- Theo Helino | 03/01/2018 07:19 PM
Đây là điều mà các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh đang thực hiện trong một thời gian ngắn: sử dụng quyền truy cập của micrô để thấy những gì bạn xem, hay quảng cáo mà bạn nghe, và thậm chí cả những bộ phim bạn xem nữa.
Tờ New York Times cho biết đã xác định được hơn 250 trò chơi trên Cửa hàng Google Play có đính kèm một loại phần mềm đặc biệt để giám sát thói quen xem TV của người dùng. Phần mềm này được phát triển bởi một công ty có tên Alphonso và những app tích hợp công cụ này thường không nói rõ chúng đang làm những gì và đều cố ý giấu tính năng theo dõi hành vi xem TV bằng cách để xuống cuối đoạn Descriotion trên Google Play. Tức là mặc định nó sẽ bị ẩn đi và người dùng phải nhấn nút Read More thì mới thấy.
Ví dụ rõ ràng ở đây có thể nói tới là trò chơi Enless 9*9 puzzle đòi quyền truy cập microphone và địa điểm ngay khi chạy lên mà không có bất cứ giải thích nào. Các nhà phát triển ứng dụng có tiết lộ rằng, họ dùng nó để theo dõi "chi tiết xem TV" để "hiển thị các quảng cáo và nội dung trong game liên quan đến những thứ bạn xem trên TV". Tuy vậy, tính năng này chỉ được bật lên bởi người dùng khi truy cập vào phần Cài đặt mà thôi.
Tờ New York Times còn cho biết thêm, Ủy ban Thương mại Liên bang tại Mỹ FTC đã từng cảnh báo nhiều công ty nó hành vi này trong quá khứ. Vào năm 2016, hàng loạt các nhà phát triển ứng dụng Android đã sử dụng một loại công cụ tương tự tên là SilverPush và đã bị FTC buộc phải thông báo cho người dùng về những thông tin mà ứng dụng này thu thập và vì sao lại cần thu thập.
Các ứng dụng này không cảnh báo người dùng về thu thập dữ liệu, trong khi các ứng dụng được New York Times xác định là cung cấp thông tin đó, ngay cả khi nó được ẩn. Một trong số những ứng dụng này tiếp tục giám sát micro của điện thoại ngay cả sau khi chúng được tắt đi. Và trong khi hầu hết các ứng dụng xuất hiện trên Android thì hiện cũng có một số bản dành cho iOS phân phối trên App Store.
Đã có nhiều thuyết âm mưu trong nhiều năm nay về các ứng dụng phổ biến hiện nay - đặc biệt là trên Facebook thường truy cập vào microphone của người dùng để nghe lén xem người ta nói gì với nhau và hiển thị quảng cáo dựa trên đoạn hội thoại của họ. Nhưng với trường hợp của Facebook, họ thậm chí còn chẳng cần làm điều đó vì Facebook có kho dữ liệu cực lớn và những thứ đó đôi khi còn giá trị hơn những gì bạn nói chuyện bằng miệng với nhau.