Các hãng game truyền thống sẽ thế nào năm 2013 (Phần 1)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/02/2013 0:00 AM

Cùng xem những "ông lớn" của ngành công nghiệp game quan tam tới thị trường game online nào.

Từ khi góp mặt vào ngành công nghiệp game, thị trường trò chơi trực tuyến đã không ngừng phát triển lớn mạnh qua từng năm tháng, trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp game hiện nay. Tuy nhiên, trong những năm qua chúng ta thấy một sự phát triển lớn mạnh không ngừng nghỉ của Hàn Quốc và Trung Quốc, thì chỉ có World of Warcraft với những kỉ lục và doanh thu của mình xứng đáng là đại diện cho game online của 3 nền công nghiệp game truyền thống Mỹ-Nhật-Âu.
 
Với một lịch sử lâu đời và là những nhà tiên phong trong nền công nghiệp game thế giới, thế những "gã khổng lồ" đến từ 3 nền công nghiệp vẫn vấp phải những thất bại ê chề với thị trường game trực tuyến. Mặc dù gặp nhiều thất bại nhưng họ vẫn không ngừng cố gắng, tiếp tục sử dụng những lợi thế riêng của mình để tấn công vào những thị trường game trực tuyến ví như Trung Quốc. Chúng ta hãy cùng xem những dự định mà họ đang nghiên cứu và toan tính cho năm 2013 nhé.
 
Electronic Arts (EA)
 
EA có rất nhiều tham vọng đối với thị trường game trực tuyến toàn cầu. Hãng này đã bỏ nhiều nỗ lực để tạo ra một cái gì đó giống như World of Warcraft, nhưng không phải lúc nào cũng nhận được những gì họ muốn. Từ Asheron's Call đến Warhammer Online đều không hề được ưa chuộng trên thế giới và đã phải ngừng vận hành.

Các hãng game truyền thống sẽ thế nào năm 2013 (Phần 1) 1


Ở Trung Quốc trong năm 2011, sản phẩm Fifa Online của EA cũng đã phải chịu cảnh đóng cửa, việc này dẫn tới Fifa Online tại Hàn Quốc được kí kết bởi EANeowiz cũng lâm vào cảnh chao đao rồi phải ngừng hoạt động. Ngoài ra, tựa game được sự hợp tác của 3 bên là T2, TencentEANBA Street Online cũng im hơi lặng tiếng biến mất, sản phẩm Need For Speed OL được giới thiệu tại ChinaJoy 2012 cũng biệt tăm. Có thể nói rằng các trò chơi trực tuyến với đề tài thể thao của EA đều gặp thất bại.
 
Trong năm 2012, hy vọng lớn nhất của EA trong lĩnh vực MMORPG là sản phảm bom tấn được đầu tư lên tới 300 triệu usd Star Wars Online, khi ra mắt đã thu hút được nhiều sự chú ý và trong thời gian đầu đã thu hút được một lượng người chơi không nhỏ. Tuy nhiên cho đến cuối năm 2012, nó đã không duy trì được lượng người chơi đóng phí hàng tháng và phải chuyển sang hình thức free-to-play.

Các hãng game truyền thống sẽ thế nào năm 2013 (Phần 1) 2


Hiện nay EA đang tập trung khai thác vào một số webgame trên thị trường Trung Quốc như The Sims, Simcity Social, Fifa Superstars, Command & Conquer: Tiberium Alliance và sắp tới sẽ cho ra mắt Red Alert.
 
Valve
 
Valve đã trở thành một hãng game lớn trên thế giới với thương hiệu Half Life, sau đó là sản phẩm Counter Strike, phiên bản CS Online được hợp tác phát triển bởi ValveNexon phổ biến rất rộng rãi trên thế giới.

Các hãng game truyền thống sẽ thế nào năm 2013 (Phần 1) 3

Tuy nhiên, hiện nay thị trường game trực tuyến đang tập trung vào Dota 2 của hãng này. Hiện nay Dota 2 đang phải chịu sự cạnh tranh từ League of Legends, nhưng với hệ thống Steam mạnh mẽ của mình, Valve đang có những bước đi rất khả quan.
 
Activision Blizzard
 
Sản phẩm Diablo 3 của hãng này trong năm 2012 đã lập một kỷ lục về doanh số bán hàng, tuy nhiên sau đó nó nhận được rất nhiều lời phàn nàn và phê bình từ cộng đồng người chơi, Activision Blizzard đã phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ về sự cẩu thả của tựa game này.

Các hãng game truyền thống sẽ thế nào năm 2013 (Phần 1) 4
 
Hiện nay hãng đang hợp tác với Tencent của Trung Quốc để cho ra đời Call of Duty Online hứa hẹn sẽ là một siêu phẩm.
 
Sony Online Entertainment (SOE)

Các hãng game truyền thống sẽ thế nào năm 2013 (Phần 1) 5

Từng nổi tiếng 1 thời với các tựa game kinh điển như EverQuest, PlanetSide, nhưng gần đây hãng này cũng đang rơi vào quên lãng trên thị trường game trực tuyến. Gần đây với sản phẩm PlanetSide 2 ra mắt vào 20/12/2012, SOE hi vọng sẽ lấy lại được tên tuổi cũng như chỗ đứng trên thị trường của mình.

Các hãng game truyền thống sẽ thế nào năm 2013 (Phần 1) 6
(còn tiếp)