Game Việt 2012 vẫn sẽ chán ngắt?

SmiLe  | 26/04/2012 0:00 AM

2011 có thể coi là một năm "đại họa" của làng game Việt, khi mà hàng loạt game online bị đóng cửa trong khi các MMORPG mới lại không thể được đưa về nước.

2011 có thể coi là một năm "đại họa" của làng game Việt, khi mà hàng loạt game online bị đóng cửa trong khi các MMORPG mới lại không thể được đưa về nước. Trong hơn 1 năm rưỡi, hầu như chỉ có các Webgame được phát hành nhưng đáng tiếc, đồ họa và lối chơi của chúng lại na ná, giống hệt nhau và thậm chí là còn được tạo ra bởi cùng 1 NPH bên Trung Quốc.
 
Chính điều này đã khiến game thủ Việt cảm thấy vô cùng chán nản và mệt mỏi bởi quanh đi quẩn lại, họ chỉ có thể chơi lại những MMORPG cũ, đặc biệt là những ai không thích chơi Webgame và coi chúng như là "rác". Bước sang năm mới, mặc dù một vài MMO mới được coi là "bom tấn" đã mở cửa nhưng tác dụng của chúng với làng game Việt vẫn là quá ít. Vậy thì phải chăng, làng game Việt trong năm 2012 vẫn sẽ chán ngắt.
 
Nhập game mới về vẫn khó
 
Vào quý 1/2012, khi mà hàng loạt MMO được phát hành ở Việt Nam như Giáng Long Chi Kiếm, World of Tanks, Xạ Kích, Chinh Đồ 2..., nhiều người đã lầm tưởng rằng rào cản pháp lý đối với làng game Việt đã dần bị dỡ bỏ và nới lỏng thì trên thực tế, đây chỉ là một chút ánh sáng lóe lên, khi mà các MMORPG này đã bị cho "đắp chiếu" quá lâu và nay mới được "đặc cách" cấp giấy phép hoạt động.
 
Giáng Long Chi Kiếm - MMORPG hiếm hoi được ra mắt nhưng đồ họa lại bị chê là "xấu".
 
Game online vẫn bị các Nhà Quản Lý "săm soi" rất kĩ, đặc biệt là khi mà mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục giới hạn game online ở Việt Nam với "Nghị định Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và Nội dung thông tin trên mạng". Điều này đã khiến cho chúng ta thực sự "té ngửa" khi game online tiếp tục nhận phải cái nhìn khắt khe của các Nhà Chức Trách, và việc phát hành game ở Việt Nam vẫn là chuyện "cực kì khó khăn".
 
Ổ hack Đột Kích vẫn sẽ thống trị làng MMOFPS Việt.
 
Do đó, trong tương lai, việc game thủ nước nhà có thể tiếp cận với những MMORPG đình đám trên thế giới vẫn là rất khó, ngay cả khi chúng là "hàng Trung Quốc" như Võ Lâm Truyền Kỳ 3, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Cửu Âm Chân Kinh... Một điều đáng chú ý là các MMOFPS (game bắn súng góc nhìn thứ nhất) - Thứ mà rất nhiều game thủ Việt ao ước gần như sẽ chắc chắn không thể được phát hành ở Việt Nam. Có lẽ, dân cày Việt sẽ chỉ có thể quay lại với Đột Kích hay chịu cảnh "lag" ở các server nước ngoài như NA...
 
Webgame vẫn sẽ thống trị
 
Một xu thế tất yếu, khi mà các NPH không thể cho ra mắt những MMO mới để kiếm lời thì họ sẽ vẫn phải trông mong vào các Webgame để duy trì hoạt động. Chính vì thế mà trong thời gian gần đây, các Webgame liên tục được quảng cáo hết sức rầm rộ và thậm chí, các NPH không ngần ngại mời những gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí Việt về làm đại sứ cho một Webgame bình thường của mình.
 
 
Trung bình một tháng, làng game Việt đón nhận khoảng 5, 6 Webgame mới (trong tháng 4 này đã có 6 Webgame mới được phát hành) và trong tương lai, chúng ta đã ngấp nghé thấy được sự hiện diện của hàng loạt Webgame mới.
 
Dễ thấy, điều này sẽ tiếp tục khiến cho làng game Việt trở nên "chán ngắt" khi vẫn sẽ chỉ có Webgame được phát hành. Không chỉ có vậy, việc nhiều Webgame mới được phát hành sẽ khiến cho các Webgame cũ bị mất khách và rơi vào trạng thái "chết" chỉ sau vài tháng phát hành. Lúc này, game thủ lại phải gào thét đòi sát nhập server và thậm chí đành phải dừng cuộc chơi vì chẳng biết tranh đua với ai.
 
Cung cách quản lý vẫn không thay đổi
 
Một vấn đề nữa chắc chắn sẽ khiến cho game thủ Việt càng thêm chán nản là các NPH vẫn giữ nguyên thái độ và tiêu chí làm việc là thu tiền càng nhanh càng tốt. Chẳng vậy mà ở các Webgame, những server mới được khai mở liên tục trong khi họ thừa biết rằng điều này sẽ khiến cho các server cũ nhanh chóng rơi vào tình cảnh đìu hiu.
 
 
Không chỉ có vậy, để thu về lợi nhuận thì việc game thủ bị "bội thực" event khi chơi cũng là điều dễ hiểu. Khi chơi game, người ta sẽ mất dần khái niệm cạnh tranh, cùng nhau tổ đội săn Boss hay tham gia vào những trận đấu để kiếm đồ nữa bởi chỉ cần bỏ chút tiền ra ăn event là có thể thoải mái vượt mặt những người chơi khác.
 
Minh chứng gần đây nhất chính là vụ phản đối om sòm của game thủ World of Tanks, khi mà VTC yêu cầu người chơi phải dùng tiền ảo để mua lại lượng điểm kinh nghiệm họ đã cày kéo trong thời gian Close Beta.
 
Liệu có gì khởi sắc?
 
Điều an ủi duy nhất đối với game thủ Việt có lẽ chỉ là trong năm nay, sẽ có nhiều hơn (1 chút) game online mới được phát hành. Nếu như trong năm 2011, chỉ có 4 MMORPG mới được phát hành là Loong, Kiếm Rồng, Thần Long Huyết Kiếm và Dấu Ấn Rồng Thiêng (không tính Audition 2) thì chỉ riêng trong 4 tháng đầu năm nay, số lượng MMO mới về nước đã ngang bằng năm cũ.
 
Tinh Thần Biến được nhào nặn bởi VNG sẽ là "bom tấn" khủng khiếp nhất 2012?
 
Không chỉ có vậy, trong thời gian tới, gần như chắc chắn sẽ có thêm các MMO Client mới được phát hành tiếp như Thành Cát Tư Hãn 2, Thủy Hử Truyền Kỳ, Tinh Thần Biến... Không biết các MMO này có điểm gì mới hơn nhưng trước hết, game thủ Việt sẽ có nhiều chọn lựa hơn để chơi chứ không phải chán nản như năm 2011 nữa.
 
 
Xem thêm:

game online