Vốn là một nền tảng stream trực tiếp game, Twitch từ trước tới nay khác biệt với YouTube chính ở việc những người hoạt động Twitch thường chỉ tập trung cho những streamer hay caster, còn YouTube vốn lại chỉ là một nền tảng cho phép bạn upload clip gameplay hoặc vô vàn những thể loại clip khác lên kênh của mình. Mà thực tế là chỉ trong thời gian gần đây, YouTube mới tung ra chế độ Live, tạo ra một sân chơi mới cho những streamer hay caster các giải đấu game chuyên nghiệp để cạnh tranh trực tiếp với Twitch.
Và để đối chọi lại YouTube, mới đây Twitch đã công bố một tính năng có thể được mô tả như một gáo nước lạnh đúng nghĩa đen dội vào đối thủ kình địch ở bên kia chiến tuyến. Đó chính là khả năng upload những đoạn video riêng lẻ do chính người chơi tạo ra lên trang web, biến Twitch từ một nền tảng stream game trở thành một video platform đúng nghĩa đen cho mọi người yêu game.
Dựa theo số liệu theo dõi nền tảng streaming của công ty nghiên cứu thị trường Newzoo cho hay, các fan eSports đã bỏ ra tổng cộng 803,7 triệu giờ đồng hồ để theo dõi các giải đấu và sự kiện eSports trên Twitch trong vòng 10 tháng qua (kể từ 8/2015 – 5/2016).
Trong khoảng thời gia này, nội dung eSports chiếm từ 14 – 31% tổng số giờ xem trên Twitch, trong đó các nhà tổ chức sự kiện đã khai thác và thống trị phần lớn mảng nội dung này và chiếm 71,3% (573 triệu giờ) tổng số giờ xem eSports. Tính riêng Riot và ESL cộng lại, họ đã mang lại hơn nửa số giờ xem eSports từ các nhà tổ chức.
Tháng 10/2015 là tháng đỉnh nhất đối với eSports trên Twitch với 123,9 triệu giờ xem, hay 31,2% tổng số giờ xem trên nền tảng này. Lượng người xem trong tháng 10 được thúc đẩy bởi cả giải đấu World Championship của League of Legends, ESL One New York và MLG World Finals Dota 2. Tháng lớn thứ hai là tháng 8/2015 với 110,5 triệu giờ xem, nhờ vào vòng playoff mùa hè của League of Legends, chung kết The International 5 (Dota 2), và ESL One Cologne (CS:GO).