên thị trường khai thác đề tài manga nhưng sử dụng gameplay nhập vai, hành động. Sở hữu hơn 2 triệu người chơi chỉ trong vòng nửa cuối 2018 đã phần nào minh chứng sự thành công rực rỡ của tựa game này.
Nhất Kiếm Giang Hồ Mobile tập trung vào một cơ chế gameplay thuần RPG với hệ thống đánh quái cày cấp ở cả map dã ngoại lẫn qua phó bản, đặc biệt những điểm đặc sắc của dòng game Kiếm hiệp tình sẽ không hề bị mất đi như hệ thống chiến trường Tống – Kim, ngũ hành tương sinh tương khắc...
PUBG Mobile - PLAYERUNKNOWN'S BATTLEGROUNDS MOBILE là game bắn súng sinh tồn được yêu thích nhất trên toàn thế giới do Tencent & BlueHole nghiên cứu phát triển đã được phát hành chính thức tại Việt Nam bởi VNG. Khi tham gia trò chơi, bạn sẽ cùng 99 người chơi khác nhảy dù xuống một hòn đảo hoang 8x8 km để tham gia vào trận chiến sinh tồn.
Giang Hồ Hiệp Khách Lệnh gây ấn tượng với công nghệ đồ họa Ultra HD 4K hoàn toàn mới. Nó đem tới những khung hình chất lượng, bắt mắt nhất mà bất kỳ game thủ khó tính nào cũng phải trầm trồ, kinh ngạc. Mặc dù chỉ được xây dựng trên nền 2D nhưng từ nhân vật, cảnh quan hay chiêu thức trong game đều được chăm chút rất tỉ mỉ, vừa sống động, vừa bắt mắt.
Do các kênh thanh toán bằng thẻ cào điện thoại đã bị tạm dừng trong năm 2018 nên các NPH đã tập trung phát triển kênh thẻ cào riêng của mình, cùng với đó là sự liên kết mạnh mẽ với các hệ thống ví điện tử đã giúp mở rộng kênh thanh toán. Ngoài ra, thẻ cào của các NPH game cũng được mở rộng bán ở các hệ thống siêu thị lớn để giúp người chơi dễ dàng mua thẻ hơn. Nhờ vậy nên kênh thanh toán thẻ cào do NPH tự phát triển đã trở thành phổ biến nhất bên cạnh cách hình thức mua online và tin nhắn SMS.
Độc giả có thể xem bản đầy đủ chỉ tiết tại đây: https://www.slideshare.net/radimshoffnung/vietnam-mobile-game-report-2018