Trong tương lai, các hành động giết người trong game thực tế ảo có thể bị đi tù?

Nga0Du  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/11/2016 06:24 PM

Tốt hơn hết, trước khi công nghệ này bị lạm dụng để thực hành hoặc tích lũy kinh nghiệm giết người thực sự, hành động giết người và bạo lực man rợ trong thực tế ảo cần phải cấm đoán hoàn toàn.

Bắt đầu bằng cách chọn một con dao hoặc cầm lấy một chiếc cổ chai bị vỡ, bạn lao đến tấn công và vật lộn với đối thủ. Sự căng thẳng về trí óc và thể chất sẽ kích động những bản năng chiến đấu của con người. Khi cảm thấy sự nguy hiểm, sự hiếu chiến trong bạn sẽ thôi thúc những hành động bạo lực, thậm chí là man rợ. Bây giờ, sau khi nạn nhân đã hoàn toàn đổ gục dưới chân, bạn có thể nhìn thấy máu và ánh mắt cuối cùng của một người đang hấp hối.

Đây là một kịch bản mà những nhà làm phim viễn tưởng đã từng mơ về công nghệ thực tế ảo trong suốt nhiều thập kỷ qua. Và bây giờ, bằng một cách nào đó, đó đã trở thành hiện thực. Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện những hành động man rợ để giết chết một ai đó (trong môi trường thực tế ảo) mà không làm tổn hại tới linh hồn hay thể xác của họ (trong thực tế).

Xét trên góc độ tâm lý học, hình thức giải trí mới này chắc chắn sẽ mang đến những tác động vô cùng nguy hiểm tới xã hội. Những hành động mang tính bạo lực hoặc man rợ trên công nghệ thực tế ảo cần phải được nghiên cứu và kiểm soát chặt chẽ. Tốt hơn hết, trước khi công nghệ này bị lạm dụng để thực hành hoặc tích lũy kinh nghiệm giết người thực sự, hành động giết người và bạo lực man rợ trong thực tế ảo cần phải cấm đoán hoàn toàn.

Đây không phải là lập luận của một kẻ phá đám hay bảo thủ. Là một người đã từng làm việc trong ngàng giải trí, phim ảnh và truyền hình trong suốt 20 năm qua, đạo diễn phim, nhà tâm lý học Angela Buckingham hiểu sâu sắc về vấn đề này. Bà nhận thức được việc tối ưu hóa công nghệ sẽ có tác động mạnh mẽ như thế nào đến khán giả và người dùng.

Angela Buckingham cho biết: “Tôi hiểu được sự hấp dẫn của công nghệ thực tế ảo và sự hưng phấn, chân thực mà nó mang lại cho người xem. Nhưng chúng ta phải xem xét rằng những công nghệ này có thể ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của con người.


Aaron Alexis, kẻ xả súng hàng loạt trong căn cứ hải quân Mỹ được cho rằng đã bị ám ảnh bởi những trò chơi bạo lực

Aaron Alexis, kẻ xả súng hàng loạt trong căn cứ hải quân Mỹ được cho rằng đã bị ám ảnh bởi những trò chơi bạo lực

Hiện tại, giết người và bạo lực đang là trụ cột của các dòng phim điện ảnh, trong khi đó bắng súng góc nhìn thứ nhất lại là một thể loại vô cùng phổ biến trong ngành công nghiệp game. Hãy thử nghĩ xem những thể loại này sẽ tác động như thế nào tới xã hội nếu nó phát triển lên một bậc cao hơn với công nghệ thực tế ảo?”

Theo một nghiên cứu của nhà tâm lý học Brad Bushman tại Đại học bang Ohio, những học sinh vị thành niên chơi game bạo lực 20 phút/ngày trong 3 ngày liên tục đã tỏ ra ít cảm xúc và thiếu sự cảm thông hơn những học sinh không chơi. Theo một nghiên cứu khác của nhà tâm lý Craig Anderson tại Đại học bang Iowa State và Wayne Warburton tại đại học Macquarie Sydney, những kẻ xả súng như Aaron Alexis, Adam Lanza và Anders Breivik đều bị ám ảnh rất nhiều bởi những tựa game bắn súng, bạo lực.

Trong một môi trường ảo, những hành động mang tính nhập vai, bạo lực sẽ còn ly kỳ, kích thích, cuốn hút và đáng sợ hơn nhiều. Bằng cách hóa thân thành một kẻ giết người trong một môi trường giống thật, người chơi đang bồi đắp và nuôi nầm sự bảo lực để nó nảy sinh và phát triển trong tâm trí.

Với tu cách một nhà làm phim, Angela Buckingham cho rằng đây là những trải nghiệm vô cùng kích thích và chắc chắn sẽ mang đến cho bà những khoản doanh thu kếch xù. Tuy nhiên với góc độ là một nhà tâm lý học, bà nghĩ rằng tất cả nên cảnh giác với điều này. Mọi việc phải được nghiên cứu và xem xét một cách kỹ càng, nhất là về những phạm trù pháp lý và đạo đức. Thậm chí, chúng ta nên thiết lập một bộ quy tắc ứng xử cho vấn đề này. Cho đến khi tất cả đều hiểu được những hậu quả của bạo lực trong công nghệ thực tế áo, những hành động giết người trong không gian của VR cần cấm đoán hoàn toàn.