Apple từ chối một trò chơi nói về xung đột chiến tranh, cho rằng nó không phải là một "Game"

PV  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/05/2016 05:55 PM

Vừa qua, Apple đã từ chối một trò chơi bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Palestine-Israel ra khỏi App Store của họ vì cho rằng nó không phải là “Game”. Điều này cảnh báo đến các nhà phát triển rằng họ phải cẩn thận với các nội dung trong trò chơi của họ hơn nếu muốn "làm ăn" với Apple.

Liyla and The Shadows of War là một platformer game theo hướng kể chuyện nói về một cô bé cần phải tránh các máy bay không người lái, bom, và các mối nguy hiểm khác để cùng gia đình tồn tại trong dãy Gaza. Đây là một trò chơi phiêu lưu buộc người chơi phải giải quyết các câu đố và nhanh chóng ứng phó với các thay đổi trong trò chơi để hoàn thành phần chơi. Tuy nhiên, cơ chế gameplay của nó vẫn không đủ để thuyết phục Apple rằng Liyla là một “Game”.

"Thật không may Apple đã từ chối trò chơi như là một “Game”, họ nói nó không phải là một game vì nó có chứa những tuyên bố về chính trị", nhà phát triển của trò chơi, Rasheed Abueideh đăng trên Twitter. Abueideh cũng cho biết Apple đề nghị anh phân loại lại trò chơi này trong danh mục 'News' hoặc 'Reference'.

Mặc dù Apple không chấp nhận Liyla - một trò chơi mà hồi đầu năm nay đã giành giải 'visual excellence' trong Reboot Develop Indie Award - như là một Game trong App Store, người dùng Android lại có thể dễ dàng download nó từ Google Play - nơi nó được phân loại như là một Game, nhưng được đánh dấu là dành cho độ tuổi 18 trở lên.

Điều này cho thấy những gì Apple áp đặt nội dung được bán trên App Store là rất tùy ý. Năm ngoái, sau vụ nổ súng tại nhà thờ ở Charleston gây sốc cả nước Mỹ, Apple đã quét sạch các ứng dụng có liên quan đến “lá cờ” Liên minh miền Nam, bao gồm cả những trò chơi chiến lược lấy bối cảnh lịch sử. Mặc dù Apple sau đó đã phục hồi các tựa game bị ảnh hưởng, nhưng đây là việc loại bỏ đầu tiên diễn ra mà không có một cảnh báo hoặc tham vấn nhà phát triển. Hay như trong năm 2013, Apple cũng xóa một trò chơi tên Sweatshop vì cho rằng nó thể hiện sự bóc lột người lao động.

Tất nhiên, các nhà phát triển có quyền sắp xếp cửa hàng của họ theo cách mà họ thấy phù hợp nhất, và các nhà sản xuất game luôn có thể đem các nội dung của họ đến các nền tảng cởi mở hơn. Nhưng khi một công ty như Apple kiểm soát tất cả những gì có thể được bán cho một thị trường di động rộng lớn, nó có thể tác động lớn đối với định hướng của toàn bộ thị trường. Apple "nợ" các nhà phát triển và các game thủ di động về những gì được họ xem là "thích hợp" với lĩnh vực game. Và trong khi Apple vẫn chưa thể “rõ ràng hơn” những gì họ không cho phép bán trên App store của họ, các nhà phát triển đang "làm ăn" với Apple nên cẩn thận hơn với nội dung trong ứng dụng của họ trước khi tạo ra chúng.

Liyla and The Shadows of War trailer

Bạn có cho rằng Liyla and The Shadows of War là một trò chơi? Dưới đây là toàn bộ những gì trong trò chơi gây tranh cãi này.

Theo Game Studio