- Theo Trí Thức Trẻ | 18/03/2017 06:42 PM
Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game đồng đội, tất nhiên nếu bạn chơi tốt hay chính xác hơn là "gánh team". Bạn có khả năng cao giành được chiến thắng. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ thật tồi tệ nếu bạn bại trận. Đánh Thường thì không sao nhưng nếu là Rank Xếp hạng, chúng ta sẽ phải suy tư khá nhiều đấy.
Tại sao mình lại thua trận. Câu hỏi này có lẽ theo đuổi hàng chục triệu game thủ Liên Minh Huyền Thoại từ khi tựa game này ra đời vào 8 năm trước. Đa phần người chơi sẽ đổ lỗi cho những yếu tố khách quan. Như mình có đồng đội quá tạ, trong team có người AFK hay đơn giản là do thằng SP không mua mắt.
Vậy cuối cùng tại sao ta lại thua trận. Hãy cùng đến với lý giải của chính trưởng nhóm thiết kế lối chơi của Riot Games - Meddler nhé.
Kiến thức:
Khả năng đưa ra những quyết định tối ưu nhất dựa trên độ hiểu biết của bạn về cách vận hành của trò chơi (ví dụ như trang bị nào là lựa chọn hợp lý nhất khi bạn muốn đạt ngưỡng sức mạnh sớm với một đấu sĩ đường trên, hay vị tướng nào phù hợp với đội hình và chiến thuật này nhất).
Chọn vị trí:
Hiểu biết của bạn về cách lựa chọn vị trí đứng của mình tùy thuộc vào đối thủ, đồng minh, mục tiêu lớn v…v… và khả năng thực hiện điều đó nhanh chóng, tức thời trong khi đang thực hiện một công việc khác (ví dụ như chọn vị trí đứng của tướng hỗ trợ để gây áp lực lên cặp đôi đường dưới của đối phương, hay khả năng tấn công từ bên hông với một thích khách).
Lượng tướng sử dụng:
- Bạn có đủ lượng tướng thành thạo để lựa chọn bất cứ vị tướng nào mà đội bạn cần không (ví dụ như bạn là người chỉ chơi đỡ đòn đường trên, hay có thể chọn Rumble hoặc Fiora nếu điều đó mang lại lợi thế).
Kĩ năng cá nhân:
- Khả năng thực hiện kĩ năng của một vị tướng nhanh và chính xác nhất theo ý muốn (ví dụ như việc hủy bỏ động tác thừa của Riven một cách chính xác, hay dùng Blitzcrank và kéo xuyên lính, vân vân).
Đọc bản đồ:
- Khả năng theo dõi những gì đang diễn ra trực tiếp trên màn hình cũng như ở bản đồ nhỏ cùng lúc (ví dụ như biết được khi nào bạn thật sự cần phải quay về ôm trụ thay vì cố gắng ăn nốt một đợt lính – tôi thất bại vô cùng thảm hại ở kĩ năng này).
Phối hợp đồng đội:
- Khả năng giao tiếp cũng như kết hợp nhanh chóng và hiệu quả với đồng đội (ví dụ như thực hiện chiến thuật đẩy đường 1-3-1 mà không biến thành “ta bị ép giao tranh 3v5 và mất luôn nhà lính”).
Tính kiên cường:
- Hay đơn giản là sức đề kháng khi bị công kích. Là khả năng phục hồi về mặt tinh thần để giữ phong độ ổn định (ví dụ như giữ lối đi đường và trao đổi chiêu thức cẩn trọng và có kiểm soát ở đường giữa sau khi mất mạng đầu tiên vào tay Shaco. thay vì trở nên quá bị động hoặc hung hăng không cần thiết).
keep calm
Đưa ra quyết định chiến thuật:
- Nhận biết chiến thuật mỗi đội cần thực hiện ở những giai đoạn khác nhau của trận đấu và thi đấu dựa trên điều đó (ví dụ như biết được khi nào cần câu giờ chờ đến cuối trận thay vì cứ giao tranh 5v5 ở đường giữa không có mục đích).
Đọc đối thủ của bạn:
- Dự đoán xem đối thủ sẽ làm gì, hoặc muốn làm gì, và giành lợi thế về phía mình khi họ làm điều đó (ví dụ như chờ ở bụi cỏ trên sông để phục kích đường giữa vào ăn bãi Chim Biến Dị).
Xử lý thông tin:
- Khả năng thu thập lượng lớn thông tin cùng lúc và tìm ra những thứ có liên quan tới bạn (ví dụ như chú ý tới một kĩ năng quan trọng cần né trong một giao tranh lớn nhìn như một vụ nổ nhà máy pháo hoa).
- Hoặc nếu bạn muốn một phiên bản ngắn hơn, là điểm bắt đầu rất tốt cho phần lớn người chơi:
- Ăn lính tốt hơn.
- Cắm nhiều mắt kiểm soát hơn.