Có vẻ như Youtube đang gặp rắc rối với cộng đồng người đồng tính LGBTQ. Một số chính sách và quảng cáo của Youtube đã khiến cả cộng đồng nổi giận. Trước hàng loạt động thái lên án và công kích, Youtube đã chính thức đưa ra lời xin lỗi.
YouTube đã kết thúc tháng Pride của người đồng tính với lời xin lỗi những youtuber quay video LGBTQ , vì những quảng cáo mang tính chất kì thị cũng như các vấn đề mập mờ về tiền bạc của hãng. Lời xin lỗi của Youtube được đăng tải trên trang Twitter chính thức.
Youtube cho biết: “ Hôm nay là ngày cuối cùng của tháng Pride và chúng tôi muốn trò chuyện với cộng đồng LGBTQ. Chúng tôi tự hào về tiếng nói của các bạn có sức lan truyền đáng kinh ngạc trên nền tảng của chúng tôi và vai trò quan trọng của các bạn trong cuộc sống của những người trẻ tuổi.
Nhưng chúng tôi đã gặp chút vấn đề và làm cộng đồng LGBTQ thất vọng. Những quảng cáo không phù hợp và chính sách tài chính của chúng tôi. Chúng tôi xin lỗi và chúng tôi muốn làm tốt hơn.
Chúng tôi đã xem xét các quảng cáo vi phạm chính sách và thắt chặt hơn nữa các biện pháp xử lý. Và khi chúng tôi nghe thấy những lo ngại về chính sách tài chính, chúng tôi xem xét nghiêm túc và thực hiện các cải tiến nếu cần thiết.
Điều quan trọng đối với chúng tôi là cộng đồng LGBTQ cảm thấy an toàn, được chào đón, bình đẳng và được hỗ trợ trên YouTube. Công việc của bạn cực kỳ ý nghĩa và chúng tôi cam kết ủng hộ hết sức để bảo vệ quyền lợi cho mọi người.”
Rắc rối của Youtube bắt đầu khi hàng loạt các quảng cáo lấy người đống tính ra để quảng bá tràn ngập trên các video. Những Youtuber đồng tính như Chase Ross đã tinh ý nhận ra các cụm từ “trans” hoặc “transgender” nằm trên các quảng cáo thường đi kèm biểu tượng đô la nhỏ màu vàng, chứng tỏ Youtube đã thu phí để truyền bá những quảng cáo đó. Chase Ross đã nhanh chóng phản ứng và khẳng định cộng đồng LGBTQ đang bị Youtube đem ra làm “cần câu cơm” và yêu cầu Youtube phải xử sự tốt hơn.
Sau khiếu nại của Ross, YouTube đã đưa ra một tuyên bố mang tính thách thức vào thời điểm đó. Công ty nói với tạp chí Polygon:
“ Ngay cả khi quảng cáo không vi phạm chính sách của chúng tôi, thì một số youtuber cũng không thích thấy quảng cáo của hãng nào đó trên video của họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp cho người sáng tạo khả năng chặn quảng cáo từ một nhà quảng cáo trong tài khoản AdSense của họ. Chúng tôi cũng cung cấp cho người làm video tùy chọn chặn một số danh mục quảng cáo nhất định nếu họ không thích. Hãy làm như vậy đi, trong thời gian chờ đợi chúng tôi tìm cách cải thiện chính sách của mình trong tương lai.”
Chase Ross
Và đến nay, mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi chính thức, nhưng công ty không đưa ra hướng giải quyết cụ thể hoặc nỗ lực để ngăn tình huống tương tự xảy ra. Đây không phải là lần đầu tiên những youtuber LGBTQ phàn nàn về việc YouTube “xử lý” video của họ. Giám đốc điều hành của YouTube, Susan Wojcicki đã từng đưa ra tuyên bố vào tháng 6 năm 2017, sau khi những youtuber LGBTQ phát hiện video của mình bị người xem ẩn ở chế độ hạn chế. Chế độ thường được cha mẹ sử dụng để ngăn trẻ em nhìn thấy những nội dung có vấn đề.
Những người sáng tạo LBGTQ phàn nàn rằng video của họ không đáng bị ẩn như vậy, nhiều video trong số đó chẳng có gì khiêu khích ngoài một nụ hôn đơn giản, tại sao Youtube lại hành xử nặng tay.
Wojcicki nói trong một bài đăng trên blog vào thời điểm đó : “ Chúng tôi không bao giờ có ý định giới hạn loại nội dung này. Tôi đã nói chuyện với những youtuber LGBTQ và các nhân viên YouTube. Nhiều trẻ em không nên tiếp xúc sớm với nội dung này. Vì thế video bị hạn chế. Tuy còn nhiều sai sót, nhưng theo thời gian, hệ thống của chúng tôi sẽ trở nên tốt hơn. Chúng tôi xin lỗi vì những vấn đề này và muốn tái khẳng định cam kết của chúng tôi rằng YouTube là nơi mọi người có thể được tự do bày tỏ chính kiến.”
Hiện một số thành viên của cộng đồng LGBTQ vẫn chưa thỏa mãn với lời xin lỗi đến từ Youtube và mong Youtube nên đưa ra các biện pháp cụ thể, chứ đừng chỉ hứa suông.