Tưởng “đồ sát” là xấu, thế nhưng đó lại là tính năng giúp game MMORPG sống lâu qua nhiều năm

SendorGrimer  - Theo Helino | 13/02/2018 08:00 PM

Tây Du Phong Thần Ký
01/03/2018 NCB: Đang cập nhật NPH:

Nếu từng chơi MMORPG, chắc hẳn đều biết đến và từng trải nghiệm cảm giác đồ sát kẻ thù trong game. Đó cũng là hoạt động được nhiều game thủ yêu thích trải qua thời gian dài phát triển dòng game này.

Từ khi MMORPG xuất hiện tại thị trường game Việt Nam, khái niệm đồ sát đã không còn quá xa lạ với các game thủ. Bắt nguồn từ Võ Lâm, đến nay việc PK người chơi khác trong game nhập vai đã là chuyện hoàn toàn bình thường. Dù vậy trong một số cộng đồng game, nhiều người vẫn cho rằng đồ sát là không tốt và cần phải hạn chế.

Đồ sát từng được coi là hành vi đáng lên án

Hẳn là bạn đã từng trải qua cảm giác đang train quái yên lành, tự dưng có một kẻ nào khác tới chiếm bãi train, “ks” điểm kinh nghiệm rồi còn đồ sát bạn về thành. Ngay lúc đó cảm giác ức chế, tức giận trào lên khiến bạn quay lại tìm hắn để rồi lại bị… đập về thành lần nữa. Bạn nhận ra hắn quá mạnh và mình không thể nào đánh thắng được.

PK là chuyện hiển nhiên trong MMORPG nhưng khiến không ít người ác cảm
PK là chuyện hiển nhiên trong MMORPG nhưng khiến không ít người ác cảm

Đây chính là vấn đề của đồ sát, nó làm cho người chơi yếu thế gặp bất lợi khi chơi game, đặc biệt là các newbie. Điều này khiến họ dễ nản lòng và bỏ game vì không chịu được áp lực trong các game có thể đồ sát. Chưa kể, việc đồ sát theo kiểu “cắn trộm” khi người chơi khác đang “cắm chuột” auto như trong MU Online là vấn nạn từng gây nhức nhối trong cộng đồng.

Nếu game không có đồ sát thì sẽ thế nào?

Hiển nhiên, nếu game không có đồ sát thì sẽ rất yên bình, nếu không muốn nói là nhàm chán theo một cách rất giống các game nuôi trồng, xây dựng vì sẽ không cần phải chiến đấu, đua tranh với nhau. Ở góc nhìn phiêu lưu thì game sẽ khá giống một số game Offline đi cảnh hiện nay, dạng ARPG ít tương tác với người khác mà chủ yếu là PvE.

Nếu không có PK, game MMORPG sẽ giống hệt một game Offline hoặc xây dựng
Nếu không có PK, game MMORPG sẽ giống hệt một game Offline hoặc xây dựng

Mà đã là chơi 1 mình thì mất đi ý nghĩa của việc chơi online, bạn sẽ cứ mải mê lang thang trong thế giới ấy để tìm cách phá đảo thế giới ảo. Không bạn bè, không bang hội anh em, và cũng không có mục đích chiến đấu với ai cả. Đó chính là thế giới của game Offline.

Cộng đồng phát triển chính là nhờ đồ sát

Đồ sát không thực sự xấu như nhiều người nghĩ, đó là tính năng gây chiến rất cần thiết trong bất cứ game MMORPG nào. Việc gây chiến giữa từng cá nhân và từng nhóm cộng đồng sẽ giúp tạo nên sự tranh đấu, giúp trò game trở nên sôi động hơn rất nhiều. Để PK nhau, người chơi sẽ phải tìm kiếm đồng minh, gia tăng sức mạnh, giúp xây dựng nên những bang hội, liên minh lớn mạnh.


PK giữa người chơi và giữa các bang hội tạo nên sự tương tác giữa các cộng đồng game thủ

PK giữa người chơi và giữa các bang hội tạo nên sự tương tác giữa các cộng đồng game thủ

Chưa kể đến việc nhờ đồ sát, lượng người chơi tham gia cày cuốc cũng sẽ gia tăng theo nhằm thỏa mãn nhu cầu mạnh lên để chiến đấu. Đây là cơ hội để những “con buôn” kiếm bộn từ việc bán item trong một số game có giao dịch trực tiếp như Tây Du Phong Thần Ký. Đặc biệt trong game này, người chơi có thể đồ sát tại bất cứ đâu thậm chí ngay trong thành chính, điều chưa MMORPG nào có trước đây, tạo nên một thế giới chiến đấu cực kì khốc liệt.

Tạm kết

MMORPG dù là trên PC trước kia hay smartphone bây giờ đều cần đồ sát để góp phần xây dựng và gắn kết cộng đồng. Tất nhiên những hệ lụy của tính năng này cũng có khi khiến game thủ mới chơi gặp nhiều ức chế. Tuy nhiên nếu họ đủ mạnh mẽ, kiên trì chắc chắn sẽ sớm vượt qua được để trở thành những cao thủ trong game. Đó cũng là điều mà các game nhập vai như Tây Du Phong Thần Ký mong muốn người chơi hiểu được, đó chính là bản chất thực sự của đồ sát trong MMORPG.

Landing: https://taydu3d.vn/landing

Fanpage: https://goo.gl/1Sg57x

Group: https://www.facebook.com/groups/tayduphongthanky.sohagame/