- Theo Trí Thức Trẻ | 28/05/2015 0:00 AM
Nối theo hai kỳ trước, chúng ta sẽ đến với những thông tin chi tiết cuối cùng trong bản báo cáo "Sách trắng ngành công nghiệp game mobile toàn cầu 2015" được sản xuất bởi cơ sở nghiên cứu Newzoo, kết hợp sự hỗ trợ của TalkingData, trong khuôn khổ sự kiện Global Mobile Game Confederation 2015 (GMGC 2015).
3. Tại sao lại là Đông Nam Á?
*Những yếu tố tăng trưởng nền tảng & Chỉ số KPI từng vùng
Tiềm năng tăng trưởng kinh tế, dân số đông, và tỷ lệ kết nối internet (mobile) tăng nhanh của Đông Nam Á là những yếu tố đảm bảo một tỷ lệ tăng trưởng 2 chữ số về lợi nhuận game trong nhiều năm tới. Đông Nam Á đang phát triển vượt bậc so với những khu vực tương tự như Mỹ Latinh và Đông Âu, như được biểu thị dưới đây.
Khu vực game tăng trưởng nhanh nhất
Năm 2014, lợi nhuận từ game tại Đông Nam Á đã chạm mức 1,1 tỷ USD, và tới năm 2017, khả năng cao con số này sẽ tăng gấp đôi lên 2,2 tỷ. Trên nhiều tiêu chí, Đông Nam Á tương tự như châu Âu, không chỉ về lượng dân số mà quan trọng hơn là về sự đa dạng các quốc gia độc lập. Từ góc nhìn thị trường game, điều này dẫn tới những khác biệt to lớn về thành phần người chơi, các thể loại được ưa chuộng và thói quen chi tiêu.
*Thị trường Mobile Đông Nam Á
Lợi nhuận và lượng người chơi
Game mobile (smartphone & tablet) đang thống trị thị trường Đông Nam Á. Năm 2015, lợi nhuận từ mảng mobile sẽ chiếm gần một nửa con số 1,4 tỷ USD của toàn bộ thị trường game Đông Nam Á. Tới năm 2017, chỉ riêng lợi nhuận mobile sẽ tiến tới 1,3 tỷ USD, với tỷ lệ tăng trưởng CAGR (2013-2017) +56% vô cùng ấn tượng. Chi phối sự phát triển thần kỳ này chính là khả năng kết nối internet (mobile) tăng nhanh trên toàn khu vực.
Singapore “bạo chi”
Indonesia và Thái Lan có tỷ lệ người chơi chi tiền vào game lớn nhất; gần một nửa gamer mobile tại hai quốc gia này bỏ tiền vào game. Trong khi đó Singapore có tỷ lệ người chơi game mobile chi tiền thấp nhất, nhưng họ lại có mức tiêu trung bình hàng năm cao nhất ở Đông Nam Á với 174 USD/người.
*Cơ hội cho phương Tây tại Đông Nam Á
Dân số sử dụng tiếng Anh & Các kênh phân phối uy tín
Đông Nam Á có vẻ như là thị trường dễ thâm nhập hơn Trung Quốc và đã trở thành một mặt trận cạnh tranh quyết liệt giữa những đối thủ trên toàn cầu trong mảng game. Lý do chính là bởi tại đây tiếng Anh được sử dụng khá phổ biến và các kênh phân phối uy tín của phương Tây như Google Play và iOS cũng có tầm phủ sóng rộng rãi.
Các tựa game phương Tây hàng đầu
Một nửa số game trong top lợi nhuận cao nhất tại Đông Nam Á là những tựa game phương Tây, phổ biến nhất là tại Philippines, nơi chúng chiếm tới 65% top đầu. Trong khi đó ở Thái Lan con số này chỉ là 35%, thấp nhất trong số “Big 6” ở Đông Nam Á. King và Supercell là hai nhà phát hành phương Tây thống trị tại đây, với những đại diễn trong mọi bảng xếp hạng top 20.
Tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến
Mọi quốc gia trong khu vực đều tiếp cận với tiếng Anh như là một ngôn ngữ kinh doanh quốc tế và văn hóa phổ biến. Tại Singapore và Philippines, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức thứ hai, tại Malaysia là ngôn ngữ tích cực thứ hai, trong khi đó các quốc gia còn lại cũng sử dụng tiếng Anh rộng rãi trong kinh doanh. Ở chiều ngược lại, tại Trung Quốc, dân số nói tiếng Anh chỉ ít hơn 1%.
Sở thích xã hội tương đồng
Đông Nam Á cũng chia sẻ nhiều sở thích về mạng xã hội tương đồng với phương Tây. Có tới 95% người dùng các mạng xã hội mobile hoặc các ứng dụng chat tại Việt Nam thường xuyên hoạt động trên Facebook. Kể cả quốc gia có tỷ lệ người dùng Facebook thấp nhất trong khu vực – Indonesia, con số này cũng là 78%. Twitter và Instagram cũng rất phổ biến trên toàn khu vực.
*Gamer Đông Nam Á
Động lực & Các Thể Loại Hàng Đầu
Khi nhắm tới các khách hàng sử dụng di động, quan trọng là cần phải biết họ là ai và sở thích của họ là gì. Tổng quan, những người chơi chi tiền trong game mobile tại “Big 6” (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam) có độ tuổi trung bình giữa khoảng 21 – 35, có một công việc toàn thời gian, và nam giới nhỉnh hơn một chút (55%), ngoài ra 45% vẫn còn sống với bố mẹ.
Các game đua xe và Sự vui vẻ
Thể loại game mobile phổ biến nhất đối với các gamer tại “Big 6” là đua xe. Đây cũng là thể loại phổ biến nhất đối với riêng các gamer chi tiền vào game mobile. Gần 1/3 (32%) người chơi cho biết họ chi tiền vào game để có những trải nghiệm vui vẻ hơn, lý do lớn thứ 2 là để mở khóa các màn chơi mới.
4. Hồ sơ người tiêu dùng
*Người dùng mobile cao cấp toàn cầu
Điều gì làm nên một người dùng cao cấp trong game mobile? Số tiền bỏ ra, thời gian chơi, hay cả hai? Trên toàn cầu, có 5% mobile gamer dành trên 10 giờ mỗi tuần vào các game mobile nhưng không chi trả bất kỳ xu nào – gọi là “free-rider” (những kẻ đi xe không trả tiền). Có một nhóm còn nhỏ hơn, chỉ chiếm 2%, đó là những người chơi bỏ ra lượng tiền đủ lớn để được phân loại là người dùng “đại gia”. Đây là hai nhóm người chơi quan trọng đối với các nhà marketing vì những lý do khác nhau, và họ có hồ sơ thông số vô cùng khác biệt.
Nhóm “đại gia” có công việc toàn thời gian
Phần lớn cả “đại gia” (83%) và các “free rider” (63%) đều có việc làm. Tuy nhiên, không có gì là ngạc nhiên khi các “đại gia” có một công việc toàn thời gian nhiều hơn – 71% so với 45% các”free rider”.
Trụ cột của gia đình
Những người chơi bạo chi này thường là người đàn ông gia đình điển hình với một công việc toàn thời gian và có con cái. Họ nghiêng nhiều về phía những thể loại game mobile mid-core như các tựa game RPG, bắn súng và chiến đấu. Những người dùng cao cấp này đang định hình và điều hướng tương lai của ngành game mobile. Và để thành công, các nhà phát triển sẽ phải đặt họ vào vị trí trung tâm.
Game Casual – “ Con cưng” của các “free-rider”
Game chiến thuật là thể loại phổ biến nhất đối với cả hai nhóm “đại gia” và “free-rider”, nhưng nếu xét riêng các “đại gia” thì vị trí đó là của game đua xe. Trong khi các “đại gia” có xu hướng chơi những game mobile mid-core, thì các “free-rider” lại thích chơi game casual hơn, như game giáo dục, game ô chữ và đố vui.
*Đông vs Tây
Những điểm khác biệt chính giữa các gamer
Nắm bắt được đặc trưng của thị trường mobile mà bạn muốn thâm nhập là chìa khóa dẫn tới một chiến thuật đổ bộ thành công . Dưới đây bạn tìm thấy một cái nhìn tổng quan về những điểm khác biệt chính giữa các mobile gamer ở 2 thị trường phương Đông và phương Tây.
>>Tổng quan ngành công nghiệp game mobile toàn cầu năm 2015 (P2)