Hãy thừa nhận đi, Diablo giờ đã hết cái hay rồi

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/01/2017 04:34 PM

Công thức thành công đầy "ma thuật" của cả dòng game Diablo đã hết sau khi phần thứ 3 ra mắt năm 2012 rồi.

Diablo, series game nhập vai huyền thoại đã bước qua tuổi 20. Bản thân dòng game cũng đã trải qua biết bao thăng trầm cùng lịch sử, nhưng vẫn còn đó là một tượng đài mà bất kỳ ai yêu thích game cũng phải biết tới, hoặc đã từng chìm đắm trong thế giới ảo đầy lôi cuốn mà Blizzard tạo ra. Thế nhưng, đã là người hâm mộ, thì lúc nào họ, hay đúng hơn là chính chúng ta, đều cực kỳ tham lam. Sau khi chơi chán Diablo 3, với bản mở rộng Reaper of Souls, chúng ta đòi hỏi Diablo 4. Cũng phải thôi. Ai mà chẳng muốn chơi game mới cơ chứ. Nhưng đời thì đâu phải lúc nào cũng đẹp và tươi sáng như một giấc mơ toàn màu hồng?

Hồi tháng 11 vừa qua, tại BlizzCon, hàng chục ngàn người đã không khỏi thất vọng vì không có Diablo 4. Diablo 3 cũng chẳng còn mới mẻ gì nữa. Nó đã ra mắt được 5 năm trời, vì thế dù có ra mắt thêm bản mở rộng đi chăng nữa, nó cũng chẳng thể nào lôi kéo được người chơi mới hoặc những người đã chán D3 trở lại với game như xưa. Dù rằng trong khoảng thời gian 5 năm trời, Blizzard đã làm mọi thứ để lấy lại niềm tin của cộng đồng lại Diablo 3 sau những lùm xùm không đáng có xoay quanh Auction House và những nội dung gameplay sau khi đã kết thúc mục chơi đơn, khiến game thủ chẳng còn chút hứng thú ngồi lại với game tiếp tục cày cuốc kiếm đồ, vốn là thế mạnh của mọi game nhập vai trên thế giới.

"Giờ đã đến lúc cho phiên bản mới", bạn sẽ nghĩ thế. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Thế giới của Diablo đã chẳng còn hấp dẫn

Sau ba phiên bản, thế giới Tristram và bản thân gã quỷ Diablo đã trở thành nhàm chán. Các bạn có thể thấy bản thân DLC Reaper of Souls cũng chẳng có sự hiện diện của anh chàng da đỏ đã trở thành thương hiệu của cả dòng game này. Chẳng ai muốn đấu tiếp với Diablo nữa. Họ cần một thứ gì đó mới mẻ. Bản thân cả dòng game cũng chẳng thể nào sánh với những huyền thoại khác của Blizzard.

StarCraft là một câu chuyện chẳng kém gì Star Wars với tình yêu, âm mưu, thủ đoạn, những trận chiến hoành tráng. Còn Warcraft lại là thiên đường cho các fan của những câu chuyện huyền bí của các đại văn hào lão luyện như J.R.R.Tolkien hay C.S.Lewis. Họ mê mẩn những biến cố của các chủng tộc huyền bí, cuộc chiến giữa con người với những giống loài mọi rợ, và họ ái mộ những nhân vật huyền thoại trong game, với câu chuyện xứng đáng làm nên cả pho sử thi đầy bi tráng.

Thế còn Diablo? Nó là câu chuyện của chúa quỷ, và một người anh hùng vô danh, kẻ đơn thương độc mã dám đứng lên chống lại bạo tàn. Nó giống như một kiểu thiên anh hùng ca của những kẻ yếu thế, mơ mộng vào một hình tượng đấng anh hùng phá bỏ bất công và chèn ép. Nói ngắn gọn, Diablo chẳng khác gì phim hành động Mỹ với chủ nghĩa anh hùng cá nhân. Yếu điểm đầu tiên và cũng là lớn nhất, thể loại này rất chóng chán.

Phần nào cũng vậy. Diablo trỗi dậy, anh hùng của chúng ta vùng lên giết chết (đại loại là thế) tên ác quỷ và phong ấn hắn, cho đến phần tiếp theo.

Nếu như thế, nếu Diablo 4 ra mắt, và chúng ta lại trở thành anh hùng đơn độc chống lại chúa quỷ tàn ác, thì liệu bạn sẽ cho nó bao nhiêu điểm? Chắc chắn là không thể cao được rồi!

Chính bản thân cốt truyện đã trở nên nhàm chán như vậy mà đến chính Blizzard cũng chẳng biết phải làm cách nào để tạo ra một câu chuyện đủ cuốn hút và đậm chất điện ảnh như 20 năm về trước nữa. Ngay cả việc làm mới dòng game cũng là một bước chuyển không ai dám liều mạng thay đổi. Phần nào cũng có xác sống, cũng có quỷ dữ, những con succubus, goatmen, ghoul, vân vân và mây mây... Những ý tưởng đó qua thời gian đã bị sử dụng đến cạn kiệt, tạo ra một thế giới thiếu sáng tạo và đầy mệt mỏi cho người chơi.

Ấy là chưa kể lớp nhân vật. Trong Diablo 3, hầu hết mọi nhân vật đều có nguồn gốc tương đồng với nhiều class trong Diablo 2, ra mắt cách đó hơn chục năm trời. Chỉ có Monk là khác biệt hơn cả, nhưng những nhà sư này đã bị "bóc phốt" là quá giống những nhân vật đã xuất hiện trong bản mở rộng mang tên Hellfire rồi. Việc Diablo 3 đưa vào những nhân vật mới (dựa trên các class cũ) là điều ai cũng thích, nhưng chơi lâu sẽ nhàm, còn nhân vật mới toanh thì lại mất rất nhiều thời gian phát triển.

Việc Diablo 3 sắp ra mắt lớp nhân vật Necromancer chính là ví dụ điển hình cho thực trạng đó.

Bước chuyển mang tính quyết định, đưa Diablo ra khỏi thế giới gothic tây phương, trao cho nó một bộ cánh mới toanh là điều rất nên làm, nhất là khi ở thời điểm hiện tại, Diablo 3 cũng đang bị phàn nàn nhiều về tạo hình nhân vật nữ trong game. Thậm chí đến cô bé Leah, người đã giúp chúng ta cả tựa game đến cuối lại bị biến thành ác quỷ mà chẳng biết số phận ra sao sau khi Diablo bị đánh bại ở cổng thiên đàng.

Diablo RẤT CẦN một sự thay đổi, loại bỏ bầu không khí gothic vốn đã làm nên thương hiệu của cả dòng game. Chỉ bằng cách duy nhất này, một cốt truyện hoàn hảo với mục tiêu rõ ràng của từng nhân vật mới có thể được khắc họa một cách chân thực và sống động nhất, đặc biệt là trong thời điểm mọi cốt truyện gần như đã bị khai thác đến cạn kiệt như hiện nay.

Sẽ ra sao nếu chúng ta được đóng vai quỷ dữ?

Còn nhớ trong Diablo 1, kết thúc của game đầy ám ảnh. Người anh hùng bị quyền lực dụ dỗ và trở thành chính con quỷ Prime Evil. Đến phần 2, một người anh hùng khác lại xuất hiện và hạ gục chính nhân vật trong phần đầu tiên. Bản thân câu chuyện thiện ác đối đầu với nhau vẫn không bao giờ là cũ, nhưng nó có "hạn sử dụng" riêng. Bản thân những game và phim ảnh hiện đại đều khắc họa những nhân vật không nghiêng hẳn về một cán cân chính hay tà. Deadpool là ví dụ điển hình, dù rằng so sánh vậy có hơi khập khiễng.

Giờ đây khi thiện và ác chẳng còn rạch ròi như xưa, việc chúng ta vào vai những con quỷ dữ trong một cốt truyện đầy tính đột phá liệu có phải thứ quá khó để thực hiện?

Một khả năng khác là Diablo không xuất hiện trong phần 4. Nếu thế thì Blizzard làm gì dám đặt tên cho game là Diablo 4 nữa! Nhưng điều đó không có nghĩa Blizzard không nên thử. Một tựa game nhập vai nơi công nghệ và phép thuật cùng tồn tại, giống như Dishonored nhưng ở tương lai rất xa cũng là một thứ fan rất mong muốn xuất hiện. Biết đâu đấy, StarCraft cũng có thể là một thế giới hợp lý nơi những sự kiện của tựa game này diễn ra?

Tổng kết lại, giờ đây nếu chúng ta muốn có Diablo 4, hãy thực sự kiên nhẫn nếu không muốn nhận trái đắng, đơn giản vì công thức thành công đầy "ma thuật" của cả dòng game Diablo đã hết sau khi phần thứ 3 ra mắt năm 2012 rồi.