- Theo Trí Thức Trẻ | 16/07/2020 11:59 AM
Chân dung tự họa của mangaka Gotouge Koyoharu là con cá sấu xanh lá đeo kính, bởi vậy mà tác giả còn được cộng đồng fan gọi với biệt danh thân thương là Cá Sấu.
Đến tận giờ những thông tin về tác giả Gotouge mà chúng ta biết đều khá ít, tuy vậy, chỉ cần nhìn cách tác giả vẽ nên tác phẩm của mình, phần nào có thể đoán ra tính cách. Biên tập viên Katayama của Weekly Shonen Jump từng nói, trước khi chuyển lên sống ở Tokyo thì Gotouge sống ở một vùng ngoại thành và hai người thường trao đổi về công việc thông qua việc gửi fax.
BTV Katayama của tạp chí Shonen Jump – con người thầm lặng đứng sau hàng loạt các tác phẩm thành công như Black Clover, Kimetsu no Yaiba, Jujutsu Kaisen.
Có lẽ gia cảnh mà tác giả lớn lên vốn không quá khá giả, nhưng có nghèo khó hay không thì không ai chắc chắn cả. Nhưng cách tác giả Gotouge vẽ và tiếp cận lối sống của những người dân lao động nghèo rất chân thực và chi tiết. Trên hết, chắc chắn Gotouge rất trân trọng tình cảm gia đình nên mới có thể viết nên một câu chuyện diệt quỷ thấm đẫm tình thân thế này.
Hầu hết các nhân vật trung tâm của tác phẩm Kimetsu no Yaiba đều xuất thân từ tầng lớp nghèo khó của xã hội
Qua những gì thể hiện xuyên suốt tác phẩm và đặc biệt là cách xử lý kết cục câu chuyện ở hai chương cuối cùng, người đọc không khỏi đặt nghi vấn liệu Gotouge có ngại khi phải viết về cái chết và sự chia ly hay không? Gotouge tiên sinh có thể không ngại vẽ cảnh chết chóc đầu rơi máu chảy, nhưng những cảnh biệt ly hoặc tiếc thương thật sự thì có xu hướng thể hiện tương đối "qua loa". Tác giả sẽ tránh không vẽ cái chết tự nhiên, tránh không vẽ chi tiết cảnh tiễn đưa người đã khuất.
Ông Tanjuro là một trong những hình tượng người cha điển hình của tác phẩm: Ân cần với con cái, từng là trụ cột gia đình, người gìn giữ và truyền dạy truyền thống gia đình cho con cái. Ông qua đời sớm giống như hầu hết các nhân vật "người cha" khác
Ta thấy trong truyện, những nhân vật "người cha" thường chết rất nhiều và họ thường chết trước những thành viên khác, bỏ lại gia đình phía sau. Chẳng hạn như ông Tanjuro – bố của nam chính Tanjiro, bố của hai anh em Sanemi và Genya, ngài Kagaya, bố của Sabito.
Nếu như chương 204 và 205 không phải là nhảy cách thời gian đến 3 tháng sau, rất nhiều năm sau thì những gì chúng ta đọc sẽ là cảnh: Những người còn sống khóc lóc, chôn cất đồng đội đã khuất. Người thân còn sót lại nhận tin báo tử như gia đình của Luyến Trụ Kanroji Mitsuri. Chúng ta sẽ thấy các kiếm sĩ mang Ấn sẽ chết dần chết mòn trước tuổi hai mươi lăm, bao gồm cả nam chính Tanjiro. Có lẽ sẽ độc giả thấy cảnh thầy Urokodaki tiễn đưa Tanjiro và Giyu - 2 đứa học trò cuối cùng của mình, xuống mồ.
Cả Tanjiro và Giyu đều đã thức tỉnh Ấn để chiến đấu, họ chắc chắn sẽ không thể sống quá 25 tuổi. Nếu như chương 205 không phải là câu chuyện ở thời hiện đại thì câu chuyện mà độc giả phải đối mặt là cái chết của hai nhân vật này
Gotouge đã né tránh tất cả những thứ ấy bằng việc nhảy cách thời gian đến hẳn thời hiện đại, chọn những thời điểm mà cảm xúc đau buồn đã lắng bớt nhất có thể để viết. Nếu ai đã đọc phần tai dư của tập 5 thì hẳn đã biết rằng đi kèm với lời cảm ơn đến mangaka Akimoto thì tác giả Gotouge Koyoharu từng vô tình tiết lộ rằng bố của mình đã qua đời.
"...bố tôi từng rất yêu mến Akimoto tiên sinh nên tôi chắc rằng hiện ông đang rất vui ở dưới mộ phần của mình"
Như thông tin đồn thổi giữa các fan thì Gotouge trong thời điểm ra mắt Kimetsu no Yaiba mới gần 30 tuổi, vậy thì tác giả chịu nỗi đau mất cha - mất người thân tương đối sớm. Có lẽ vì thấu hiểu được nỗi buồn ấy mà khi sáng tác nên Kimetsu no Yaiba, tác giả Gotouge lại trân trọng tình thân và sự sống đến vậy.
Bạn đọc có thể thảo luận về bộ truyện cũng như tác phẩm manga - anime khác tại ĐÂY.
Bài viết được thực hiện với sự trợ giúp của MangaK.