- Theo Trí Thức Trẻ | 05/05/2020 10:00 AM
Game online miễn phí (hay còn được gọi là game free to play) đang là xu hướng chủ đạo của làng game thế giới. Đáng tiếc, không chỉ riêng tại Việt Nam, dòng game này trên thế giới cũng đang thể hiện khả năng "hút máu" kinh khủng.
Trước tiên để so sánh, các bạn hãy chuẩn bị hai bản danh sách. Một bản điền tên những game miễn phí (free to play -F2P) mà bạn cho rằng chúng tốt nhất. Ở bản còn lại, hãy liệt kê những sản phẩm tồi tệ hoặc bạn phải dùng nhiều tiền mới có thể giành chiến thắng.
Giờ chúng ta đã có hai bản danh sách trong tay. Tốt ! Hãy nhìn một lượt và tìm ra những điểm chung của chúng. Đối với danh sách của tôi, tôi cho rằng hầu hết các trò chơi F2P tốt đều là MOBA hoặc ARTS (những trò chơi có tính đối kháng mạnh mẽ và hầu như không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố của thể mua bằng tiền thật). Trong khi đó những game F2P tệ đều là những game chủ yếu thuộc thể loại nhập vai, thẻ bài...., nơi mà những vật phẩm trong cash shop ảnh hưởng cực lớn để sự cân bằng của trò chơi.
Tuy nhiên, trong danh sách này vẫn có một số ngoại lệ. Như "Path of Exile" là một game nhập vai trực tuyến điển hình nhưng vẫn được coi là trò chơi tốt. Với kinh nghiệm của tôi, một cửa hàng tiền mặt công bằng sẽ được thiết lập dễ dàng hơn trong các game như bắn súng hay MOBA hơn là trong các game MMORPG (hành động nhập vai).
Theo tôi, các trò chơi MOBA có xu hướng được giới hạn và lặp đi lặp lại do đó sẽ không có nhiều thử trong cash shop có thể can thiệp sâu vào trò chơi. Mặt khác, các game MMORPG cung cấp một loạt các thử thách khác nhau và các nhà phát triển phải tìm ra cách để phân vùng chúng ra để chuyển hóa thành lợi nhuận. Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn phải nhận định rằng, khái niệm "trả tiền để chiến thắng - pay to win" đang tồn tại trong các trò chơi miễn phí. Chỉ có cách thể hiện là khác nhau tùy thuộc vào mỗi trò chơi.
Làng game Việt từng chứng kiến không ít đại gia nạp cả tiền tỷ vào game
Hãy bắt đầu với định nghĩa cơ bản và phổ biến nhất của "pay to win", đó là việc có thể mua được một vật phẩm (hoặc ưu đãi) trong cash shop mà vật phẩm (hoặc sự ưu đãi) này mang lại cho bạn lợi thế hơn bất cứ điều gì có thể mua được trong trò chơi.
Với định nghĩa là thế, tuy nhiên trên thực tế, bạn sẽ khó bắt gặp cách thức hoạt động cash shop như vậy (ngoại trừ một số trò chơi của Trung Quốc). Tôi cam đoan với bạn rằng 99% game F2P được giới thiệu trên MMOBomb sẽ không có các vật phẩm như vậy. Những nhà phát triển hiện nay đều hiểu rằng các vật phẩm như vậy sẽ làm tê liệt trò chơi của họ, thậm chí có thể đưa game về cửa tử.
Quay trở lại với sự phân biệt giữa MOBA / ARTS và MMORPG. Đối tượng của một game MOBA / ARTS là gì ? Làm thế nào để bạn chiến thắng ? Câu trả lời là trong hấu hết các trường hợp, chiến thắng sẽ đến khi bạn đánh bại đối thủ hoặc nhóm đối thủ. Hãy nhìn vào các trận đấu trong Team Fortress 2, Liên Minh Huyền Thoại hay DOTA 2, chiến thắng là khi bạn quét sạch mọi kẻ thù. Những trò chơi thế này biết tốt hơn hết là không bán trực tiếp những lợi thế để các bạn dễ dàng đạt được mục tiêu đó.
Vậy còn đối với game nhập vai trực tuyến ? Tất nhiên, những con trùm khó khăn nhất trong trò chơi hoàn toàn có thể bị đánh bại. Tuy nhiên, chỉ một tỉ lệ phần trăm nhỏ người chơi có thể làm được điều này. Ngoài việc tiêu diệt những con trùm, những trò chơi này còn được phát triển theo nhiều hướng khác nhau cho bạn thoải mái lựa chọn như trang phục đẹp, vũ khí đẹp, top tài phú, top lực chiến, hoặc thậm chỉ chỉ là thang lang khám phá các vùng đất hay sở hữu nhiều nhân vật có cấp độ tối đa. Với mỗi người chơi khác nhau, mục đích "chiến thắng" trong các trò MMORPG sẽ khác nhau.
Với những khái niệm về "chiến thắng" mung lung như vậy, khái niệm "pay to win" trong các trò chơi MMORPG cũng sẽ không rõ ràng và biến chuyển thành nhiều dạng khác nhau. Với cash shop, sẽ có rất nhiều cách để bạn tiến tới "chiến thắng" của riêng mình. Và trong những năm qua, với sự phát triển không ngừng của cash shop trong game MMORPG, nhiều game thủ đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.
Tuy nhiên, có phải là quá ích kỷ không khi các bạn không muốn nhìn thấy các vật phẩm được bán bằng tiền mặt trong cash shop của game MMORPG? Bạn cần hiều rằng nhà phát triển cần bán một vài thứ gì đó để bù đắp lại chi phí sản xuất và vận hành trò chơi. Đó là điều đương nhiên.
Tôi nghĩ rằng, hiện nay khái niệm "pay to win" nên được chấp nhận từ cả hai phía người chơi và nhà phát triển. Với nhà phát triển, không nên lạm dụng những lời nói dối theo kiểu "chúng tôi không phải là một trò chơi trả tiền để giành chiến thắng". Hãy nhìn vào thực tế và thừa nhận chúng như một phần tất yếu.
Tương tự như vậy với các game thủ, các bạn nên chấp nhận một thực tế rằng bạn phải bỏ ra một khoản phí để có thể có được những trải nghiệm game tốt nhất (kể cả là với những tựa game free to play). Nếu bạn không thể sống với điều đó, có lẽ bạn nên tìm một sở thích khác ngoài game. Hoặc một cách khác, hãy thay đổi quan điểm về "chiến thắng" của mình trong game.