Từ khi nào chúng ta lại quan tâm đến đánh giá của người khác để chọn chơi game?

Lê Hảo  - Theo Trí Thức Trẻ | 13/12/2020 11:59 PM

Chiến thắng vang dội của The Last of Us Part II tại The Game Award 2020 đã gây ra nhiều tranh cãi.

Tại sự kiện The Game Award 2020 vừa qua, The Last of Us Part II đã giành giải thưởng GOTY cùng 6 giải khác. Điều này đã khiến cho cộng đồng game thủ thế giới và Việt Nam không ngừng tranh cãi với nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Từ khi nào chúng ta lại quan tâm đến đánh giá của người khác để chọn chơi game? - Ảnh 1.

Không ai có thể phủ nhận rằng The Last of Us Part II là một trò chơi hay và là thành quả từ nhiều năm kinh nghiệm mà Studio Naughty Dog đúc kết sau quá trình làm series game Uncharted và The Last of Us phần đầu. Tuy quá trình sản xuất game không diễn ra tốt đẹp và cốt truyện chưa thực sự tốt (độc giả có thể tham khảo bằng link này), không ai có thể nhìn vào trò chơi này và đưa ra lí do chứng tỏ rằng đây là một tác phẩm tệ hại.

Việc trò chơi này giành giải GOTY là một tin vui cũng như buồn với nhiều người, nhưng tại sao chúng ta lại quan trọng hóa vấn đề này?

Từ khi nào chúng ta lại quan tâm đến đánh giá của người khác để chọn chơi game? - Ảnh 2.

Sự kiện game lớn nhất năm cũng là sự kiện gây ra nhiều tranh cãi nhất.

Chúng ta cần phải nhớ rằng giám khảo và các nhà phê bình cũng chỉ là con người, quy chuẩn đánh giá của họ mang tính cá nhân và được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố như sở thích, cuộc sống, kinh nghiệm chơi game và thời gian họ đã chơi các trò được đề cử là bao lâu. Chỉ vì giám khảo thích game TLOU2 hơn không có nghĩa rằng tất cả mọi người trên thế giới, trong đó có cả bạn, phải thích TLOU2.

Điều thực sự quan trọng đối với các game thủ là bạn thích chơi game gì, nếu trò chơi đó khiến cho bạn cảm thấy giải trí và được truyền cảm hứng, thì đó là trò chơi hay nhất trong lòng bạn. Nó có thể là Ghost of Tsushima, Persona 5 Royal, Genshin Impact, Fall Guys hay Final Fantasy 7 Remake, những giải thưởng như The Game Award hay Golden Joystick không quan trọng.

Suy cho cùng, cách hay nhất để ủng hộ các nhà phát triển và studio chính là chi tiền và thời gian – hai thứ hoàn toàn do bạn kiểm soát – cho họ. Đừng quá bận tâm việc người ta thích chơi gì, mà hãy quan tâm rằng bạn có thể ủng hộ studio bằng cách nào. Việc cãi nhau trên những forum hay mạng xã hội cũng chả khiến cho game của bạn bỗng dưng được người khác công nhận hơn.

Đừng tức giận vì TLOU 2 chiến thắng, trò chơi này có đạt giải hay không cũng không ảnh hưởng đến bạn hoặc khiến cho giá trị mà trò chơi bạn yêu thích bị mất.

Tuy không nhận được nhiều sự chú ý của các kênh truyền thông như hạng mục Game of The Year, có một sự thật đó là hạng mục fan bầu – Player’s Voice – cũng quan trọng không kém. Sở dĩ có thể nói điều này là vì các fan chính là người bỏ tiền túi ra để Studio có thể phát triển những tựa game hay hơn nữa, vì vậy ý kiến của fan cũng nên được xem là không kém phần quan trọng so với ý kiến của các giám khảo, các nhà phê bình.

Vấn đề lớn nhất của các fandom lúc này là quan tâm quá nhiều đến những gì người khác nghĩ hoặc nói. Thay vì vậy, chúng ta nên ngừng lo lắng và cứ tận hưởng trò chơi.