Thị trường game Trung Quốc 2013: Di động lên ngôi

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 02/02/2013 0:00 AM

Thị trường game TQ năm 2013 sẽ có nhiều biến chuyển lớn.

Gần đây tại hội trợ điện thoại di động toàn năm 2013, CEO của hãng Rekoo (một doanh nghiệp game lớn tại Trung Quốc) - ông Liu Yong (Lưu Dũng) chỉ ra rằng, cùng với việc đầu tư nhiều công ty game với dòng vốn lớn cộng sự bùng nổ của thị trường game điện thoại di động dựa trên cơ sở internet như hiện nay thì năm 2013 sẽ là một năm tăng trưởng bộc phát của thị trường game di động, dẫn đến hiện tượng "bong bóng hóa".
 
Thị trường game Trung Quốc 2013: Di động lên ngôi 1
Ông Lưu Dũng.
 
Ông Liu Yong cho rằng, trong năm nay không chỉ những hãng sản xuất game indie, game xã hội, một số công ty internet, các nhà đầu tư mà thậm chí là các công ty không làm game cũng sẽ nhảy vào thị trường màu mỡ này. Họ sẽ không ngần ngại bỏ vốn, công nghệ, và nguồn nhân lực vào lĩnh vực này, do đó làm tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường, việc này có thể gây ảnh hưởng mạnh hơn so với giai đoạn bùng nổ game JAVA trên di động vào hồi cuối năm 2011.
 
Ông còn chỉ ra rằng năm nay là năm mà trò chơi điện thoại di động cạnh tranh rất khốc liệt, số lượng sản phẩm mới được tung ra sẽ rất nhiều, tuy nhiên chất lượng các trò chơi không đồng đều với các hướng đi phân tán khác nhau, việc đa dạng hóa các kênh chất lượng cho người sử dụng vẫn chưa tốt, nó là khả năng tác động gây nên hiện tượng "vỡ bong bóng". Trong năm 2013, ngành công nghiệp game ngoài việc cần thiết lập một "bầu sinh quyển" lành mạnh bao gồm cả tỷ lệ phân chia, mà còn phải xác định những năm quan trọng của chuỗi "sinh thái" này.
 
Thị trường game Trung Quốc 2013: Di động lên ngôi 2
Quý thứ ba của năm 2012, thị trường game di động của Trung Quốc đạt 1,69 tỷ nhân dân tệ.
 
Theo báo cáo, các trò chơi di động đi tiên phong đang thu lợi lớn dưới lá cờ của hãng Rekoo là "Thủy Tinh Tam Quốc", "Bá Khí Tam Quốc" và sản phẩm hợp tác đầu tư "Đại Chưởng Môn", trong năm ngoái đều là những trò chơi có thu nhập hàng tháng cao nhất với quy mô lên đến hơn chục triệu nhân dân tệ,  và con số này vẫn chưa dừng lại ở đó. Năm nay, thị trường game di động sẽ có nhiều sản phẩm mới, thu nhập hàng tháng của một số dự án thậm chí lên tới 20 triệu hoặc 30 triệu nhân dân tệ.
 
Ngoài ra, báo cáo dữ liệu IResearch cho thấy quý thứ ba của năm 2012, thị trường game di động của Trung Quốc đạt 1,69 tỷ nhân dân tệ (~ 5.000 tỷ VNĐ), tăng 103,6% so với cùng kì năm trước đó. Gần đây, dữ liệu của Trung Tâm Thông Tin Mạng Trung Quốc cho thấy quy mô những người chơi game và đăng kí sử dụng trên điện thoại di động là 139 triệu, tỉ lệ tăng trưởng khá nhanh. Sự tăng trưởng chóng mặt của quy mô thị trường và số lượng người sử dụng cũng là một lý do quan trọng cho hiện tượng "bong bóng hóa" của mảng game điện thoại di động.
 
Sự phát triển trong tất cả các khía cạnh của lĩnh vực trò chơi điện thoại di động, dẫn đầu cơn sốt vàng của toàn ngành công nghiệp. Để nắm bắt xu hướng, cho dù các hãng điện thoại di động khổng lồ, vừa và nhỏ, đều sẽ ganh đua quyết liệt cho thị trường này, và sẵn sàng giảm đầu tư trong các lĩnh vực trò chơi khác. Trong năm 2013, lĩnh vực trò chơi điện thoại di động sẽ xuất hiện những bước đột phá mới, cộng với sự gia tăng thị trường nhanh chóng.