Đời Sống Pháp Luật | 11/10/2025 02:16 PM
Phát hành vào 18/10/2024, tựa game hành động nhập vai này nhanh chóng “chìm nghỉm” giữa thị trường đầy cạnh tranh. Và chưa đầy một năm sau, nhà phát hành đã phải điều chỉnh giá vĩnh viễn.
Sự sụt giá mạnh này phản ánh rõ tình trạng ảm đạm của trò chơi - một dự án được đầu tư công phu nhưng lại không thể chạm tới kỳ vọng của cả giới chuyên môn lẫn cộng đồng game thủ. Theo dữ liệu được ghi nhận, chỉ còn 3 người chơi trực tuyến tại thời điểm hiện tại trong khi mức đỉnh trong 24 giờ qua chỉ đạt 9 người - con số thấp đến mức khó tin đối với một trò chơi từng được quảng bá rầm rộ. Lưu ý rằng dù đã giảm giá, thế nhưng trò chơi vẫn đang khiến các game thủ phải bỏ ra 240.000 VND để sở hữu.
Tỷ lệ đánh giá tích cực của game hiện ở mức 54%, quá ít lượt bình chọn để Steam có thể tổng hợp xếp hạng chi tiết. Cộng đồng người chơi quốc tế đều gần như quay lưng hoàn toàn với sản phẩm này. Trang đánh giá nổi tiếng IGN chỉ chấm trò chơi 5 điểm, cho rằng sản phẩm thiếu sáng tạo, cốt truyện nhạt nhòa và gameplay mờ nhạt. Mọi thứ trong game đều được xây dựng có vẻ quy mô, nhưng lại không để lại chút dấu ấn nào. Câu chuyện lặp lại mô-típ cũ kỹ, còn chiến đấu thì quá đơn điệu. Trong game, người chơi nhập vai Haruna, một kẻ thông tuệ bẩm sinh có khả năng khám phá thế giới thần bí mang tên Overlayer Realm - nơi chứa đựng tri thức siêu nhiên và những thế lực bí ẩn. Trên hành trình tìm kiếm sức mạnh để chống lại các hội kín thù địch, cô phải học cách điều khiển năng lượng huyền bí này.
Tuy nhiên, ngoại hình nhân vật trong game lại trở thành tâm điểm tranh cãi, khi phần lớn cộng đồng game thủ cho rằng tạo hình thô, thiếu sức hút và không phù hợp với hình tượng nữ anh hùng trung tâm của một tựa game hành động giả tưởng.

Unknown 9: Awakening từng được quảng bá rầm rộ như một đại diện cho làn sóng sáng tạo đa văn hóa trong ngành game toàn cầu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự đầu tư không thể che lấp những yếu kém về lối chơi và cốt truyện. Từ đồ họa mờ nhạt, cơ chế chiến đấu rập khuôn cho đến các màn đối thoại thiếu cảm xúc, tất cả khiến sản phẩm này trở thành ví dụ điển hình cho việc một tựa game cần nhiều hơn là ý tưởng tốt để chạm tới thành công.