- Theo Trí Thức Trẻ | 04/05/2017 04:59 PM
Prey for the Gods là một tựa game indie trên PC, với cảm hứng lấy từ siêu phẩm Shadow of the Colossus, tựa game hoành tráng và cũng rất đỗi bi thương ra mắt vào năm 2005 trên hệ máy PlayStation 2. Đọc đến đây, có thể các bạn sẽ nghĩ rằng chúng tôi chuẩn bị giới thiệu tựa game tuyệt diệu này đến các bạn độc giả. Thực ra thì không hẳn. Prey of the Gods vừa chính thức trở thành tựa game đen đủi nhất năm 2017 này khi vừa vướng phải những lùm xùm về pháp lý với Bethesda, nhà phát hành tựa game mới toanh mang tên Prey.
Tong một bài post mới nhất của nhà phát triển indie No Matter Studios, họ cho biết tựa game sắp được đổi tên từ Prey for the Gods thành... Praey for the Gods, đơn giản vì chữ đầu tiên của cái tên game quá giống với bom tấn vừa mới được Bethesda phát hành game.
"Chúng tôi thực sự có thể chống lại, đưa nhau ra tòa nhưng đã phải suy nghĩ rất lâu. Câu chuyện tranh giành thương hiệu có thể kéo dài rất lâu và rất tốn tiền, phụ thuộc vào việc họ muốn vụ kiện kéo dài đến đâu. Chúng tôi không muốn tốn số tiền các bạn quyên góp để làm game một cách hoang phí, mà lại càng không có ý tưởng xin thêm tiền của các bạn để tham gia vụ kiện này.
Sự thật là, khi bắt đầu làm game, chúng tôi cũng nghĩ đến ý tưởng làm ra tựa game có tên gọi Præy for the Gods. Bản thân logo cũng được cách điệu theo cái tên này. May mắn là chúng tôi vẫn còn lựa chọn này."
Hồi năm 2015, khi bắt đầu thực hiện tựa game này, No Matter Studios đã đăng ký bản quyền thương hiệu của cả hai cái tên Prey for the Gods và Præy for the Gods, nhưng Bethesda phản đối cả hai vì nó quá giống với Prey, cái tên của tựa game hành động phiên bản reboot mà họ chuẩn bị phát hành vào cuối tuần này, cụ thể hơn là vào ngày mai, 05/05.
"Trong khi còn đang mải tranh cãi và bất đồng với nhau, chúng tôi đi đến một quyết định chung." Thỏa thuận này có nội dung No Matter được phép sử dụng logo cách điệu với hình người phụ nữ quỳ xuống cầu nguyện, với động tác khiến người chơi liên tưởng đến chữ cái E, thế nhưng bất kỳ lúc nào tên game được viết dưới dạng văn bản, họ phải dùng cụm từ Praey for the Gods.
Trước đây, Bethesda cũng từng có một vụ việc tương tự. Đó là khi cha đẻ của Minecraft, Mojands muốn làm một tựa game có tên Scrolls. Nhưng Bethesda cho rằng cái tên này quá giống với The Elder Scrolls, series game nhập vai huyền thoại của hãng này. Nhưng Mojang, khi ấy là một studio lớn sau thành công của Minecraft, quyết định mặc kệ đòi hỏi của Zenimax, công ty mẹ của Bethesda và mọi việc được đưa ra tòa án tại Thụy Điển.