Bản sao của một tựa game bất ngờ được rao bán với giá gần 70 triệu, fan "cứng" cũng không hiểu tại sao

Tuấn Hưng  Đời Sống Pháp Luật | 29/08/2025 02:16 PM

Gần như không ai hiểu tại sao đĩa game này lại có mức giá cao tới vô lý như vậy.

Một bản sao còn nguyên hộp, chưa bóc tem của DLC Mothership Zeta dành cho tựa game kinh điển Fallout 3 đang được rao bán với mức giá không tưởng – lên tới 2.499,99 USD (khoảng gần 70 triệu VND).

Điều đáng nói là ngay cả cộng đồng fan lâu năm của Fallout cũng hoàn toàn mù mờ trước lý do khiến món đồ này có giá trên trời đến vậy.

Bản sao của một tựa game bất ngờ được rao bán với giá gần 70 triệu, fan "cứng" cũng không hiểu tại sao- Ảnh 1.

Bản sao của một tựa game bất ngờ được rao bán với giá gần 70 triệu, fan "cứng" cũng không hiểu tại sao- Ảnh 2.

Thông tin này lần đầu được chia sẻ trên diễn đàn Reddit của Fallout, nơi một người dùng đăng tải hình ảnh về hộp DLC Mothership Zeta còn nguyên seal được bày bán tại một cửa hàng game địa phương với giá gần 2.500 USD.

Điều đáng nói là trong hộp không có đĩa game, mà chỉ là một tấm thẻ chứa mã tải về DLC – thứ vốn không có nhiều giá trị sưu tầm trong mắt cộng đồng. Dù vậy, một số ý kiến cho rằng Mothership Zeta là bản mở rộng duy nhất của Fallout 3 không được phát hành rộng rãi dưới dạng đĩa vật lý, khiến cho các bản in hộp dù chỉ chứa mã tải về cũng trở nên hiếm hoi. Vấn đề là không có tài liệu chính thức nào xác nhận liệu phiên bản này có từng được sản xuất với số lượng hạn chế hay không.

Bản sao của một tựa game bất ngờ được rao bán với giá gần 70 triệu, fan "cứng" cũng không hiểu tại sao- Ảnh 3.

Thực tế, theo dữ liệu từ website PriceCharting – chuyên theo dõi giá trị thị trường của các trò chơi cổ – thì một bản mới hoàn toàn của DLC này từng được bán với giá 300 USD vào năm 2021. Một hộp đã mở bán cách đây 1 năm chỉ có giá 49,95 USD, và cách đây 4 năm là 69,99 USD. Nghĩa là, bản DLC này hiếm, nhưng không đến mức "vô giá" như mức giá mà cửa hàng kia đang chào bán.

photo-1756350413852

Nhiều người cho rằng đây thực chất chỉ là một “chiêu trò truyền thông” của cửa hàng – tương tự như một món đồ trưng bày để khơi gợi tò mò, thu hút khách ghé qua và tạo hiệu ứng lan truyền. Câu chuyện này phần nào phản ánh thực trạng hỗn loạn của thị trường game vật lý hiện nay. Trong bối cảnh nhiều tựa game cổ điển bị đội giá vô tội vạ, không ít nhà sưu tầm phải chi trả những khoản tiền vô lý chỉ để nắm giữ một phần ký ức tuổi thơ. Dù các hãng game như Capcom đang nỗ lực tái phát hành các bộ sưu tập game cũ để phục vụ người chơi, thì việc săn lùng những món đồ hoài niệm vẫn luôn là cuộc chơi tốn kém – đôi khi đến mức… chẳng thể lý giải nổi.