Từng là "cú hit" nửa năm trước, tựa game này bất ngờ tụt dốc, mức người chơi thấp nhất chưa từng có

Tuấn Hưng  Đời Sống Pháp Luật | 10/05/2025 09:59 AM

Tựa game đang được nhắc tới trong câu chuyện chính là Marvel Rivals.

Bất chấp việc vừa khởi động bản cập nhật Mùa 2 đầy sôi động với sự xuất hiện của nhân vật Emma Frost, tựa game hành động đội nhóm Marvel Rivals đã chứng kiến cú giảm mạnh về lượng người chơi, đánh dấu mức thấp kỷ lục mới trên PC kể từ khi ra mắt.

Theo dữ liệu từ SteamDB, vào ngày 4/5, Marvel Rivals chỉ ghi nhận 159.426 người chơi trên PC, mức thấp nhất trong lịch sử trò chơi này. Dù con số này vẫn được coi là đáng nể đối với nhiều tựa game trên thị trường, nhưng nó giảm mạnh tới 75% so với thời kỳ đỉnh cao của Marvel Rivals – khi tựa game từng đạt hơn 600.000 người chơi đồng thời trên Steam vào tháng 12/2024, ngay sau khi ra mắt Season 1.

Từng là "cú hit" nửa năm trước, tựa game này bất ngờ tụt dốc, mức người chơi thấp nhất chưa từng có- Ảnh 1.

Sự sụt giảm này đang dấy lên nhiều câu hỏi trong cộng đồng, khi Marvel Rivals từng được ca ngợi là một trong những tựa game thành công nhanh nhất trong năm qua, với lối chơi hành động đồng đội hấp dẫn và dàn nhân vật nổi tiếng đến từ vũ trụ Marvel như Iron Man, Thor, Spider-Man, cùng nhiều cái tên ít phổ biến hơn như Magik hay Jeff the Land Shark.

Ngay từ những ngày đầu, Marvel Rivals đã thu hút mạnh mẽ với phong cách đồ họa bắt mắt, chế độ chơi linh hoạt và hơn 40 triệu người đăng ký tính đến tháng 2/2025. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc lượng người chơi tụt giảm hiện tại không hẳn là dấu hiệu “chết yểu”, mà phản ánh sự rời đi của bộ phận người chơi phổ thông – vốn dễ bị cuốn theo xu hướng và không gắn bó lâu dài.

Từng là "cú hit" nửa năm trước, tựa game này bất ngờ tụt dốc, mức người chơi thấp nhất chưa từng có- Ảnh 2.

Đây là hiện tượng phổ biến đối với nhiều game online, khi sau giai đoạn trăng mật, trò chơi phải đối mặt với thực tế vận hành: cân bằng gameplay, duy trì nội dung mới và lắng nghe phản hồi cộng đồng. Một trong những điểm bị phàn nàn nhiều nhất từ người chơi kể từ khi ra mắt là việc thiếu hệ thống phân vai trò, vị trí. Marvel Rivals nhấn mạnh yếu tố phối hợp nhóm, nhưng lại dễ biến thành cuộc chiến cá nhân do thiếu cơ chế đảm bảo đội hình cân bằng về vai trò (tấn công, phòng thủ, hỗ trợ…). Sự mất cân bằng này khiến không ít người chơi cảm thấy những trận đấu trở nên bất khả thi, từ đó làm giảm trải nghiệm và dễ dẫn đến tình trạng rời game. Dù đội ngũ phát triển đã ghi nhận phản hồi, hiện vẫn chưa có động thái rõ ràng nào về việc triển khai hệ thống phân vai trong các bản cập nhật gần đây.

Từng là "cú hit" nửa năm trước, tựa game này bất ngờ tụt dốc, mức người chơi thấp nhất chưa từng có- Ảnh 3.

Dù đang ở điểm thấp nhất về số lượng người chơi trên PC, Marvel Rivals vẫn nắm giữ tiềm năng phát triển dài hạn, nếu biết cách lắng nghe cộng đồng và cập nhật kịp thời các tính năng thiết yếu. Việc rời đi của người chơi phổ thông không hẳn là dấu chấm hết, mà có thể là cơ hội để trò chơi xây dựng lại trên nền tảng ổn định hơn, bền vững hơn. Bởi trong thị trường game đầy biến động hiện nay, điều tạo nên thành công không chỉ là một khởi đầu rực rỡ, mà là khả năng duy trì và phát triển cộng đồng theo thời gian.