Trước đây khi internet chưa trở thành tiêu chuẩn cho mỗi quán net tại Việt Nam, thì mạng LAN dường như là thứ duy nhất khiến cho game thủ gắn kết tại những quán game tại nước ta trong thời gian trước đây. Những tựa game như AoE, StarCraft hay CS 1.1 đã khiến cho bao cậu bé học sinh hay sinh viên bắt đầu bước vào "sự nghiệp" chơi game cực kỳ "rực rỡ".
Có thể nói, trong những trận đấu PvP đầy nghẹt thở, thì cảm giác hạ gục một game thủ khác, đôi khi chính là người bạn thân của mình, và quan sát gương mặt của họ khi thua trận là một cảm giác không thể nào so sánh được khi bạn chiến thắng một trận đấu PvP online.
Thế nhưng giờ đây, khi game online nói chung và những tựa game multiplayer nói riêng đã được hệ thống mạng toàn cầu "chắp cánh", những tựa game từng thống trị những phòng game một thời như Unreal Tournament hay Quake cũng chẳng còn đông đúc như xưa. Với rất nhiều những tựa game mới như DOTA 2, LMHT hay CS:GO, bạn hoàn toàn có thể ngồi một chỗ để chơi game cùng bạn bè thông qua mạng internet mà không cần phải mang lỉnh kỉnh đồ đạc tới các LAN Party như xưa.
Và đó cũng là lúc một nét đẹp tưởng chừng như sẽ sống mãi trong cộng đồng game thủ dần mai một. Bản thân tôi từng đến rất nhiều quán net với hệ thống cấu hình cao cấp tại Hà Nội, thế nhưng định nghĩa "on LAN" của game thủ Việt giờ đây đơn thuần chỉ là game thủ tập hợp bạn bè trong cùng một team, ngồi cùng một chỗ và... tìm kiếm những đối thủ khác trên internet để so tài. Khi đó bạn sẽ chẳng thể nào có được cảm giác "thống khoái" khi được chiêm ngưỡng khuôn mặt méo xẹo của những game thủ đối diện khi thua trận. Thay vào đó sẽ là những câu chat chửi rủa không hồi kết.
Dĩ nhiên cũng có những ngoại lệ. Sau khi DOTA 2 cập nhật chế độ so tài thông qua mạng LAN mà không cần sử dụng những mã lệnh phức tạp hoặc tự tạo mạng chơi thông qua server chính thức của Valve, những trận đấu DOTA 2 tại nhiều quán net ngày càng gay cấn và ấn tượng hơn. Thế nhưng không phải tựa game nào cũng như vậy.
Quay trở lại những trận đấu chuyên nghiệp. Giờ đây game thủ luôn muốn thưởng thức những trận đấu CS:GO hay LMHT tại những giải đấu on LAN thay vì online, đơn giản vì khi đó những vấn đề của đường truyền internet đã không còn là nỗi lo của những game thủ chuyên nghiệp, và họ có thể tập trung phô diễn kỹ năng cá nhân của bản thân trong những trận đấu đỉnh cao.
Thế nhưng đối với những game thủ thông thường, để chơi game on LAN đúng nghĩa với những tựa game hiện nay, họ buộc phải làm rất nhiều thứ, trong đó có cả những đoạn code console phức tạp chỉ để chơi game cùng nhau.
Rốt cuộc, giờ đây để thưởng thức những tựa game với mạng LAN theo đúng nghĩa, game thủ buộc phải chịu cảnh... đứt mạng. Khi đó game online không vào được, người chơi game sẽ buộc phải quay trở về với "mái nhà xưa", với những trận đấu game tuy khó lòng so bì được với những game đình đám gần đây, nhưng lại rất vui nhộn vì những người bạn có thể thưởng thức game một cách trực tiếp với nhau.
Và thế là, những LAN party cực kỳ vui nhộn xưa kia đã chẳng còn tồn tại. Một nét đẹp mà bao game thủ đã đứng tuổi luôn cảm thấy bùi ngùi khi nhớ về những ngày tươi đẹp trong quá khứ, khi bạn không phải chơi game theo kiểu "tự kỷ" tại nhà như bây giờ.
>> Người chơi game mobile chiếm 20% thị trường Mỹ