- Theo Helino | 13/07/2018 04:14 PM
Ngành công nghiệp game hiện đại đã có sự phát triển vượt trội so với trước đây rất nhiều. Cách đây chỉ mới vài chục năm thôi, những tựa game được làm rất đơn giản như Super Mario Bros. hay Mortal Kombat được làm từ công nghệ 2D đã được coi làm bom tấn thì ngày nay, người ta sẽ phải ngỡ ngàng với những hình ảnh tuyệt đẹp tới từ God of War, The Legend of Zelda: Breath of the Wild hay là Horizon: Zero Dawn.
Dĩ nhiên, các công cụ lập trình và đồ họa càng lúc càng phát triển hơn theo thời gian, điều này giúp cho các nhà phát triển có điều kiện để tạo ra nhiều thứ mới mẻ và sáng tạo hơn mà không bị giới hạn nữa nữa. Thêm vào đó, những công nghệ này càng lúc càng rẻ đi, do đó nó sẽ đến tay nhiều người dùng mới hơn trước đây.
Tuy vậy, vẫn có các game thủ thắc mắc vì sao công nghệ càng lúc càng rẻ đi, nhưng bom tấn lại càng lúc càng lâu ra đến thế? Có thể so sánh so với trước đây, Super Mario Bros phiên bản đầu tiên ra đời vào năm 1986, 2 phiên bản tiếp theo là 2 và 3 thậm chí còn đồng thời trình làng vào năm 1988. Còn ngày nay, tựa game bom tấn cho dù có muốn "vắt sữa" thì cũng phải tốn ít nhất 3 - 5 năm cho 1 phiên bản, thậm chí nếu lâu la như Final Fantasy XV thì có khi phải đến 10 năm. Lý do là vì sao?
Quả đúng là công nghệ ngày nay đã rẻ hơn thật, nhưng thực tế thì thì các tựa game được đóng mác AAA lại đi theo chiều ngược lại, càng lúc càng đắt hơn. Lý do khiến giá cả của nó tăng lên chính là vì nhân công cần thiết để làm nên những tựa game bom tấn ngày càng đắt hơn.
Mô hình nhân vật Warframe và Mario cho thấy sự thay đổi của công nghệ theo thời gian.
Ví dụ điển hình là model của nhân vật Mario trong Super Mario 64 ra mắt từ năm 1996, được tạo thành từ khoảng 500 đa giác ghép với nhau. Còn trong các game bom tấn ở thời điểm hiện tại như WarFrame, không khó để chúng ta tìm thấy một nhân vật được làm từ 50 nghìn đa giác.
Điều khá thú vị là, công thức để làm nên các model này vẫn là khá giống nhau - các họa sĩ tài năng cùng phần mềm như 3DS Studio Max. Có khác chăng, để làm nên các tác phẩm hiện đại, người ta cần tới số lượng họa sĩ lớn hơn gấp nhiều lần, từ 50 cho tới 100 lần.
Mortal Kombat phiên bản đầu tiên và Mortal Kombat bây giờ.
Ở thế hệ trước, một tựa game có thể được làm ra với khoảng 10 lập trình viên mà thôi. Còn giờ đây, số lượng lập trình viên để làm nên một tựa game AAA ít nhất phải là 50 người, còn nhiều thì cả nghìn người cũng là có thể. Có quá nhiều việc để cho họ làm, từ hiển thị, tương tác vật lý trong game cho tới lối chơi, AI hoạt động như thế nào, thậm chí là cả những việc nằm ngoài game như máy chủ, cơ sở dữ liệu và các những công cụ hỗ trợ nữa.
Có thể nói rằng, với việc phần cứng được nâng cấp lên nhiều tỉ lệ thuận với việc game trở nên đẹp hơn so với trước đây. Điều này đã giúp cho các nhà làm game có thể tân dụng tối đa tài nguyên và đưa tựa game bom tấn của mình trở nên đẹp lung linh hay thật hơn bao giờ hết. Tuy vậy, điều đó đồng nghĩa là tổng chi phí để làm game sẽ tăng lên đáng kể, và thời gian làm game thì cũng dài ra vô tận. Thế nên, nhiều khi bạn đừng thắc mắc khi mỗi tựa game console có giá tới 60 USD, tất cả đều có lý do của nó đấy.