Tản mạn về thân phận bóng hồng ngày nay trong game

Chíp Ly  | 03/03/2011 10:00 AM

Việc một tựa game có nhân vật chính là nữ không còn là chuyện lạ. Tuy nhiên, họ vẫn chỉ là "bóng hồng giữa rừng gươm".

Trong khi "đào bới" những tựa game được phát hành từ đầu năm tới giờ (thậm chí từ khi ngành công nghiệp game ra đời), bạn sẽ phải tự hỏi liệu số lượng nữ nhân vật chính so với nam chính trong game có thể bắt kịp được với tỉ lệ giới tính 105:100 ngoài đời không? 

Đã đành rằng hình tượng nhân vật nam có vẻ hợp lí hơn trong bối cảnh chiến trường. Thế nhưng, thật tiếc khi thấy rằng trong khi nhiều nam anh hùng như Isaac Clarke hay Nathan Drake được dựng quá chân thật và thuyết phục, trong khi còn nhiều nhân vật nữ vẫn bị kẹt với hình tượng yếu đuối, trọng bề ngoài hơn nội tâm bên trong mà các nhà thiết kế game tạo nên.
 
 
Hiển nhiên, một vài cái tên về nữ anh hùng không yếu đuối sẽ hiện lên trong đầu bạn: Lara Croft, Alyx hay Bayonetta. Tuy nhiên, những cái tên như thế này còn quá thưa thớt, thậm chí trong số những ví dụ ấy là những nhân vật không hẳn là anh hùng tuyệt vời nhất. Hãy lấy Lara Croft làm một trường hợp như thế này. Cô ta được đại chúng coi là nữ anh hùng lớn của thế giới game, nhưng đem Lara Croft ra làm biểu tượng đại diện cho nữ anh hùng thì cũng không khác gì đem Duke Nukem ra làm biểu tượng cho nam anh hùng. Họ mạnh mẽ, kinh điển, nhưng không phải là những anh hùng ấn tượng nhất.
 
 
Khoan hãy đem ra thêm ví dụ so sánh, hãy nhìn về các hình tượng anh hùng trong những tựa game mới. Trong những series game RPG ngày càng được nhiều sự chú ý như Dragon Age hay Mass Effect của BioWare, ta cũng có thể thấy nhân vật nữ giới cũng đóng vai trò quan trọng trong cả hai tựa game. 

Nhưng còn với nhân vật chính, cảm tưởng như BioWare đã xây dựng với hình mẫu là nhân vật nam trong đầu, còn nhân vật nữ chính chỉ là lựa chọn phụ. Còn các NPC của Dragon AgeMass Effect, mặc dù cả hai tựa game này đều có những NPC nữ đáng nhớ, nhưng họ-quá-hoàn-hảo. Hoản hảo từ tính cách cho tới những đường cong. Đó cũng không hẳn là điều đáng chê trách, nhưng liệu họ có còn đáng nhớ nếu không có ngoại hình như vậy không?
 
 
Mặc dù Mass Effect đem lại cho hai nhân vật nam nữ hai trải nghiệm khác nhau khi chơi, nhưng chúng ta khó có thể bỏ qua cảm giác “thiên vị” cho nam giới của game: từ trailer, artwork tới boxart đều là hình ảnh Shepard nam. Và với một thế giới như Mass Effect và câu truyện anh hùng cứu thế giới, vào vai nhân vật nữ có vẻ hơi kì lạ và trái với… quan niệm thông thường về nam anh hùng làm vị cứu tinh.
 
 
Với game JRPG, mọi chuyện cũng không khá hơn là mấy. Có những tựa game RPG còn không cho phép người chơi chọn giới tính nhân vật chính, và hiếm có trường hợp nào mà nhân vật chính là nhân vật nữ. Không có nhiều nhân vật nữ (NPC) mạnh mẽ như trong các game phương Tây. Chẳng lẽ các nhà làm game lại quan niệm về phụ nữ Á Đông mà phần nhiều nhân vật nữ được khắc họa như liễu yếu đào tơ và ngây thơ (nhưng lại có khi thành thạo vũ khí tới mức thuần thục!).
 
Có hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra. Liệu chăng có quá khó để các nhà phát triển nghiên cứu và khắc họa nên những nữ anh hùng chân thật và ấn tượng, như họ đã làm với các nam anh hùng? Hay liệu lo ngại rằng sử dụng nhân vật nữ anh hùng sẽ khiến doanh số game giảm đi so với dùng nhân vật nam chính? Hay đơn giản rằng đề tài chiến trường máu lửa (vốn dĩ chỉ hợp với nam anh hùng) hợp với game hơn những đề tài khác còn lại?
 
 
Valve có thể là một trong những hãng game hiếm hoi thành công trong việc khắc họa nên những nhân vật nữ thành công. Họ không chỉ tạo ra một nhân vật nữ anh hùng thành công, mà tận 3-4 nhân vật liên tiếp. Không chỉ nhân vật khó quên như Alyx, mà còn có Zoey trong L4D1, Rochelle trong L4D2

Cả ba nhân vật này không nổi bật nhờ khuôn mặt hay số đo như người mẫu, mà bởi cá tính, những phản ứng chân thật và khuôn mặt biểu cảm của họ. Bạn có thể thêm vào GLaDOS của Portal nếu thích, mặc dù không phải là nhân vật “nữ anh hùng” mà chúng ta đang tìm, nhưng cũng đã chiếm trọn ánh sáng sân khấu của Portal rồi. Sắp tới, liệu Chell có lấy lại được ánh sáng ấy cho mình với Portal 2 không?
 
 
Có một sự thật là những tựa game có nhân vật nữ anh hùng đều luôn thu hút được nhiều game thủ ngày nay, hãy nghĩ tới những trường hợp như Mirror’s Edge hay Wet. Cả nhân vật nhỏ như Bonnie MacFarlene trong Red Dead Redemption cũng tạo được rất nhiều sự quan tâm của nhà phê bình lẫn người chơi về tựa game. 

Thế nhưng tại sao các nhà phát triển lại ngại đầu tư cho một tựa game có nữ chính ấn tượng vậy? Hi vọng họ càng nhận ra điều này càng sớm càng tốt, bởi thế giới game, dù không hẳn bị bão hòa bởi các nam anh hùng, nhưng luôn cần chỗ cho những nữ anh hùng, với cá tính và chiều sâu nội tâm hơn là vẻ đẹp bên ngoài.
Xem thêm:

game nhập vai