VNG bị Hàn Quốc từ chối bán game nên mới sang Trung Quốc mua Võ Lâm Truyền Kỳ

PV  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/06/2016 05:25 PM

Võ Lâm Truyền Kỳ
01/06/2005 NCB: KingSoft NPH:

"Tôi không tin trên đời này có bảo bối. Thành công của VNG đến từ sự kiên trì và chăm chỉ làm việc. Tuy nhiên, những yếu tố này chỉ chiếm 20%, 80% còn lại thuộc về... may mắn", anh Lê Hồng Minh - đồng sáng lập kiêm CEO Công ty VNG, đúc kết.

Chia sẻ với hơn 30 nhà quản lý, doanh nghiệp khởi nghiệp trong chương trình Leader Talk tháng 6 do Viện Quản trị kinh doanh FPT (FSB) tổ chức, CEO của VNG bộc bạch, bản thân ông không tin rằng trên đời này có bí kíp hay bảo bối thành công giống như những bộ phim kiếm hiệp. Thay vào đó, thành công chỉ đến với người kiên trì, lao động chăm chỉ và có suy nghĩ rõ ràng về con đường mình đã chọn.


Chương trình Leader Talk tháng 6 với chủ đề 5 bảo bối dành cho nhà quản trị khởi nghiệp do FSB tổ chức thu hút hơn 30 nhà quản lý, doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia.

Chương trình Leader Talk tháng 6 với chủ đề "5 bảo bối dành cho nhà quản trị khởi nghiệp" do FSB tổ chức thu hút hơn 30 nhà quản lý, doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia.

"Thường thì khi chúng ta ăn một món ngon thì sẽ ngay lập tức hỏi bí quyết nấu như thế nào, công thức là gì? Tôi cho rằng, một người nấu ăn ngon cần hội tụ nhiều yếu tố, có thể là đam mê với việc nấu nướng hoặc họ yêu thích tìm tòi, khám phá ẩm thực. Vì vậy, để thực sự thành công, thực sự giỏi thì họ đều phải trải qua những con đường giống nhau", ông Minh ví dụ.

Nói về con đường start-up của VNG 12 năm về trước, ông Minh chia sẻ, VNG khởi nghiệp với game nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu và làm những gì. Do đó, 5 thành viên sáng lập đã bỏ ra 6 tháng mò mẫm, nghiên cứu về lĩnh vực này. Sau đó, họ sang Hàn Quốc gõ cửa hỏi mua game để đưa về Việt Nam. Nhưng biết quy mô VNG thời điểm đó chỉ có 5 người, công ty Hàn Quốc này đã lắc đầu từ chối hợp tác.

Ôm cú vấp ngã "đầu đời" này, VNG tiếp tục sang Trung Quốc đàm phán và "thổi" số lượng nhân sự lên 20 người. Và VNG đã thành công trong thương vụ này khi mang về Việt Nam tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ. Theo ông Minh, trong một số quyết định về sản phẩm kinh doanh, yếu tố may mắn luôn song hành giống như việc tình cờ cầm cuốc ra vườn cuốc đất rồi tình cờ vớ được cục vàng vậy.

"Sau này, khi cho ra đời những sản phẩm mạng xã hội khác, VNG cũng phải đối đầu với rất nhiều sản phẩm đình đám khác đang có mặt trên thị trường. Thành công cũng có và thất bại cũng nhiều. Bí quyết thành công của VNG là luôn kiên trì và chăm chỉ làm việc. Những yếu tố này chiếm 20%, 80% còn lại thuộc về may mắn. Đừng lấy 20% cộng với 80%, mà hãy tính tỷ lệ này theo cấp số nhân", CEO VNG bật mí.


Theo ông Lê Hồng Minh, thành công của VNG đến từ sự kiên trì và chăm chỉ làm việc.

Theo ông Lê Hồng Minh, thành công của VNG đến từ sự kiên trì và chăm chỉ làm việc.

Tuy nhiên, ông Minh khuyên đừng coi may mắn là quan trọng nhất, hãy chăm chỉ lao động, hãy kiên trì cũng như suy nghĩ thực sự nghiêm túc thì may mắn sẽ đến và tạo ra những thành quả nhất định. Nếu xác định rõ được những điều này thì nếu thất bại sẽ không còn là điều gì đó ghê gớm nữa, cũng không bị dằn vặt, đau khổ, bởi bản thân đã nỗ lực và nghĩ mình không may mắn như người khác. Như vậy sẽ cảm thấy thoải mái hơn, dù đó là thất bại.

Ông Minh cho rằng, không có gì là hoàn toàn đúng, có thể sai trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tâm thế này rất quan trọng. Khi có ý tưởng khởi nghiệp, hãy nhanh chóng biến nó thành sản phẩm và đưa ra cho khách hàng đánh giá. Khách hàng sẽ nói cho chúng ta biết họ muốn gì và họ cần gì.

Theo CEO VNG, tiêu chí đánh giá một business tốt, có thành công hay không đến từ suy nghĩ đó có rõ ràng hay không? Trả lời được câu hỏi tại sao 3-4 lần, hiểu được một cách cụ thể, chi tiết và truyền tải một cách mạch lạc. Như vậy thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn so với những người quá nhiệt huyết, bắt tay vào khởi nghiệp ngay mà không có suy nghĩ rõ ràng.

"Rất nhiều người nghĩ rằng biến ý tưởng của mình thành sản phẩm thì sẽ có người mua. Tuy nhiên, các business thành công đều là những sản phẩm đã được khách hàng sử dụng, như Facebook hay Google đều có xuất phát điểm như vậy. Đừng cố gắng tạo ra công thức và áp dụng nó vào kinh doanh", ông Minh đúc kết.

Lê Hồng Minh từng là game thủ hàng đầu Việt Nam, từng dẫn đầu đoàn đội tuyển quốc gia tham dự World Cyber Game tại Hàn Quốc năm 2002. Chỉ 2 năm sau, anh lập nên VinaGame với tham vọng khai thác mảnh đất màu mỡ game mang tên online tại Việt Nam. Ngay lập tức, VinaGame đã tăng trưởng đột phá và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường game online Việt Nam.

Sau thành công vang dội đó, VinaGame tiếp tục lập trang mạng Zing.vn năm 2007 và mạng xã hội Zing Me năm 2009. Hiện nay Zing.vn là một trong những website hàng đầu tại Việt Nam. Đến năm 2010, VinaGame đổi tên thành VNG để thể hiện mục tiêu kinh doanh đa ngành nghề của mình .

Từ 5 thành viên ban đầu năm 2004, 10 năm sau công ty này đã có số lượng nhân sự lên đến 2.000 phục vụ cho hàng triệu khách hàng trên nhiều quốc gia. Bản thân Lê Hồng Minh hiện nắm giữ số cổ phiếu tương đương 1.000 tỷ đồng.

Theo Chungta