Hoá ra cha đẻ PUBG không định khiếu kiện hàng nhái, chỉ "ghét thái độ" của Epic Games thôi

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/09/2017 04:54 PM

Hóa ra, không phải cha đẻ PUBG muốn kiện Epic Games, mà đơn giản chỉ "nóng mặt" với thái độ của hãng game nổi tiệng kia

Vào giữa tuần vừa rồi, Fortnite, tựa game sinh tồn nhí nhố ấn tượng đã chính thức giới thiệu chế độ chơi hoàn toàn miễn phí mới mang tên Battle Royale. Sau đợt thử nghiệm bắt đầu từ ngày 18 thì NSX quyết định sẽ mở cửa miễn phí vào ngày 26/9 tới đây. Điều quan trọng hơn cả là, chế độ chơi siêu nhộn, siêu hardcore và giống y hệt Battlegrounds này sẽ được phát hành hoàn toàn miễn phí, bạn không cần bỏ ra một xu nào mà vẫn có thể chiến game ở chế độ sinh tồn PvP thoải mái vào thứ 3 tuần sau.

Tuy nhiên, cha đẻ của tựa game sinh tồn bom tấn đang làm mưa làm gió thị trường thế giới, Playerunknown's Battlegrounds lại không hề vui một chút nào với sự hiện diện của Fortnite Battle Royale, đơn giản vì nó copy một cách không thương tiếc tựa game bom tấn kia, và thậm chí còn dùng cả hình ảnh của Battlegrounds để quảng bá cho game của họ nữa.

Trớ trêu ở một chỗ, chính bản thân Battlegrounds cũng đang sử dụng bộ engine Unreal 4 để hoàn thiện game, và nó là tác phẩm của chính Epic Games, cha đẻ Fortnite, cũng là những người tạo ra chế độ chơi Battle Royale đang khiến Brendan Greene và Bluehole "nóng mắt". Trong một thông cáo báo chí chính thức, Bluehole đe dọa "sẽ có những biện pháp pháp lý trong tương lai".

Tuy nhiên có vẻ những biện pháp này chỉ mang tính hù dọa, vì dù sao đi chăng nữa, Bluehole và Battlegrounds vẫn phải nhờ cậy đến Epic Games, vì nếu cắt đứt các mối quan hệ đối tác chiến lược để đối mặt với nhau ở tòa án, thì những người phải chịu thiệt thòi nhất không ai khác chính là nhà phát triển tựa game sinh tồn bom tấn. Không có sự hỗ trợ của những nhà sản xuất bộ Unreal Engine, còn lâu game mới được tối ưu tốt để kịp ra mắt chính thức vào dịp cuối năm 2017 này.

Mới đây, trang PCGamer đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Chang Han Kim, CEO studio Bluehole, nhà phát triển Battlegrounds. Hóa ra, không phải cha đẻ PUBG muốn kiện Epic Games, mà đơn giản chỉ "nóng mặt" với thái độ của hãng game nổi tiệng kia:

"Đầu tiên tôi cần phải nói lại rằng chúng tôi hục hặc không chỉ vì chế độ chơi Battle Royale kia. Giờ đây trên thị trường có quá nhiều những bản mod Battle Royale, như chế độ chơi mới của GTA Online chẳng hạn, nhưng chúng tôi đâu có phàn nàn gì Rockstar? Tôi nghĩ có thêm đối thủ cạnh tranh là điều tốt vì chứng minh được thị trường đang bùng nổ, và chúng tôi muốn các đối thủ cạnh tranh có thêm những tựa game mang phong cách ấn tượng. Ý tưởng game không phải là vấn đề, nhưng cái cách mà Epic Games đang thực hiện với Fortnite mới là thứ khiến chúng tôi cảm thấy không thoải mái."

Vậy mode chơi đó không khiến các bạn khó chịu. Nhưng trong thông cáo báo chí trước đó, các bạn cho rằng có những điểm giống nhau đến phi lý trong giao diện và những chi tiết khác trong hai tựa game, nhất là cách chơi. Ông có thể mô tả thêm ý kiến của mình được không? Nếu đã không phàn nàn gì về lối chơi, vì sao lại tỏ ra khó chịu với gameplay của Fortnite: Battle Royale?

"Dĩ nhiên có rất nhiều điểm khác nhau nhưng trong những game battle royale khác, các nhà làm game đều có ý tưởng riêng không bao giờ giống nhau hoàn toàn cả, nhưng Fortnite của Epic Games lại giống Battlegrounds đến khó tin. Tôi nghĩ chính Epic Games mới là vấn đề, không phải tựa game kia.

Khi có doanh thu, đương nhiên chúng tôi phải trả cho Epic Games khoản phí sử dụng engine khổng lồ, trong khi đó họ luôn luôn nói rằng 'chúng tôi ủng hộ các studio indie thành công', và nói không ngoa thì Bluehole chính là hãng game indie sử dụng Unreal Engine thành công nhất ở thời điểm hiện tại. Đó chính là vấn đề chúng tôi đang gặp phải, khi đối tác làm game cạnh tranh với chính chúng tôi."

Nếu nói như vậy thì, nếu các bạn không sử dụng Unreal Engine, mà dùng engine làm game của một hãng khác để hoàn thành PUBG, hoặc đơn giản hơn là tựa game "copy" kia không đến từ Epic Games mà là một hãng game khác không liên quan đến Bluehole, liệu các vấn đề phát sinh có tồn tại?

"Battle royale giống như một chế độ chơi free for all, nhất ăn cả, nó là một chế độ cực kỳ đơn giản, và chúng tôi cũng không có ý định vơ lấy tác quyền của chế độ chơi này cho riêng mình. Giờ có quá nhiều bản sao PUBG đến từ Trung Quốc, và khắp các nơi trên thế giới, nhưng trước khi đề cập đến việc Fortnite Battle Royale giống PUBG như thế nào, chúng tôi thực sự cảnh giác vì trong số hàng nghìn hãng game, vì sao nó lại đến từ chính Epic Games? Chúng tôi muốn cảnh báo mọi người rằng việc hợp tác với 1 hãng game, để vay mượn ý tưởng của họ và đưa vào game của mình là một vấn đề tương đối nghiêm trọng."

Vậy bước tiếp theo sẽ là gì? Các bạn sẽ nói chuyện thẳng thắn với Epic về vấn đề này chứ?

"Chắc chắn là như vậy rồi, chúng tôi đã gọi cho Epic chi nhánh Hàn Quốc để kết nối với đại bản doanh của họ ở Mỹ, nhưng chưa có phản hồi vì giờ đang là ngày nghỉ cuối tuần."