7554 và những tựa game cực đỉnh về lịch sử Việt Nam

Real Madrid  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/05/2020 12:15 AM

Không chỉ có các nhà phát triển trong nước, lịch sử Việt Nam không ít lần trở thành nguồn cảm hứng cho các sản phẩm chất lượng của nhiều nhà sản xuất game lớn trên thế giới.

7554

Ra mắt vào ngày 16/12/2011, 7554 là tựa game FPS đầu tiên do bàn tay người Việt Nam (Hiker Games) sản xuất 100%. Được phát triển dựa trên sự kiện lịch sử có thật, đó chính là đại thắng Điện Biên Phủ tháng 05 năm 1954, 7554 đưa game thủ vào vai các chiến sĩ Việt Minh cùng các đồng đội của mình chiến đấu chống lại quân đội thực dân Pháp trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

7554 và những tựa game cực đỉnh về lịch sử Việt Nam - Ảnh 1.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, tính đến thời điểm hiện tại thì 7554 đã chính thức ra mắt được hơn 8 năm. Mặc dù doanh thu không được như mong đợi, nhưng 7554 vẫn để lại ấn tượng trong lòng gamer Việt Nam bởi đó là tựa game tầm cỡ bom tấn "cây nhà lá vườn" đầu tiên của nước ta.

Tựu chung lại, chưa bao giờ, xin được nhắc lại là trước đó chưa từng có một tựa game nào do người Việt Nam phát triển lại có được sức hút mãnh liệt như 7554, đến mức các trang tin về game nổi danh trên thế giới phải theo dõi và đưa tin. Tuy nhiên 6 năm trôi qua, và làng game Việt tuy đã có những thay đổi tích cực, những phát triển vượt bậc, nhưng vẫn chưa thể nào lặp lại được thành công của 7554 một thời từng đạt được. Nó vẫn sẽ mãi là một tượng đài bất tử trong lòng giới hâm mộ game Việt Nam trong rất nhiều năm nữa.

Age of Empires 2 

7554 và những tựa game cực đỉnh về lịch sử Việt Nam - Ảnh 2.

Một bản DLC của tựa game Age of Empire 2 HD Edition mang tên Rise of the Rajas đem đến cho game thủ thế giới thêm bốn nền văn minh mới: Burmese (Miến Điện), Kmher, Malay và Đại Việt. Với game thủ Việt Nam, đây là một sự kiện khá trọng đại bởi nó là lần đầu tiên chúng ta xuất hiện trong một tựa game chiến thuật nếu không kể các bản mod của Total War hay Civilization. Rất nhiều game thủ đã hào hứng bỏ ra 10 USD để mua bản DLC này nhằm thưởng thức sức mạnh của quân đội Việt Nam thời thế kỷ 14-15.

Bên cạnh 4 chủng tộc mới, game cũng giời thiệu thêm 4 phần chơi chiến dịch mới mang tên: Gajah Mada, Suryavaman I, Bayinnaung và Lê Lợi. Giới thiệu về phần chơi Lê Lợi, Steam miêu tả: "Khi tình hình Đại Việt trở nên hỗn loạn, Hoàng đế nhà Minh (Trung Quốc) đã đem quân can thiệp và nắm quyền kiểm soát toàn bộ quốc gia này. Giờ đây, hy vọng duy nhất để thoát khỏi ách áp bức nằm ở một nhân vật kiệt xuất, ông là Lê Lợi. Liệu ông có thể đánh bại kẻ xâm lược đến từ phương Bắc và giành lại độc lập cho Đại Việt?". – Nghe đến đây, chắc hẳn nhiều game thủ sẽ bồi hồi xúc động bởi lòng tự hào dân tộc sục sôi.

Thuận Thiên Kiếm 

7554 và những tựa game cực đỉnh về lịch sử Việt Nam - Ảnh 3.

Thuận Thiên Kiếm là một game dã sử Việt Nam thể loại nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) miễn phí giờ chơi vĩnh viễn, lấy bối cảnh loạn lạc thời hậu Lê (thế kỷ 15 - 16). Thuận Thiên Kiếm được xây dựng dựa trên những câu chuyện lịch sử, văn hóa Việt Nam dưới sự cố vấn của phó giáo sư sử học Huỳnh Lứa . Thuận Thiên Kiếm được biết đến như một game online dã sử Việt Nam đầu tiên được sản xuất và phát hành bởi công ty VNG (trước đây gọi là công ty Vinagame). Tại Hội chợ triển lãm về phần mềm và trò chơi điện tử ISGAF 2008, Thuận Thiên Kiếm đã được trao tặng danh hiệu game có cốt truyện Việt Nam xuất sắc nhất và game Việt Nam có thiết kế đồ họa ấn tượng nhất.

Lần đầu tiên ra mắt công chúng vào tháng 3 năm 2010, Thuận Thiên Kiếm gây ấn tượng mạnh với game thủ nước nhà bởi nền đồ họa tân tiến cũng như lối chơi nhập vai không hề thua kém những huyền thoại thời bấy giờ như Võ Lâm Truyền Kỳ hay MU Online... Dù không gặt hái được nhiều thành công và phải sớm chia tay với người hâm mộ, thế nhưng Thuận Thiên Kiếm vẫn để lại trong lòng người chơi những ký ức đẹp không thể phai nhòa.