Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử "cân bằng game" của LMHT?

LộcD GameK  - Theo Trí Thức Trẻ | 13/09/2021 12:33 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Dù Bảng Bổ Trợ và Ngọc Bổ Trợ là thứ gắn liền với nhiều kỷ niệm của thế hệ game thủ đời đầu, nhưng việc khai tử chúng có vẻ là quyết định sáng suốt của Riot.

Có một định nghĩa gọi là “hiệu ứng cánh bướm”, nói nôm na tức là khi thực hiện bất kỳ một sự thay đổi nào, dù nhỏ, thì kết quả hoặc hậu quả mà nó mang lại đều sẽ vô cùng lớn. Trong Liên Minh Huyền Thoại, hiệu ứng này càng rõ rệt khi chỉ cần một chút chỉnh sửa chỉ số vô cùng nhỏ, đôi khi chỉ là tăng hoặc giảm 3 đơn vị cũng đủ khiến một vị tướng trở nên hot hoặc ngược lại, biến mất hoàn toàn khỏi meta. Lấy ví dụ, ở bản 11.16, Riot giảm sát thương cơ bản của Xin Zhao từ 66 -> 63 và ngay lập tức, vị tướng này tụt 18 bậc trên bảng tỷ lệ thắng.

Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử cân bằng game của LMHT? - Ảnh 1.

Xin Zhao ở bản 11.16

Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử cân bằng game của LMHT? - Ảnh 2.

Tỷ lệ thắng của vị tướng này ngay lập tức tụt hẳn 18 bậc

Đối với những game thủ đã gắn bó với LMHT từ những ngày đầu, ai cũng sẽ phải thừa nhận rằng, Riot dù đã đưa ra rất nhiều chỉnh sửa “đi vào lòng đất” nhưng có một thay đổi có thể nói là ảnh hưởng toàn bộ nền LMHT đến cả về sau này và được xem là thay đổi xuất sắc nhất, thành công nhất của Riot: xóa bỏ hệ thống Bảng Bổ Trợ và Ngọc Bổ Trợ.

Hệ thống Bảng Bổ Trợ và Ngọc Bổ Trợ cũ

Đối với game thủ LMHT Việt, chúng ta thường khó nhớ tên bảng ngọc mà thay vào đó, sẽ gọi theo màu: ngọc đỏ, ngọc tím, ngọc xanh và ngọc vàng. Chúng cũng chính là màu sắc sau này được áp dụng cho bảng Ngọc Bổ Trợ hiện tại nhưng ngày xưa, chúng không đơn giản như vậy.

Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử cân bằng game của LMHT? - Ảnh 3.

Những hình ảnh hoài niệm

Ngày xưa, game thủ muốn nâng cấp cho các trang Ngọc của mình thì có thể sử dụng IP (Influence Point - dịch nôm na là Điểm Danh Vọng) tích lũy được sau mỗi trận thắng để mua cho mình Ngọc Bổ Trợ hoặc trang ngọc. Tức là, nói một cách dễ hiểu, khi bạn là một người chơi mới và chỉ mới đánh vài trận, bạn rất có thể sẽ gặp đối thủ có chỉ số SMCK lên tới khoảng 21.69 nếu anh ta là một người chơi lâu năm và dồn hết vào Ngọc tăng SMCK. Lý do đơn giản: anh ta đã mua rất nhiều Ngọc Bổ Trợ và trang ngọc nhờ thời gian “cày” IP của mình.

Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử cân bằng game của LMHT? - Ảnh 4.

Đối với việc các game thủ thường ưa thích lối chơi tấn công dồn dập, nên việc họ ưu tiên cho những loại ngọc cung cấp chỉ số sát thương (SMCK và SMPT) là chuyện bình thường. Điều đáng nói ở đây là, game thủ sẽ nghĩ gì, khi họ vừa mang một Xạ Thủ máu giấy chậm chạp (Ashe, Jhin chẳng hạn) ra lane và ngay lập tức gặp một Jinx hoặc Caitlyn với SMCK rơi vào khoảng 21.69 ở level 1? Dĩ nhiên, sẽ không có bất kỳ game thủ nào build toàn ngọc tăng SMCK nhưng đôi khi, chỉ cần trộn trong số các trang ngọc mà họ mang một loại tăng tỷ lệ chí mạng thì chuyện gì sẽ xảy ra? Hãy tưởng tượng, nếu hệ thống Ngọc Bổ Trợ cũ còn tồn tại, một phát thứ 4 của Jhin ở level 1 có thể “tiễn” nhanh một Ashe lên bảng đếm số ngay cả khi còn full máu? Game thủ không thích như thế và chắc chắn, Riot cũng không thích như thế.

Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử cân bằng game của LMHT? - Ảnh 5.

Những hình ảnh bảng Ngọc Bổ Trợ ngày xưa

Bên cạnh Ngọc Bổ Trợ, còn có Bảng Bổ Trợ đi kèm với những cái tên đã đi sâu vào tâm trí, kỷ niệm của thế hệ game thủ LMHT đời đầu như Ý Chỉ Thần Sấm, Cuồng Huyết Chiến Tướng… Những cái tên này sau này đều được thay đổi, chỉnh sửa và trở thành bảng Ngọc Bổ Trợ mới hiện tại với những cái tên mới: Kiên Định, Áp Đảo, Pháp Thuật và Chuẩn Xác. Nhưng ở thời kỳ đầu, bên cạnh sự hoài niệm, Bảng Bổ Trợ còn khiến nhiều game thủ mới tiếp xúc với LMHT cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận. Cụ thể, nếu là một newbie, game thủ sẽ rất khó trong việc lựa chọn Bảng Bổ Trợ nào phù hợp cho mình nhưng không thể nhờ bạn bè trợ giúp vì chính họ cũng đang phải cân nhắc. Và khi không kịp chỉnh Bảng, rất có khả năng người chơi sẽ bị “ăn hành” mà thậm chí không thể gượng lại được.

Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử cân bằng game của LMHT? - Ảnh 6.

Những huyền thoại gắn liền với thế hệ game thủ đời đầu

Và sự thay đổi xuất sắc nhất của Riot

Những người chơi mới chắc chắn không thể nào tiếp cận với hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ cũ tốt như những game thủ đã có thời gian dài chuẩn bị. Chưa kể, hệ thống tướng thời đó của LMHT cũng chưa phải quá nhiều nên các game thủ lâu năm hoàn toàn có thể nhớ chính xác tướng nào dùng Bảng và Ngọc nào cho phù hợp nên tốc độ chỉnh sẽ còn nhanh hơn nhiều lần. Và nếu những người chơi mới luôn cảm thấy họ chưa hoặc không thể trải nghiệm game tốt, chắc chắn LMHT sẽ không thể mở rộng và điều đó là trái ý của Riot. Ngoài ra, sẽ không bao giờ có thể có những meta sáng tạo như Irelia tanker hay Lee Sin đường trên như đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trong rank và cả trong đấu trường chuyên nghiệp.

Do đó, Riot đã bắt buộc phải hành động ngay. Vào ngày 26/05/2017, Riot đưa ra thông báo cho biết họ sẽ xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ cũ. Những game thủ đã mua Ngọc sẽ được đền bù theo những mốc tương xứng. Và đó cũng là hồi cáo chung dành cho những Ý Chỉ Thần Sấm, Cuồng Huyết Chiến Tướng, Xung Kích Bão Tố… đã đi sâu vào tâm trí cộng đồng LMHT Việt nói riêng và thế giới nói chung.

Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử cân bằng game của LMHT? - Ảnh 7.

Với hệ thống mới, người chơi hoàn toàn có thể tự do sáng tạo những kiểu chơi riêng biệt dành cho mình, với điều kiện, có thể chấp nhận 4 phiếu report nếu không may bị thua. Nhưng, có một sự thật là, nhờ việc xóa bỏ hệ thống cũ mà Riot đã góp phần giúp cho các game thủ, các tuyển thủ chuyên nghiệp thoải mái hơn trong việc sử dụng những gì mà họ cảm thấy hiệu quả. Để rồi hôm nay, ngay tại những khu vực có nền LMHT hàng đầu thế giới như LPL, LCK, khán giả được chứng kiến Keria cầm Thresh Thú Săn Mồi hay Kha’Zix “hack” tầm nhìn với Mắt Thây Ma kết hợp Kiếm Âm U của SofM.

Việc xóa bỏ hệ thống Bảng và Ngọc Bổ Trợ có phải là thành công lớn nhất trong lịch sử cân bằng game của LMHT? - Ảnh 8.

Riot không chỉnh thì chắc chẳng bao giờ người ta thấy được con Kha’Zix Mắt Thây Ma - Kiếm Âm U của SofM

Một mặt khác, những người chơi mới có thể dễ tiếp cận với tựa game hơn và qua đó, góp phần giúp LMHT phát triển rộng rãi hơn. Ở năm 2016, LMHT có khoảng 100 triệu người chơi trên toàn thế giới, và ở hiện tại là khoảng 110 - 120 triệu người chơi. Đáng chú ý, đây là con số sau khi LMHT trải qua năm 2018 bị giảm nhẹ về số người chơi vì những bất cập của Riot.

Riot đã đưa ra vô số những cập nhật và chỉnh sửa cho tựa game của mình, tuy nhiên, không thể phủ nhận, chính thay đổi về Bảng và Ngọc Bổ Trợ là một trong nhũng lý do lớn nhất giúp tựa game của Riot trở thành “game quốc dân” và vẫn tiếp tục phát triển theo thời gian dù ở hiện tại, LMHT đã chuẩn bị bước sang năm thứ 12.