THEO TỔ QUỐC | 04/06/2023 02:43 PM
Sự ứng dụng của AI trong lĩnh vực phát triển trò chơi là một chủ đề tương đối nhạy cảm ở thời điểm hiện tại. Đơn cử như gần đây, việc nhà phát hành Prime Matter tận dụng phần mềm Midjourney AI để quảng cáo cho tựa game System Shock đã diễn ra không hề suôn sẻ. Thậm chí, việc tận dụng trí tuệ nhân tạo thay cho các nhà thiết kế hình ảnh, nghệ thuật cũng không quá thành công. Tuy nhiên, điều này không khiến các nhà phát triển lựa chọn từ bỏ công nghệ mới này. Thậm chí, Blizzard gần đây còn nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một hệ thống AI với mục đích để sử dụng phát triển các trò chơi mới. Và một ông lớn khác của ngành game, Ubisoft cũng không đứng ngoài cuộc chơi.
Theo đó, Ubisoft cho biết với chuyên môn vững chắc và kinh nghiệm hơn 20 năm trong việc phát triển game, hãng tự tin rằng mình đang thử nghiệm công nghệ và tận dụng sự sáng tạo của AI trong mọi lĩnh vực, giai đoạn và hệ thống của mình. Ngoài ra, giám đốc điều hành của Ubisoft, Yves Guillemot cũng đã tuyên bố việc sử dụng LLMS - một mô hình ngôn ngữ lớn và thuật toán AI sẽ giúp cải thiện hoạt động của công ty cũng như làm hoàn hảo hơn nữa các khía cạnh của những tựa game trong tương lai. Ngoài ra, việc ứng dụng AI sẽ giúp các game thủ trở thành một phần của việc tạo ra trò chơi, giống như việc chỉ cần cho trí tuệ nhân tạo biết ý tưởng của bạn về một bản mod, và nó sẽ tự tạo ra phiên bản như ý muốn ấy.
Ý tưởng của Ubisoft cũng rất phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ khiến nhiều game thủ phải lo ngại. Những năm gần đây, song song với việc tạo ra các tựa game bom tấn, Ubisoft thường xuyên thử nghiệm các ứng dụng công nghệ mới nhưng không nhận được quá nhiều sự đón nhận từ phía các game thủ. Và lịch sử không mấy ấn tượng này chắc chắn sẽ khiến Ubisoft phải cân nhắc kỹ lưỡng.
Có thể thấy AI và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng hơn trong ngành công nghiệp game thế giới ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nó vẫn chưa mang lại quá nhiều sự hữu dụng trong thực tế và có lẽ, cần thêm thời gian để hoàn thiện trước khi thật sự trở thành một chìa khóa cho thành công của các nhà phát triển game.