Phải chăng iPad sẽ trở thành "độc cô cầu bại" như đàn anh iPod?

TrungNK  | 26/04/2011 0:00 AM

Có quá nhiều sản phẩm được quảng cáo là "sát thủ iPad" nhưng cuối cùng thì sản phẩm của Apple vẫn đang chiếm lĩnh thị trường.

Khi Steve Jobs lần đầu giới thiệu iPad, rất nhiều người đã gọi nó là phiên bản cỡ lớn của một chiếc iPod Touch. Ở đây, chúng ta muốn nói đến những điểm tương đồng trong thiết kế và tính năng giữa hai sản phẩm. Thế nhưng, sau khi chứng kiến những thành công của iPad, người ta bắt đầu thấy thêm một điểm chung nữa giữa iPodiPad: Sự "vô đối".
 
Lần lượt các thế hệ máy MP3 ra đời, được cả các nhà sản xuất và giới truyền thông tuyên bố là “sát thủ của iPod”, vậy mà đến nay, chiếc máy nghe nhạc của Apple vẫn giữ vững ngai vàng. Và bây giờ, một lần nữa các đối thủ của Apple lại dồn tất cả tiềm lực của mình để tạo nên những kẻ “thách thức iPad”. Nhiều người nghi ngờ kịch bản trên sẽ lặp lại, sau những hi vọng của các công ty cạnh tranh thì lại là thất vọng. Những kẻ “thách thức” như Motorola Xoom sẽ trở thành kẻ thất bại hệt như những gì đã xảy ra cho máy nghe nhạc Zune của Microsoft.
 
 
Nhiều người không đồng ý với quan điểm này. Họ nghĩ tương lai của iPad sẽ giống như những gì đã xảy trong thị trường máy tính cá nhân. Apple có một hệ điều hành rất tuyệt và thân thiện người dùng nhưng chỉ có thể sử dụng trên phần cứng của hãng. Cuối cùng, dòng máy cá nhân Mac vẫn bị nhấn chìm bởi những lựa chọn phần cứng đa dạng hơn sử dụng hệ điều hành Windows.
 
Tất nhiên, tới đây các "fanboy" của Mac sẽ có phản ứng với nhận định này nhưng rõ ràng, khó có thể nói một HĐH chiếm chưa đến 10% thị phần lại có khả năng thách thức Windows.  Điều tương tự có vẻ đang diễn ra trong trị trường smartphone, nơi iPhone đang mất dần thị phần cho các smartphone chạy hệ điều hành Android.
 
Rất dễ để kết luận điều tương tự sẽ xảy ra với thị trường tablet khi ngày càng nhiều tablet sử dụng Android ra đời. Và cuối cùng, “quân đoàn Android” sẽ dành lại vị trí thống trị từ iPad.
 
 
Nhưng có lẽ kịch bản sẽ không như vậy! Tại sao? Sau đây là 3 lí do chính.
 
Tablet không phải là sản phẩm thiết yếu:
 
Nếu phải vứt đi một trong ba thứ sau: Laptop, smartphone, tablet; bạn sẽ vứt thứ nào? Chắc chắn rằng rất nhiều người sẽ chọn tablet, đơn giản vì sản phẩm này không phải là thứ thiết yếu. Nó có thể làm người ta thích thú, nhưng nếu không có cũng chẳng sao.
 
Điều này đặc biệt quan trọng, bởi với một thiết bị thiết yếu, có thể bạn sẽ thỏa hiệp để có nó. Sau sự ra đời của các máy Macintosh đầu tiên, máy tính cá nhân nhanh chóng trở thành một thứ thiết yếu với mọi người. Nếu không đủ tiền mua một máy Mac mặc dù rất thích, đa phần người dùng cũng chẳng dại gì trì hoãn việc mua máy tính (vì cần nó cho công việc), mà thay vào đó sẽ chọn các PC chạy hệ điều hành Window có giá thấp hơn.
 
 
Rất ít người cho rằng tablet là một thứ thiết yếu, trái lại, họ nghĩ nó là một thứ thời trang nhiều hơn. Thế nên, cũng như khi mua một cái áo hàng hiệu, nếu bạn không đủ tiền để tậu một chiếc tablet mà bạn thích, rất có thể bạn sẽ đợi thêm một vài tháng cho đến khi có đủ tiền.
 
Giao diện người dùng là tất cả
 
Rất nhiều nhà sản xuất máy nghe nhạc MP3 hi vọng đánh bại iPod bằng các chi tiết kĩ thuật: "Thiết bị của chúng tôi có thể nghe đài FM", "chúng tôi hỗ trợ nhiều định dạng audio hơn”. Đáng tiếc là không ai quan tâm đến vấn đề này. Đối với máy MP3 và tablet, các chi tiết kĩ thuật là vô nghĩa so với giao diện người dùng. Người sử dụng muốn một giao diện thật hấp dẫn, mượt mà và rõ ràng, mà điều này thì iOS của Apple làm tốt. Đối với tablet, người ta cũng có thể muốn có thật nhiều ứng dụng, đó cũng là lĩnh vực mà Apple rất mạnh.
 
Không thể nói là các tablet khác không có (hay chưa có) giao diện tốt hơn iOS của Apple. Nhưng để thay đổi định kiến của người tiêu dùng rằng giao diện của Apple tốt nhất là một nhiệm vụ gần như bất khả thi ở thời điểm hiện tại.
 
Apple iPad và những lợi thế quá lớn
 
Không giống như iPodiPad là tablet đầu tiên trên thị trường và đã độc chiếm thị trường gần một năm liền. Hiện tại, chưa có một tablet chính hãng nào có thể đánh bại hệ thống giá của iPad. Tương lai điều này cũng khó có thể xảy ra khi có lời đồn gần đây Apple đã thâu tóm 60% dây chuyền sản xuất màn hình cảm ứng toàn cầu.
 
Có khoảng 65.000 ứng dụng cho iPad. Dự tính Blackberry sẽ chỉ có 3.000, tuy nhiên nhiều nhà phân tích đánh giá ”nhiều ứng dụng cực kì đơn sơ và thậm chí trông giống các chương trình DOS ngày xưa”.
 
Song, liệu lợi thế về ứng dụng của iPad chỉ là tạm thời? Bởi với sự xuất hiện ngày càng nhiều tablet chạy Android, người ta suy luận sẽ có nhiều các ứng dụng Android hơn. Có lẽ vậy! Thế nhưng điều đó phụ thuộc vào những nhà phát triển ứng dụng. Bây giờ, họ có rất nhiều lựa chọn: Phát triển ứng dụng tablet cho iPad, Playbook hay các tablet dùng hệ điều hành Android. Để đảm bảo lợi nhuận, rất có thể họ sẽ chọn một sản phẩm đã có nhiều khách hàng. Và lựa chọn tốt nhất rõ ràng là iPad.
 
Kết
 
Cá nhân tôi (BTV của PCW) mong bài phân tích này sai. Là một phóng viên, tôi muốn thấy nhiều sự cạnh tranh hơn ở thị trường tablet. Như vậy sẽ thích thú hơn khi viết bài và có thể thu thút nhiều độc giả hơn.
 
Thế nhưng khi nhìn vào thực tế thị trường tablet, ta có cảm giác như khi xem lại một bộ phim quen thuộc mà diễn viên chính là iPod... cùng cả đống diễn viên phụ mà tôi đã quên từ rất lâu.
 
Tham khảo: PCWorld
Xem thêm:

apple

iPad