- Theo Helino | 03/01/2018 06:05 PM
Một trong những sự kiện khiến cho cộng đồng game thủ xôn xao những ngày đầu năm 2018 chính là việc Tổ chức Y tế Thế giới, WHO đang trong quá trình thảo luận để xếp nghiện game trở thành một dạng bệnh lý tâm thần cần được sự điều trị cũng như chăm sóc y tế.
Cụ thể hơn, chứng nghiện game , hay còn được gọi là "gaming addiction", được xếp vào những dạng rối loạn tâm lý với những biểu hiện sau đây, theo tài liệu chính thức của WHO:
"Rối loạn chơi game được định nghĩa bởi những hành vi chơi game online hoặc offline thỏa mãn những tiêu chỉ sau:
1. Không điều khiển được bản thân khỏi game, ví dụ như địa điểm, tần suất, thời gian chơi.
2. Người bệnh coi trọng việc chơi game hơn tất cả những việc khác trong cuộc sống.
3. Bất chấp hậu quả tiêu cực xảy đến, game vẫn trở thành thứ tiên quyết trong cuộc sống của người bệnh.
Những hành vi kể trên phải là những thành tố gây ra những hậu quả tiêu cực xảy đến cuộc sống cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục, công việc hay những khía cạnh quan trọng khác trong cuộc sống của người bệnh. Giai đoạn lạm dụng game có thể kéo dài, mới xảy ra hoặc theo mùa, không có thời gian cố định. Để được xếp vào rối loạn chơi game, quá trình lạm dụng game và những tính năng của game phải kéo dài trong vòng ít nhất là 12 tháng, tuy nhiên vẫn có những trường hợp cá biệt phụ thuộc vào triệu chứng và mức độ trầm trọng của hậu quả do chứng rối loạn này gây ra."
Tuy nhiên, ESA, Hiệp hội Phần mềm Giải trí Mỹ mới đây đã có những nhận định trái ngược. Họ không đồng ý việc WHO xếp game là một trong những thứ gây nghiện gần được điều trị một khi người chơi đã quá sa đà vào thế giới ảo mà quên đi thế giới thực. Dưới đây là một phần trích trong thông cáo của họ:
"Tổ Chức Y tế Thế giới biết rất rõ rằng không chỉ tâm lý chung mà ngay cả những cuộc nghiên cứu khoa học nghiêm túc đã chỉ ra rằng game không phải là thứ gây nghiện. Và, việc "đánh dấu" người nghiện game là những cá nhân có biểu hiện bệnh lý thần kinh sẽ là phép so sánh khập khiễng khi gán họ giống như những người đang phải chịu đựng những rối loạn tâm lý có thật như rối loạn lo âu hay trầm cảm, những trạng thái cần sự chăm sóc y tế thực sự. Và chúng tôi rất muốn WHO đánh giá lại trước khi chính thức đưa ra những tuyên bố liên quan đến game."
Điều này là cách nghĩ của ESA, vốn là một hiệp hội với các nhà phát hành game lớn của nước Mỹ. Trước đó, ESA cũng đã chống lại phán quyết của nhiều nhà lập pháp cho rằng loot box, những hòm đồ mua bằng tiền thật trong game là một hình thức đánh bạc, thứ gây ra rất nhiều tranh cãi vào cuối năm 2017 vừa rồi.
Tuy nhiên dù nghiện game có được coi là một bệnh lý tâm thần hay không, cũng không thể chối bỏ được một thực tế rằng việc quá phụ thuộc vào game hoàn toàn không có lý do bắt nguồn từ chính những tựa game đó, mà xuất phát từ bản thân người chơi không thể kiểm soát được bản thân trong thế giới ảo. Không một tựa game nào gây nghiện cả, chỉ có chính chúng ta có biết giới hạn giữa thực và ảo hay không mà thôi.