Everyday.vn - chuyển đổi để tồn tại

Bella  | 04/06/2012 01:37 PM

Sau sự ra đi của "chú chim báo bão" Zing Deal, Everyday.vn là trang web kinh doanh mua chung thứ 2 có thông báo chính thức về sự thay đổi mô hình hoạt động sau một thời gian kinh doanh không hiệu quả.

Nhận đầu tư từ quỹ Kusto của Singapore, Everyday.vn là website kinh doanh mua chung có nhiều lợi thế nhờ có quan hệ liên kết với Paylink, Mobi Ví. Vì thế, sự thay đổi mô hình hoạt động của Everyday cho thấy mô hình mua chung ở nước ta đang ở trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt nhất. Trong cuộc chiến này, rất nhiều website phải ngừng hoạt động hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh, và sau đó, thị trường sẽ chỉ là cuộc chơi của vài ông lớn.


Sau khi chuyển đổi, cơ cấu nhân sự của Everyday có sự thay đổi lớn: bổ nhiệm Giám đốc vận hành sản phẩm mới, cắt giảm một số lượng lớn nhân sự (theo nguồn tin không chính thức là hơn 100 người) nhằm thu gọn bộ máy một cách tối đa. Ngoài ra, đại diện của Everyday cho biết, song song với hoạt động mua hàng theo nhóm, công ty sẽ dần chuyển đổi sang hình thức B2C (business to customer) - là mô hình giao dịch phổ biến nhất trong thương mại điện tử giữa Doanh nghiệp và khách hàng.

Về lý thuyết, khách hàng là người dùng cuối có thể đặt mua sản phẩm và dịch vụ trực tiếp từ nhà cung cấp. Các quá trình giao dịch tiếp theo có thể diễn ra trực tiếp hoặc thông qua internet. Đặc điểm của loại hình này chính là sự đa dạng về số lượng nhà cung cấp. Bất cứ nhà cung cấp nào cũng có thể đăng ký và đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình lên mạng để phục vụ khách hàng.


Mô hình thành công và là "tấm gương tiêu biểu" nhất chính là trang Amazon.com. Tuy nhiên, Everyday.vn không có tham vọng "ôm trọn" tất tần tật các mặt hàng như Amazon. Để cạnh tranh được với các ông lớn khác như muachung, nhommua, cungmua..., đại diện Everyday cho biết công ty chỉ lựa chọn một số nhóm sản phẩm, dịch vụ thích hợp để cung cấp tới khách hàng. Ngoài ra, công ty cũng cố gắng phát huy tối đa điểm mạnh của mình là cho phép khách hàng hoàn trả voucher khi hết hạn sử dụng, quy đổi thành tiền mặt hoặc tiền trong Everyday.vn để sử dụng cho những lần mua hàng tiếp theo.  

Thị trường mua chung trong nước vẫn đang tiếp tục trầm lắng và vẫn chưa đón nhận được những tín hiệu thực sự tích cực. Ai cũng biết đi theo lối mòn không phải là giải pháp tốt cho một cuộc chơi lâu dài, nhưng trên thực tế, nhiều trang web mua chung đang loay hoay trên con đường này. Linh hoạt, sáng tạo trong phương pháp kinh doanh chính là yếu tố quyết định để doanh nghiệp bứt phá và chiếm lĩnh thị trường.