Assassin’s Creed: Revelation - Đáng mừng hay đáng lo?

Maestro  | 08/05/2011 0:00 AM

Cách "vắt sữa" thương hiệu của Ubisoft dường như đang biến họ trở thành một Activision thứ 2.

Mới đây, bên cạnh việc hé lộ những thông tin đầu tiên về phần tiếp theo của loạt game Assassin’s Creed, Ubisoft đã cho biết rằng dự án này hiện đang được phối hợp phát triển bởi tận... 6 studio. Đội ngũ đảm nhiệm vai trò chính đương nhiên vẫn là chủ lực Ubisoft Montreal. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có 5 studio khác của Ubisoft là Annecy, Massive Entertainment, Quebec, Singapore và Bucharest.


Ngoại trừ Massive Entertainment, 5 studio trên đều đã tham gia vào quá trình thực hiện dự án Assassin’s Creed: Brotherhood. Nếu bạn có theo dõi các thông tin liên quan đến Assassin’s Creed thì chắc hẳn cũng hiểu rằng trong những năm gần đây, Ubisoft đang tận dụng đưa ra nhiều phương pháp mới về cách vận hành một dự án để rút ngắn thời gian phát triển của một thương hiệu lớn.

Thường thường, một trò chơi kinh phí cao như Assassin’s Creed sẽ tốn đến vài năm để phát triển. Tuy nhiên, với cách quản lý mới giúp rút gọn thời gian và tận dụng khả năng của nhiều studio một lúc, Ubisoft có thể phát hành một bản Assassin’s Creed vào mỗi năm mà chẳng phải e ngại gì. Tuy nhiên, dường như hành động này đang khiến họ dần trở thành một Activision thứ 2.


Trong ngành công nghiệp game, Activision là hãng phát hành “mang tiếng” về việc “vắt sữa” các thương hiệu còn hơn cả EA. Việc EA cho ra đời mỗi năm một phiên bản mới của các trò chơi trong nhóm gia đình EA Sports vẫn chưa đạt tới mức độ lạm dụng mà Activison đang làm với Call of Duty. Một trong những thương hiệu đình đám những năm gần đây là Guitar Hero cũng đã chính thức bị khai tử sau khi vào tay Activision.

Cách làm của Ubisoft cũng theo đuổi lợi nhuận chẳng khác gì Activision. Thậm chí, nó còn khiến game thủ phải lo ngại nhiều về việc chất lượng của những dự án bị “vắt sữa” như vậy sẽ ngày càng giảm. Nếu một hãng phát hành có thể đều đặn tung ra các trò chơi chất lượng thượng thừa thì các game thủ đã chẳng hề chê trách. Tuy nhiên, sự phát triển của series Assassin’s Creed trong những năm gần đây đang có nhiều dấu hiệu báo động.


Bước chuyển từ phần 1 đến phần 2 của loạt game này thực sự là một thay đổi lớn. Từ bối cảnh Jerusalem xa xưa, người chơi được đặt chân đến nước Ý đang bừng sáng và nhuốm máu của những cuộc chiến thời Phục Hưng. Thế nhưng, phần 2 của loạt game này lại bị chỉ trích rằng cắt nhỏ nội dung để nhà sản xuất “ăn gian” thêm một bản Brotherhood vào một năm sau đó.

Giờ đây, Assassin’s Creed: Revelation sẽ là một bước chuyển mới của series game này hay đơn giản chỉ là một bản nâng cấp của Brotherhood. Nhiều game thủ lo sợ rằng bối cảnh tại Constantinople dường như là một trong những thứ mà Ubisoft đã toan tính từ nhiều năm trước đây. Không những thế, chẳng ai cảm thấy vui vẻ khi nhà sản xuất cắt nhỏ sản phẩm của họ để đem bán nhiều lần.


Nếu cứ lạm dụng phương thức này thì những công ty như Ubisoft, Capcom hay Activision có thể sẽ phải đối mặt với khủng hoảng khi bị “chảy máu sáng tạo”. Ngoại trừ trường hợp của Guitar Hero thì cho đến nay chưa series nào của Capcom hay Ubisoft (trừ Assassin’s Creed) bị vắt sữa đến mức độ báo động. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nên lưu tâm vì game thủ đang không thích cách làm của họ.
 
(Tổng hợp)