VOV | 13/08/2022 10:33 PM
Khai thác đề tài thảm họa dịch bệnh với kinh phí đầu tư lên đến 25 tỷ won, dàn diễn viên hạng A, "Hạ cánh khẩn cấp" của đạo diễn Han Jae-rim là bom tấn Hàn Quốc được mong đợi nhất năm 2022.
"Hạ cánh khẩn cấp" là một trong những bom tấn hiếm hoi quy tụ dàn diễn viên hạng A của điện ảnh Hàn Quốc. Bộ ba diễn viên “Ảnh đế” và “Ảnh hậu” bao gồm Song Kang-ho, Lee Byung-hun và Jeon Do-yeon cùng góp mặt trong cùng một bộ phim là minh chứng về chất lượng của tác phẩm. Diễn xuất của bộ ba gạo cội này đã đạt đến đỉnh cao qua hàng loạt tác phẩm và tiếp tục khẳng định thực lực trong "Hạ cánh khẩn cấp".
Song Kang-ho vào vai thanh tra In-ho, người có vợ đang ở trên chuyến máy bay định mệnh.
Trong phim, Song Kang-ho vào vai thanh tra In-ho, người quyết tâm đi tìm chân tướng sự việc và là người chồng yêu thương vợ hết mực. Lee Byung-hun xuất sắc khắc họa một phi công giải nghệ vì chấn thương tâm lý khi xưa, và là một người cha bảo vệ đứa con gái nhỏ hết mực. Nữ diễn viên Jeon Do-yeon vào vai Bộ trưởng Kim Sook-hee, một người phụ nữ cứng rắn, quyết đoán luôn đặt sự an nguy của người dân lên hàng đầu, tìm mọi cách để đưa chiếc máy bay gặp thảm họa được hạ cánh an toàn.
Jeon Do Yeon vào vai Bộ trưởng Kim Sook-hee.
Tuy nhiên, bất ngờ hơn cả là diễn xuất của hai cái tên trẻ trung hơn là Kim Nam-gil và Yim Si-wan. Hai nam diễn viên tài năng này đều có màn trình diễn ấn tượng và không hề lép vế so với các tiền bối. Kim Nam-gil vào vai cơ phó Hyun-soo, người không bao giờ bỏ rơi hành khách của mình. Đặc biệt nhất là nam thần tượng Yim Si-wan thành công thể hiện vai diễn Jin-seok, một kẻ khủng bố tâm thần và biến thái. Với nụ cười đáng sợ và phong thái máu lạnh. Jin-seok của Si-wan đã khiến người xem không khỏi rùng mình.
Có rất nhiều bộ phim khai thác đề tài thảm hoạ, không chỉ riêng Hàn quốc mà cả Hollywood nhưng "Hạ cánh khẩn cấp" mở ra những câu chuyện khác nhau của những con người đương đầu với thảm họa theo cách riêng của họ. Từ đó bộc lộ bản chất con người qua câu chuyện thảm họa.
"Hạ cánh khẩn cấp" mang đến hai cốt truyện song song, một là chiếc máy bay với 150 hành khách đang hỗn loạn và hai là đội ngũ dưới mặt đất gồm thân nhân, người nhà, chính phủ và cảnh sát đang tìm cách để máy bay được hạ cánh. Đương đầu với những trở ngại vật lý và chính trị để giúp đỡ hành khách trên máy bay, người trên mặt đất đối mặt những tình huống tiến thoái lưỡng nan không có nhiều lựa chọn.
"Hạ cánh khẩn cấp" mang đến hai cốt truyện song song, một là chiếc máy bay với 150 hành khách đang hỗn loạn và hai là đội ngũ dưới mặt đất.
Trong những giây phút khắc nghiệt nhất, phần “con” của mỗi người lại bộc lộ rõ nét nhất. Phân cảnh những người chưa nhiễm bệnh yêu cầu những người phơi nhiễm phải cách ly sang khoang khác và mặc kệ họ không một sự cứu trợ, hay những đoạn chính phủ các nước không cho chiếc máy bay KI501 đáp vào địa phận của họ khiến khán giả phải ray rứt.
Bên cạnh đó, thông điệp mạnh mẽ nhất mà bộ phim muốn truyền tải chính là sự hi sinh và lòng yêu thương con người lúc hoạn nạn. Một người chồng sẵn sàng hi sinh thân mình để làm “vật thí nghiệm” nhằm cứu lấy vợ và những người trên máy bay. Một người bố quyết tâm làm mọi thứ để bảo vệ con mình. Một cơ phó không hề bỏ mặc hành khách đang giữa ranh giới sinh tử. Và một vị Bộ trưởng không bỏ rơi người dân của mình. Đó chính là những gì mà phim mang đến cho người xem, muốn người xem phải rơi nước mắt, bên cạnh những phân đoạn hành động, cháy nổ và dịch bệnh.
Chính thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải đã thu hút dàn diễn viên, trong đó có Song Kang-ho: “Khi sống, chúng ta sẽ gặp những thảm họa không mong muốn, dù nhỏ hay lớn. Song tôi nghĩ quan trọng ở đây là ta đón nhận và vượt qua thảm họa thế nào. Và phim này chứa đựng thông điệp về việc chúng ta nên xem trọng những gì trong quá trình đó, là điều tôi đồng cảm sâu sắc".
Jin-seok là kẻ reo rắc thảm hoạ cho chuyến bay từ Hàn Quốc đến Hawaii.
Đạo diễn Han Jae-rim chia sẻ: "Tất cả chúng ta đều lo sợ về những điều chưa biết, hoặc điều gì có thể xảy ra khi đối mặt với một thảm họa. Điều đó là tự nhiên bởi vì đó là một phần của con người chúng ta. Một số có thể tránh người bị nhiễm vì sợ rằng họ có thể bị nhiễm virus và trong khi một số người bị nhiễm không quan tâm đến người khác và tiếp tục làm những gì họ sẽ làm trong cuộc sống hàng ngày của họ. Một số có thể vẫn bị cách ly vì không muốn gây hại đến ai,...
Đối mặt với đủ loại nỗi sợ hãi và khó khăn, con người có thể hiện nhiều bản chất thực sự, có thể là tự cho mình là trung tâm, nhưng điều tôi muốn thể hiện qua bộ phim là bất chấp nỗi sợ hãi và ích kỷ của con người, đó là sự can đảm để đánh bại một thảm họa".
"Hạ cánh khẩn cấp" được đạo diễn Han Jae-rim đã ấp ủ từ rất lâu. Tuy nhiên, khi bắt đầu lên ý tưởng cho bộ phim cách đây 10 năm, ông không bao giờ mong đợi nó trở thành hiện thực. Quá trình viết kịch bản, tuyển chọn diễn viên và tiền kỳ đều được hoàn thành trong năm 2019, tức là trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Phim bắt đầu quá trình sản xuất vào tháng 5/2020, tức là ngay khi đại dịch đã khiến thế giới hỗn loạn.
Vị đạo diễn này đã từng tuyên bố muốn mang trải nghiệm trên máy bay đáng sợ nhất đến khán giả. Vì vậy, đạo diễn Han đã tham vấn ý kiến của đội ngũ các cơ trưởng, cơ phó, nhân viên các hãng hàng không, cũng như đội ngũ thanh tra chuyên giải quyết các vụ án liên quan tới khủng bố hay chuyên viên phân tích tội phạm.
Với kinh phí làm phim lên đến 25 tỷ won, chắc chắn "Hạ cánh khẩn cấp" đã mang đến trải nghiệm xem phim chân thật nhất.
Bối cảnh phim được tạo ra từ một thân máy bay thật. Để phân cảnh máy bay mất lái và khung cảnh trở nên hỗn loạn nhất, ông đã sử dụng một trục quay 360 độ gắn vào thân máy bay. Các diễn viên đã thực sự diễn xuất trong bối cảnh bị quay vòng như vậy.
Với kinh phí làm phim lên đến 25 tỷ won, chắc chắn "Hạ cánh khẩn cấp" đã mang đến trải nghiệm xem phim chân thật nhất, khiến khán giả phải tưởng tượng mình là một trong số 150 hành khách trên chiếc máy bay đó. Khi phim được ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2021, tác phẩm của Han Jae-rim đã nhận được tràng vỗ tay dài 10 phút. Và sau 4 ngày công chiếu tại Hàn Quốc, phim đã đạt 1 triệu vé cùng vô số lời khen từ khán giả và nhà phê bình.