- Theo Helino | 28/02/2019 04:25 PM
Những năm gần đây, khi mà các chính sách đã góp phần tháo gỡ nhiều bất cập trong việc phát hành các game online, tốc độ tăng trưởng của cả thị trường đã tăng chóng mặt. Nhiều người biết đến các streamer chơi game, hay thậm chí tuyển thủ giờ đây có thể kiếm được hàng trăm triệu mỗi tháng, thi đấu trên sóng truyền hình và nổi tiếng không kém gì các ngôi sao showbiz.
Những giải đấu eSports giờ đây được đầu tư không kém gì các môn thể thao chính thống
Trong guồng quay phát triển đó, đối tượng chơi game cũng dần mở rộng hơn trước rất nhiều. Các trò chơi thay vì chỉ dành cho giới trẻ nay đã tiếp cận được cả những người trưởng thành, có điều kiện kinh tế tốt và địa vị cao trong xã hội. Đây chính là nguồn thu không hề nhỏ đối với các nhà phát hành game hiện nay. Thậm chí đối với một vài doanh nghiệp chuyên biệt game cho doanh nhân, nguồn thu này quyết định sự sống còn của công ty.
Game dành cho doanh nhân đang trở thành thị trường ngách cực kì tiềm năng
Có rất nhiều những chỉ số mà các nhà phát hành game sẽ không bao giờ tiết lộ ra bên ngoài, tuy nhiên khi nhìn vào số lượng game và chất lượng, có thể hiểu được dòng game dành cho tầng lớn người chơi doanh nhân phát triển đến mức nào. Từ những sản phẩm tầm trung, hiện nay game dành cho tầng lớp này đã có nhiều siêu phẩm đồ họa đỉnh cao không kém gì game trên PC.
Game cho doanh nhân trên smartphone hiện nay đã đạt đến trình độ ngang ngửa game PC và console
Theo nguồn tin từ nhà phát hành SohaGame – một trong những doanh nghiệp game lớn bậc nhất hiện nay thì game dành cho doanh nhân, CEO hiện tại đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhờ số lượng các triệu phú trẻ của Việt Nam đang tăng lên những năm gần đây, đứng thứ 4 thế giới và thuộc nhóm 3 nước có tốc độ tăng trưởng số cá nhân sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên nhanh nhất trong giai đoạn 2012 - 2017.
Số lượng triệu phú USD Việt Nam tăng trưởng cực nhanh những năm gần đây
Chính nhờ lượng người giàu tăng lên, chi trả cho nhu cầu giải trí cũng thoải mái hơn rất nhiều so với những người chơi trẻ tuổi bình thường. Cá biệt có những game xuất hiện các "siêu Vip" khi trả phí tới hàng tỷ đồng cho trò chơi họ yêu thích, chủ yếu là các game dành cho smartphone có đề tài Tam Quốc, kiếm hiệp hoặc game Việt Nam tự phát triển.
Sự khác biệt của game bình thường và game dành cho người có "điều kiện"
Hiện tại thị trường Việt Nam đã phát hành khá nhiều thể loại game, từ nhập vai, bắn súng cho tới MOBA, chiến thuật, thẻ tướng… Đông người chơi bậc nhất hiện nay có lẽ là thể loại MOBA mà dẫn đầu là League Of Legend, sau đó là các game bắn súng sinh tồn như PUBG. Các trò chơi này có điểm chung là không cần nạp tiền vẫn mạnh, thắng thua chủ yếu phụ thuộc vào kĩ năng người chơi là chính.
League Of Legend vẫn luôn là game top đầu thế giới về lượng người chơi
Ngược lại các game dành cho người có "điều kiện" như nhập vai, chiến thuật, thẻ tướng thì có sự phân cấp rất rõ ràng thông qua hệ thống Vip để sở hữu các ưu đãi trong trò chơi. Những game này nhắm đến sự cạnh tranh giữa người chơi với nhau trong game thông qua giá trị các vật phẩm sở hữu, vị trí trên bảng xếp hạng hay địa vị của người chơi trong game… để qua đó thu phí từ việc chi trả các đặc quyền.
Game dành cho doanh nhân chủ yếu thu phí từ các hoạt động tranh đấu giữa người chơi với nhau
Phổ biến trong giới doanh nhân có lẽ là các game chiến thuật, thẻ tướng vốn có tỷ lệ trả phí cực kì cao và lối chơi đấu trí cuốn hút, phù hợp với cách chơi của người trưởng thành không có nhiều thời gian. Một số game như Long Đồ Bá Nghiệp thậm chí loại bỏ cấp Vip trong game để gia tăng độ khó, thách thức người chơi, đây cũng là tựa game chiến thuật hiện đang đứng Top 1 Châu Á hiện nay được nhiều CEO, doanh nhân Việt Nam yêu thích.
Khi những CEO, doanh nhân trở thành "siêu Vip" trong game, họ nói gì?
Thông qua việc trò chuyện với một vài "siêu Vip" trong Long Đồ Bá Nghiệp, lý do các doanh nhân, CEO lựa chọn chơi game chiến thuật trở nên rất rõ ràng. Anh Duy, 29 tuổi, CEO công ty xuất nhập khẩu nông sản Thành Đạt cho hay: "Xu hướng giải trí thì mỗi người có một cách riêng khác nhau, nhưng với mình, Long Đồ Bá Nghiệp là con game thể hiện đậm tính chiến thuật và cũng ko phải mất quá nhiều thời gian cày cuốc như các game khác. Hơn nhau chỉ 1 nước đi đã khác biệt rất lớn."
Duy hiện là một trong những thành viên cộm cán của Huyết Minh Phá Game trong Long Đồ Bá Nghiệp
Còn với anh Tuấn, 28 tuổi hiện đang công tác tại đơn vị kinh doanh dầu khí tại Việt Nam lại cho rằng: "Chiến lược trong game chiến thuật cũng tương tự như trong kinh doanh vậy. Không phải 1 cá nhân mạnh, 1 cá nhân giỏi là được mà phải có sự đóng góp của nhiều người. Và phải đưa ra đòn đánh quyết định, đúng lúc, đúng thời điểm thì sẽ giành được thành công".
Bạn Tuấn có nickname là "Gấu Nhỏ" – một trong những nhân vật "máu mặt" trong Long Đồ Bá Nghiệp nhưng luôn giấu mặt ngoài đời
Qua những chia sẻ trên, có thể thấy việc các game như Long Đồ Bá Nghiệp chiếm được cảm tình của giới doanh nhân phần lớn nằm ở cách chơi thể hiện tính chiến thuật, trí tuệ và đồng đội cực kì lớn. Điều này vô hình chung cũng giống với việc kinh doanh cần áp dụng nhiều chiêu bài, kế hoạch để đạt được những thành công nhất định, giúp người chơi rèn luyện nhiều kĩ năng tốt áp dụng trong cuộc sống thực.
Dù tỷ lệ trả phí cao, việc phát hành game dành cho doanh nhân không hề đơn giản
Có thể thấy, với doanh thu lên tới cả chục tỷ mỗi tháng, những game dành cho giới doanh nhân đang trở thành mục tiêu của rất nhiều nhà phát hành. Điều này thúc đẩy việc cạnh tranh mạnh mẽ trong các dòng game dành cho người trưởng thành mà chủ yếu là chiến thuật, thẻ tướng giữa những doanh nghiệp phát hành game.
Các game chiến thuật vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân khi giải trí trên smartphone
Ở chiều ngược lại thì số lượng người chơi là doanh nhân, CEO hay những người có "điều kiện" thì lại ít hơn rất nhiều so với những người chơi trả phí trung bình, thấp và miễn phí. Việc này kéo theo nguy cơ cung vượt cầu và các nhà phát hành phải giành giật người chơi và chi trả rất nhiều tiền cho quảng cáo, chưa tính đến tiền đầu tư để mua game hoặc tự sản xuất, đây là con số rất lớn không phải công ty nào cũng có thể mạo hiểm tham gia cuộc chơi.
Để cạnh tranh trong bối cảnh cung vượt cầu, các game chiến thuật dành cho doanh nhân phải nghĩ ra nhiều kế sách mới để quảng cáo hiệu quả
Mặt khác, khi có quá nhiều game dành cho doanh nhân như vậy, người chơi cũng vì thế mà có hàng tá sự lựa chọn giải trí, kéo theo yêu cầu cũng ngày càng khắt khe hơn. Nếu như trước kia, game chiến thuật chỉ cần có lối chơi hay là được dù đồ họa 2D vừa mờ vừa xấu, thì hiện nay người chơi đòi hỏi rất cao về đồ họa sản phẩm. Những game có đồ họa đẹp thường sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn do các smartphone của giới doanh nhân thường thuộc dòng cao cấp bậc nhất. Mà game đẹp thì thường sẽ rất đắt không phải công ty nào cũng có thể mua được.
Những game chiến thuật có đồ họa Top đầu Châu Á như Long Đồ Bá Nghiệp có giá nhập về phát hành cực kì lớn có thể lên đến hàng triệu USD
Tạm kết
Dù thị trường còn nhiều bất cập nhưng mức độ tăng trưởng của dòng game dành cho doanh nhân, CEO vẫn đang được kì vọng sẽ bùng nổ trong năm 2019 này với nhiều tựa game bom tấn thực sự chất lượng, xứng đáng so với số tiền mà người chơi đầu tư. Thực tế thì ngoài việc giải trí, chơi game chiến thuật còn giúp không ít doanh nhân có được những mối quan hệ tốt mà sau này có thể hữu ích trong công việc kinh doanh.
Độc giả quan tâm có thể tải về chơi thử Long Đồ Bá Nghiệp tại đây:
Landing: Click ĐÂY
Fanpage: Click ĐÂY